ĐOÀN ĐBQH TỈNH QUẢNG BÌNH GIÁM SÁT VIỆC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

23/03/2022

Sáng 23/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình do bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (Viện KSND). Cùng tham gia có đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.


Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp thu ý kiến lãnh đạo các địa phương.

Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh Quảng Bình, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng về số lượng. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp xảy ra không nhiều. Đáng lưu ý, tình trạng công dân gửi đơn cùng một nội dung khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau hoặc gửi đơn vượt cấp vẫn còn xảy ra.

Trong kỳ, Viện KSND 2 cấp đã tiếp 346 lượt công dân/310 vụ việc và 47 đơn/31 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung các lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự, và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp có liên quan đến đất đai. Tất cả đơn thư đều được phân loại, giải quyết, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Viện KSND tỉnh Quảng Bình cũng đã bố trí nơi tiếp công dân riêng, xây dựng nội quy, quy chế và niêm yết công khai lịch tiếp công dân, bố trí hòm thư tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, đơn khiếu nại, tố cáo... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Ngoài việc tiếp công dân trực tiếp, Viện KSND 2 cấp còn mở trang thông tin điện tử để người dân phản ánh, tố giác về tội phạm, cũng như những vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ, vi phạm tư cách đạo đức của cán bộ, công chức ngành kiểm sát.

Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Bình báo cáo tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, Viện KSND tỉnh Quảng Bình cho biết, số lượng khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ngày càng có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực giải quyết án hình sự và dân sự. Các khiếu nại, tố cáo tập trung khiếu nại hành vi, quyết định của cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Một số đơn vị vẫn để xảy ra sai sót, vi phạm trong thực hiện kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Hình thức giải quyết, thời gian xác minh, giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền. Cụ thể, trong số 372 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự, thì có đến 322 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan điều tra, chiếm 86,5%.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Quảng Bình đã nêu ra một số kiến nghị liên quan những bất cập, vướng mắc, chồng chéo, gây khó khăn cho cán bộ, kiểm sát viên trong phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, một số văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, hướng dẫn về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn bất cập; vẫn còn tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan liên quan.

Thay mặt đoàn giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh; đồng thời mong muốn, Viện KSND tỉnh cần chỉ ra cụ thể các điều khoản, văn bản pháp luật, quy định, hướng dẫn còn chồng chéo, vướng mắc trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoàn thiện báo cáo, để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề xuất các cấp thẩm quyền giải quyết, sửa đổi kịp thời.

(Theo Báo điện tử Quảng Bình)

Các bài viết khác