KON TUM: LẮNG NGHE, GIẢI QUYẾT KỊP THỜI KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI

07/12/2022

Lắng nghe, giải quyết các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri là nhiệm vụ luôn được HĐND tỉnh Kon Tum nói riêng và chính quyền các cấp nói chung tập trung thực hiện với chất lượng ngày càng được nâng cao.

ĐOÀN ĐBQH TỈNH KON TUM TIẾP XÚC CỬ TRI TẠI XÃ VĂN XUÔI VÀ XÃ ĐĂK UI

Tổ đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum và huyện Kon Plông tiếp xúc cử tri xã Đăk Tăng. Ảnh: TH

Báo cáo trước đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum, tại Kỳ họp thứ 4- HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), Thường trực HĐND tỉnh thông tin, trước và sau Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XII, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 204 cuộc tiếp xúc cử tri và tổng hợp 121 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND tỉnh.

Qua nghiên cứu, rà soát, Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum chuyển 96 ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và các cơ quan cấp tỉnh để xem xét giải quyết, trả lời. Trong đó, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực, vấn đề như đất đai, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đền bù thu hồi đất, thu hút đầu tư…

Cử tri xã Đăk Tăng phát biểu ý kiến kiến nghị. Ảnh: TH

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan thông tin, giải trình với cử tri 76 kiến nghị; xem xét giải quyết, trả lời 20 kiến nghị, trong đó có 11 kiến nghị đã được giải quyết, 5 kiến nghị đang giải quyết và 4 kiến nghị sẽ giải quyết.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum, việc xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương, cụ thể, sát với kiến nghị của cử tri. Thông tin, trả lời đầy đủ, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối các nguồn lực hiện có của tỉnh và các địa phương trong tỉnh, nhất là về lĩnh vực đất đai, đầu tư công, các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển giao thông và nông nghiệp nông thôn. Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện đúng yêu cầu của HĐND tỉnh, được cử tri và hầu hết các tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố thống nhất.

Đối với những nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh Kon Tum hoặc cần có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương để xem xét, phối hợp giải quyết. Qua đó cho thấy các cấp, các ngành, địa phương đã rất quan tâm thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum, vẫn còn một số nội dung UBND tỉnh trả lời nhưng cử tri chưa thực sự hài lòng, đặc biệt, có những kiến nghị đã được gửi đến nhiều lần nhưng chưa được các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân và phải tiếp tục kiến nghị. Chẳng hạn như những bất cập trong quá trình thực hiện liên kết giữa người dân xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum; sóng điện thoại, internet tại một số vùng trên địa bàn huyện Ia H’Drai yếu; việc mở rộng hệ thống kênh để đảm bảo nước tưới tiêu sản xuất cho nhân dân xã Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi), khắc phục hệ thống kênh công trình đập Bà Tri (ở xã Đăk La, huyện Đăk Hà)  chưa được thực hiện… Việc trả lời một số kiến nghị chưa rõ về thẩm quyền và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành nên khó thuyết phục được cử tri.

Lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn của cấp huyện, xã ở một số nơi khi tham dự tiếp xúc cử tri không nắm chắc chủ trương, quy định của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương, nên khi cử tri có ý kiến, kiến nghị thì không thông tin, giải trình được. Công tác phối hợp của một số sở, ngành với địa phương trong việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi chưa chặt chẽ.

Về mặt khách quan, do yêu cầu phát triển, nhu cầu đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng rất lớn, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, các dự án đầu tư xây dựng nhưng nguồn lực của tỉnh hiện còn khó khăn nên chưa thể giải quyết tất cả các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Cử tri xã Đăk Rơ Wa nêu kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: TH

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo, quán triệt để các sở, ngành, UBND các cấp nhận thức đầy đủ, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri. Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, dân sinh. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc xem xét giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm các nội dung giải quyết, trả lời cử tri đúng quy định pháp luật, có chất lượng, mang lại hiệu quả. Đồng thời, kịp thời kiến nghị với các ngành có liên quan và các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết dứt điểm những nội dung kiến nghị của cử tri vượt thẩm quyền của tỉnh, nhất là về hạ tầng giao thông, về bồi thường thiệt hại của người dân do hoạt động của các nhà máy thủy điện gây ra. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin kịp thời về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

MTTQ Việt Nam tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, phản biện đối với công tác giải quyết kiến nghị của cử tri; gắn với các buổi tiếp xúc cử tri với việc tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội …

Việc lắng nghe, trả lời và giải quyết kịp thời, thấu đáo các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị.

(Theo Báo điện tử Kon Tum)