ĐOÀN ĐBQH TỈNH BẮC KẠN GIÁM SÁT VIỆC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI HUYỆN NA RÌ

31/03/2022

Ngày 30/3, Đoàn giám sát do đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn chủ trì, tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Na Rì.


Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND huyện Na Rì

Theo báo cáo của UBND huyện Na Rì, những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được chính quyền địa phương quan tâm, đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời sau khi tiếp nhận; số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm dần qua các năm, không có vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp.

UBND huyện bố trí được phòng tiếp công dân đảm bảo đủ điều kiện; Ban Tiếp công dân thường xuyên có cán bộ trực, tiếp công dân để giải quyết kịp thời; Chủ tịch UBND huyện thực hiện tiếp công dân vào ngày 10 và 20 hằng tháng...Các đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như: Đất đai chiếm 43%; chế độ chính sách của Nhà nước 10%, các lĩnh vực khác 47%.

Đoàn công tác làm việc với xã Quang Phong.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân tại địa phương còn những hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện còn hạn chế, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa có nhiều đổi mới; việc xử lý phân loại đơn tại một số đơn vị còn vướng mắc, lúng túng; đa số các xã, thị trấn chưa bố trí được phòng riêng phục vụ tiếp công dân; công tác tập huấn, hướng dẫn cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thực hiện hằng năm...

Nguyên nhân là do kinh phí cho công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật hằng năm còn thấp; việc trang bị các phương tiện khoa học, công nghệ hỗ trợ còn hạn chế; trụ sở làm việc của một số xã, thị trấn còn nhiều khó khăn, diện tích chật, hẹp, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện tiếp công dân...  

Tại cuộc giám sát, UBND huyện Na Rì đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành chức năng nâng cao chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung, hỗ trợ kinh phí cho các xã, thị trấn để bố trí địa điểm tiếp công dân; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt tại cấp huyện, xã…

Các ý kiến, kiến nghị của huyện Na Rì đã được Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để chuyển Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn xem xét.

Trước đó, Đoàn giám sát đã làm việc với UBND xã Quang Phong và Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Na Rì.

(Theo Báo điện tử Bắc Kạn)