Bánh trung thu cao cấp có thật cao cấp?

08/09/2007

(LĐ) - * Thanh tra y tế sẽ kiểm tra các sản phẩm bánh trung thu cao cấp. * Trước đủ những lời quảng cáo hấp dẫn về dòng bánh trung thu cao cấp và giá bán từ vài trăm đến vài triệu đồng một hộp bánh, người tiêu dùng vẫn ngần ngại không biết sản phẩm đó có thật cao cấp?.

Nở rộ bánh trung thu cao cấp

Khởi động sớm nhất là Bibica, ngay từ đầu tháng bảy âm lịch đã giới thiệu với người tiêu dùng một loạt mẫu bánh mới với tên gọi rất hấp dẫn: Bánh trung thu dinh dưỡng Kim Nguyệt, Thu Nguyệt, Vọng Kim Nguyệt, Dạ Nguyệt Đoàn Viên... Với tiêu chí "Dinh dưỡng vì chất lượng cuộc sống", Bibica đã bổ sung những chất sinh học EGCG  (chống ôxy hoá), Lycopen (ngăn ngừa xơ vữa động mạch), đường Isomail... sử dụng cho người ăn kiêng.

Đặc biệt, dòng bánh dẻo dinh dưỡng hạt sen Cranbery (nhân trái cây ở Châu Phi) được coi là sản phẩm ưu việt nhất. Để tạo sự khác biệt,  Kinh Đô cho ra thị trường loại bánh "Trăng vàng Hồng Phúc", "Trăng vàng tinh tế" với chất liệu cá hồi, bào ngư, jambon ngũ hạt, nhân sâm, hải sâm... và giá bán rất cao, từ 200.000 - 450.000đ/hộp. Độc đáo nhất phải kể đến bánh trung thu Long Đình và Anco Moon Đế vương của Cty cổ phần bánh kẹo Anco- Hà Nội với giá bán từ 15-32USD/hộp mang hương vị của nguyên liệu quý hiếm như: Đông trùng hạ thảo, nhân sâm, trứng cá, linh chi, vây cá mập, vảy tê tê, bào ngư...

Hiện trên thị trường có một số loại bánh được dán mác là bánh cao cấp nhập ngoại của Hồng Kông, Nhật Bản... bày bán, nhưng trên các sản phẩm này không hề có chữ tiếng Việt và bán với giá rất đắt. Người tiêu dùng đang băn khoăn trước sự nở rộ của dòng bánh trung thu cao cấp năm nay. Bỏ ra hàng trăm, có khi hàng triệu đồng để mua 1 hộp bánh, nhưng chất lượng có thật sự tương ứng.

Có thật cao cấp?

Theo các nhà sản xuất, bánh trung thu cao cấp chiếm khoảng 30% thị trường bánh trung thu. Nhưng các hãng vẫn quảng cáo rầm rộ những sản phẩm này nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao hoặc để làm quà biếu. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có đúng như quảng cáo? Những loại nhân bánh lần đầu tiên có tên trong bánh trung thu năm nay là: Nấm đông cô xốt rượu vang, cua Tứ Xuyên, vây cá mập... liệu có thật không? Người tiêu dùng khi mua bánh không có cơ hội để kiểm chứng mà chỉ biết tin vào những lời quảng cáo của các hãng bánh. Ngay trên nhãn sản phẩm, nhà sản xuất cũng "lập lờ" không  công khai cho người mua biết thành phần nguyên liệu cụ thể có bao nhiêu gram.

Liệu có tình trạng đánh lừa người tiêu dùng? Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế HN cho biết, trong những ngày tới, thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu lớn. Những bánh trung thu được quảng cáo là sản phẩm cao cấp có nhân bánh đặc biệt, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra các chứng từ chứng minh việc mua bán nguyên liệu đó. Một vấn đề nữa mà thanh tra rất quan tâm là quy trình sản xuất bánh, vệ sinh an toàn thực phẩm, ghi nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng của các hãng bánh.

 

 

Ngọc Phương

(http://www.laodong.com.vn/)