ĐBQH TRƯƠNG VĂN NỌ CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT VỀ BỒI THƯỜNG CHO CÁC HỘ DÂN VÙNG DỰ ÁN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH

26/03/2020

Đại biểu Quốc hội Trương Văn Nọ - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An có văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề tiền bồi thường cho các hộ dân trong vùng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhận được văn bản số 1272/TTKQH-GS ngày 31/10/2017 của Tổng Thư ký Quốc hội kèm theo Phiếu ghi chất vấn của đại biểu Trương Văn Nọ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, với nội dung như sau: “Trong rất nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tại huyện Đức Hòa, cử chỉ rất bức xúc, phản ánh vấn đề tiền bồi thường cho các hộ dân trong vùng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa (Long An). Cụ thể là tiền bồi thường cho các hộ dân thuộc vòng xoay Hiệp Hòa-Đức Hòa.

Trả lời đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Về vấn đề này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An khóa XIII, khóa XIV đã nhiều lần chất vấn, song Bộ GTVT trả lời chưa thỏa đáng, gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 17/7/2017,  Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An có công văn số 63/ĐBQH-TCD gửi đến Bộ GTVT.  Để tránh tình trạng khiếu kiện đông người, đảm bảo tình hình an toàn trật tự và giải tỏa bức xúc của đồng bào cử tri trong vùng dự án, tôi trân trọng đề nghị Bộ trưởng cho biết, đến khi nào tiền bồi thường cho các hộ dân vòng xoay Hiệp Hòa - Đức Hòa được triển khai và hoàn tất việc bồi thường. Dự án khi nào hoàn thành đưa vào sử dụng để đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời cho đồng bào cử tri đều rõ”.


 Đại biểu Trương Văn Nọ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An phát biểu tại Hội nghị Lấy ý kiến góp ý các dự án luật.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trương Văn Nọ, tại Văn bản số 12931/BGTVT-CQLXD, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành- Đức Hòa là một dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài tuyến 84km đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2009 đến tháng 3/2001 tạm dừng theo nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

Tại văn bản số 872/TTg-KTN ngày 19/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư các hạng mục còn lại của dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sang đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT. Do việc triển khai dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc vì tính khả thi tài chính của dự án nên hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa hoàn chỉnh được các thủ tục triển khai thực hiện, trong đó kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng đoạn trên địa bàn tỉnh Long An khoảng 156 tỷ đồng. Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định và lựa chọn được Nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An để tiếp tục triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án. Về nội dung này, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến trả lời tại các Văn bản số 11672/BGTVT-KHĐT ngày 30/10/2013 và 7570/BGTVT-KHĐT ngày 01/7/2016 gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An và Văn bản số 10336/BGTVT-KHĐT ngày 12/9/2017 trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đối với ý kiến sau tiếp xúc cử tri do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến (Văn bản số 514/BDN ngày 01/8/2017).


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Năm 2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XIV đã thực hiện khảo sát thực tế dự án đường Hồ Chí Minh và có báo cáo đại biểu Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Dự án đường Hồ Chí Minh năm 2017 của Dự án tại báo cáo số 562/BC-UBKHCNMT14 ngày 12/10/2017. Qua đó, Ủy ban nhận xét đối với Dự án Chơn Thành-Đức Hòa: “Dự án đã triển khai sử dụng nguồn vốn TPCP và dừng giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Phần còn lại, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư theo hình thức BOT, đang triển khai các thủ tục tiếp theo để lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công đầu năm 2018, hoàn thành trong năm 2020.

Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp tục triển khai đầu tư phần còn lại của dự án theo hình thức BOT gặp nhiều khó khăn. Nếu tiếp tục bị dừng, giãn tiến độ dự án thì sẽ lãng phí rất lớn cho các hạng mục đã thi công bị xuống cấp, trong khi đó mức đầu tư đã kết nối dự án là không lớn. Đồng thời, tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế-xã hội và kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm phía Tây Nam với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên”.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XIV đã kiến nghị: “Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT căn cứ tiến độ tổng thể của Dự án đường Hồ Chí Minh cũng như từng dự án thành phần chủ động điều phối nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT. Trong trường hợp nguồn vốn của Bộ GTVT không đáp ứng được thì Chính phủ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để đảm bảo đủ vốn cho việc triển khai các đoạn tuyến, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội về Dự án đường Hồ Chí Minh. Trong trường hợp khả năng huy động các nguồn vốn không được thì đề nghị Chính phủ báo cáo với Quốc hội điều chỉnh tổng thể kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 như quy định của Luật Đầu tư công”.

Bộ GTVT kính đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An và đại biểu Quốc hội Trương Văn Nọ ủng hộ trong trường hợp Bộ GTVT đề xuất các phương án huy động vốn hoặc điều chỉnh kế hoạch vốn để giải quyết khó khăn, hoàn thành đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội về Dự án đường Hồ Chí Minh./.

Bích Lan

Các bài viết khác