ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG NINH GIÁM SÁT THANH TRA TỈNH VÀ BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH

11/03/2022

Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”, sáng 11/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh.


Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi giám sát. Cùng tham gia giám sát có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi giám sát.

Trong giai đoạn 2016 – 2021, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, xử lý 2.668 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn. Trong đó số vụ việc khiếu nại được UBND tỉnh giao xác minh, giải quyết là 616, tố cáo là 13 vụ việc. Đến nay, 100% vụ việc đã được xác minh, giải quyết. Đồng thời, với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trung bình hàng năm, Thanh tra tỉnh đã ban hành hoặc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 30 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, địa phương. Qua đó kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế và tham mưu, đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại cuộc giám sát.

Đối với Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2016 đến 2021, Ban đã kiểm tra, thẩm định và báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thụ lý, giải quyết trên 900 vụ việc khiếu nại, 15 vụ việc tố cáo và gần 3.000 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh đó, Ban phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết một số vụ việc phức tạp, đông người.

Lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh báo cáo tại cuộc giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn thiện các nội dung báo cáo. Trong đó, phải đánh giá được toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, kiến nghị điều chỉnh các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như các lĩnh vực liên quan một cách tổng thể.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại cuộc giám sát.

Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh phải rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, đảm bảo tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đều được tiếp nhận, giải quyết. Qua đó, hạn chế tình trạng người dân tiếp tục khiếu nại, kiến nghị kéo dài hoặc bức xúc vì những nội dung khiếu nại, kiến nghị không được tiếp nhận, trả lời cụ thể.

(Theo Báo điện tử Quảng Ninh)