ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG NINH GIÁM SÁT CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI HUYỆN VÂN ĐỒN

09/03/2022

Tiếp tục chuyên đề giám sát về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, sáng 09/3, Đoàn giám sát của ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với huyện Vân Đồn. Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì buổi làm việc.

 

Theo báo cáo của huyện Vân Đồn, trong giai đoạn 2016 - 2021, các cơ quan chức năng của huyện đã tiếp nhận 280 vụ việc khiếu nại, 21 vụ việc tố cáo và 2.377 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng với tỷ lệ chiếm trên 95%. Đến nay, huyện đã giải quyết 208/220 vụ việc khiếu nại, 21/21 vụ việc tố cáo, 1.902/1.977 kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết.


Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại cuộc giám sát

Trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Vân Đồn cũng nhận định một số tồn tại, hạn chế như: Việc giải quyết đơn thư có lúc, có vụ việc chưa kịp thời; một số kiến nghị của công dân trong lĩnh vực đất đai giải quyết còn chậm do thiếu các hồ sơ pháp lý; thời hạn giải quyết đơn khiếu nại của một số vụ việc ở cấp huyện và cấp xã bị kéo dài chưa đảm bảo thời hạn theo quy định; hệ thống chính trị cấp xã, các phòng, ban, đơn vị có nơi chưa coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân trong quá trình tiếp nhận phản ánh, đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, dẫn tới một số vụ việc không được tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết từ đầu.


Lãnh đạo huyện Vân Đồn báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn 

Phát biểu tại cuộc giám sát, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị, trong thời gian tới, huyện Vân Đồn tiếp tục tập trung cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đặc biệt là các vụ việc kéo dài, phức tạp. Mặt khác, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cấp xã đến cấp huyện; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải ở cơ sở.

Cùng với đó, huyện Vân Đồn tăng cường công tác thanh tra công vụ cũng như cơ chế phối hợp, giám sát của các tổ chức chính trị, xã hội trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh đối với các quy định pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét sửa đổi phù hợp./.

(Theo Báo Đại biểu Nhân dân)

Các bài viết khác