Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh phát biểu thảo luận tại tổ.
Thảo luận tại tổ, đa số các đại biểu cho rằng việc trình dự thảo một Luật sửa 8 Luật sẽ góp phần tháo gỡ những nút thắt, vướng mắc, tạo dựng hành lang pháp lý ứng dụng vào thực tiễn.
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật đầu tư công năm 2019 việc quy định thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách địa phương đang còn nhiều vướng mắc là một trong những nguyên nhân gây chậm giải ngân vốn. Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, để chủ động trong việc điều chỉnh kế hoạch vốn hằng năm nguồn ngân sách địa phương cần giao Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện, xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và lập báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Điều này sẽ góp phần đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền, thích ứng với điều kiện luôn phát sinh thay đổi, kịp thời giải ngân cách nguồn vốn.
Các đại biểu cũng đề nghị tại khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư công, Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm các dự án thuộc nhóm B, C vào đối tượng đầu tư công. Bởi vì, theo quy định tại khoản 1 Điều 5 thì việc tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập chỉ quy định đối với dự án quan trọng quốc gia, tức dự án nhóm A. Trong thực tiễn, đối với điều kiện đặc thù như tỉnh Đắk Nông và một số địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn thì việc đầu tư các dự án chủ yếu là những dự án nhóm B, C nên sẽ khiến tiến độ thực hiện các dự án trì trệ, kéo dài, gây lãng phí quỹ đất trong một khoảng thời gian nhất định.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Dương Khắc Mai phát biểu thảo luận.
Đối với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) về thẩm quyền điều chỉnh theo hướng phân cấp mạnh, giao quyền quyết định đầu tư chương trình, dự án theo ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền cho người đứng đầu các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định đầu tư; và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư các chương trình, dự án được phê duyệt. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét ban hành đồng bộ luật, nghị định, thông tư, quyết định hướng dẫn cùng thời điểm để giảm thời gian khi áp dụng thực tiễn, tránh việc khi luật mới ban hành phải chờ đợi nghị định, thông tư, quyết định hướng dẫn mới thực hiện được. Đây là điểm nghẽn, bất cập nhất hiện nay và cần phải sớm được khắc phục.
Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008, các đại biểu cho rằng cần chuyển ngành sản xuất phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế. Bởi đây là ngành sản xuất có mức đầu tư lớn để sản xuất nhưng không được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm, tăng chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Để tạo thúc đẩy phát triển nông nghiệp cần thực hiện giảm chi phí đầu vào đối với vật tư nông nghiệp, thông qua việc xem xét thay đổi ngành sản xuất phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.
Đại biểu Phạm Thị Kiều phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 các đại biểu đồng thuận cao, đây được coi là cú hích lớn tạo động lực phát triển kinh tế. Dự án được triển khai trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do đại dịch, các đại biểu cũng kiến nghị nên linh hoạt trong cách triển khai, phân cấp, phân quyền cho các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án nhưng đồng thời vẫn đảm bảo được nguyên tắc cơ bản theo Nghị quyết 30.
Bên cạnh đó, các đại biểu tỉnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên đồng thời các tuyến cao tốc chủ lực khác. Trong đó, tuyến cao tốc xuyên Tây Nguyên cần ghi vốn và thực hiện triển khai toàn tuyến trước 2025 để tạo sự đồng bộ, đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cũng thống nhất ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ./.