ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG NINH GIÁM SÁT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO TẠI MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG

04/05/2020

Ngày 4/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện công tác giám sát tại huyện Vân Đồn và TP Cẩm Phả về thực hiện chính sách pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân từ năm 2017-2019; việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với TP Cẩm Phả.

Theo đánh giá của 2 địa phương Vân Đồn, Cẩm Phả, thời gian qua, công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Tiếp công dân năm 2013, Thông tư số 07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Tại huyện Vân Đồn, từ năm 2017-2019, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 1.675 đơn thư, trong đó có 185 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo và 1.477 đơn kiến nghị. Đến nay, huyện đã giải quyết xong 1.639 đơn, còn lại 36 đơn đang trong quá trình giải quyết.

Lãnh đạo huyện Vân Đồn báo cáo đến Đoàn giám sát về công tác giải quyết KNTC trên địa bàn huyện.

Tại TP Cẩm Phả, từ năm 2017-2019, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận 2.208 đơn thư, trong đó, khiếu nại 109 đơn, tố cáo 4 đơn, kiến nghị 2.095 đơn. Đến nay các vụ việc đã được giải quyết xong theo đúng thẩm quyền, hiện còn 2 vụ việc đang trong quá trình giải quyết.

Việc thực hiện tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo đã được 2 địa phương triển khai thực hiện đảm bảo khách quan, minh bạch, giúp công dân nắm được thời gian cụ thể thời gian nhận kết quả giải quyết. Quá trình giải quyết đơn thư của công dân được phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, đơn vị ở địa phương và sở, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả báo cáo Đoàn giám sát về kết quả giải quyết KNTC trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Đoàn giám sát ghi nhận 2 địa phương đã chủ động bám sát quy định của nhà nước, tỉnh, theo thẩm quyền của địa phương để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định, văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị 2 địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho công dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan tham mưu tập trung xử lý đơn thư cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư.

(Theo Báo Quảng Ninh)