NÂNG CAO VAI TRÒ, TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

05/07/2022

Để thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành kiến nghị tiếp tục có chủ trương chỉ đạo người đứng đầu các cấp ủy Đảng quan tâm, tăng cường chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với cơ chế đánh giá, xếp loại nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các cấp, các ngành.

 

Báo cáo việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, nhìn chung, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất tại địa phương thực hiện cơ bản đảm bảo đúng theo quy định, mang lại hiệu quả cao. Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông qua gặp gỡ, đối thoại, giải thích chính sách pháp luật đã giúp người dân hiểu, nắm rõ đầy đủ chủ trương chính sách của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước, từ đó nhiều trường hợp khiếu nại đã tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại.

Tuy nhiên một số nơi vẫn còn tình trạng ủy quyền cho cấp phó tiếp dân định kỳ; việc bố trí công chức trực tiếp công dân thường xuyên ở một số nơi chưa đảm bảo yêu cầu; nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa sâu và chưa thống nhất dẫn đến công tác xử lý đơn còn lúng túng, chưa chính xác, chưa đúng thẩm quyền; việc giải thích hướng dẫn còn gây phiền hà cho người dân. Trên cơ sở đó, ngày 01/3/2022 Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 562/QĐ-UBND, phê duyệt kế hoạch tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn từng huyện, thành phố.

Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Kiên Giang về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”

Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành, việc bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, từng cơ quan đơn vị bố trí phòng tiếp dân riêng biệt, thuận tiện, được trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác tiếp dân. Các sở, ngành cấp tỉnh, phòng, ban chuyên môn cấp huyện có phân công công chức thường xuyên phối hợp tiếp công dân. Riêng Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn bố trí địa điểm tiếp công dân cơ bản thuận lợi và thực hiện phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân. Việc bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp dân thường xuyên và xử lý đơn cơ bản đảm bảo yêu cầu về trình bộ, năng lực và kinh nghiệm công tác. Trong giai đoạn này, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra Chính phủ mở 02 lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân. Các công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn còn chủ động học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật mới có liên quan, nhất là các quy định của pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo, dân sự, hình sự,.. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ để giải thích, hướng dẫn người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản đảm bảo đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chấp hành nghiêm việc niêm yết nội quy, công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ được niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và trên Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương. Thủ trưởng các cấp, các ngành cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật định. Ý thức công dân trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân từng bước được nâng lên; việc gửi đơn và trực tiếp đến các trụ sở tiếp công dân cơ bản chấp hành nghiêm nội quy, quy chế theo quy định, từ đó tình hình an ninh, trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo, ổn định.

Đối với việc chấp hành pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nêu rõ, việc tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện cơ bản đảm bảo đúng tính chất, nội dung vụ việc. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật; quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan được đảm bảo. Các cấp, các ngành cũng thực hiện công khai, minh bạch trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấp hành nghiêm việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo theo đúng quy định. Thẩm quyền, hình thức giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành thực hiện đảm bảo đúng quy định. Công tác phối kết hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa huyện với tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể và cơ quan Trung ương được thực hiện thường xuyên và cơ bản kịp thời.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cũng cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, các cấp, các ngành triển khai 78 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm bố trí địa điểm, cơ sở vật chất và bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn kịp thời; chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chỉ ra rằng vẫn còn đơn vị, địa phương thực hiện niêm yết, công khai lịch tiếp công dân, bố trí nhân lực chưa đảm bảo gây ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân; công tác xử lý đơn vẫn còn chậm, lúng túng, xác định chưa đúng thẩm quyền, còn thiếu sót trong thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đã kết luận chỉ đạo người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, thủ trưởng cơ quan chuyên môn tham mưu nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Về xử lý trách nhiệm trong giải quyết tố cáo, đã xử lý hành chính 15 tập thể và 57 cá nhân.

Để thực hiện hiệu quả việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho rằng cần tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền gắn với thực hiện chính sách an sinh xã hội. Chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật; thực hiện dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến kết luận của Trung ương. Ngoài ra, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành kiến nghị tiếp tục có chủ trương chỉ đạo người đứng đầu các cấp ủy Đảng quan tâm, tăng cường chỉ đạo sâu sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với cơ chế đánh giá, xếp loại nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các cấp, các ngành. Quan tâm chỉ đạo công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ mang tính kế thừa, ổn định và các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Minh Thành