CẦN CƠ CHẾ KIỂM SOÁT, CHẾ TÀI ĐỦ MẠNH NGĂN CHẶN, XỬ LÝ VI PHẠM TRONG KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Ảnh minh hoạ
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015 có vị trí rất quan trọng, điều chỉnh một lĩnh vực rộng, tác động đến rất nhiều ngành, nhiều thành phần kinh tế, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Sau khi được ban hành, Luật Kinh doanh bất động sản đã hoàn thiện hơn về khuôn khổ pháp lý cho các chủ thể tham gia thị trường bất động sản, đưa ra các quy tắc kinh doanh, giao dịch cho các chủ thể trong hoạt động kinh doanh bất động sản; thiết lập nền tảng, cơ sở pháp lý cho thị trường bất động sản vận hành. Tuy nhiên, sau gần 08 năm triển khai thực hiện, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được thì pháp luật về kinh doanh bất động sản cũng đã xuất hiện những tồn tại, hạn chế cần được sửa đổi bổ sung.
Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 gồm 10 Chương với 92 Điều. Chia sẻ về những nội dung mới của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), TS.Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo đã thống nhất quy định các giao dịch kinh doanh nhà ở trong Luật Kinh doanh bất động sản không còn quy định trong Luật Nhà ở để tránh giao thoa, chồng chéo. Bổ sung quy định cụ thể về kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng trong dự án bất động sản bao gồm chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở (phân lô, bán nền) và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng cho tổ chức xây dựng nhà ở, công trình xây dựng.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về việc đặt cọc khi mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, chỉ được nhận tiền đặt cọc hoặc các khoản tiền khác từ khách hàng nhằm mục đích bán, cho thuê mua nhà ở khi nhà ở đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh theo đúng quy định của Luật này. Sửa đổi, bổ sung quy định về giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản, trong đó đề xuất phương án yêu cầu thực hiện qua sàn đối với các bất động sản để tăng cường công khai, minh bạch và quản lý hoạt động giao dịch gồm: Nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các dự án bất động sản. Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng trong dự án bất động sản cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở. Các giao dịch bất động sản khác (bất động sản có sẵn, đã được cấp giấy) không bắt buộc thực hiện qua sàn.
TS.Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng
TS.Hoàng Hải cũng cho biết, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung quy định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Bổ sung quy định về điều tiết thị trường bất động sản bao gồm nguyên tắc điều tiết, các trường hợp cần thiết điều tiết và thực hiện điều tiết để làm cơ sở Chính phủ chỉ đạo thực hiện điều tiết thị trường bất động sản khi cần thiết. Chính phủ trong thẩm quyền được giao quyết định điều tiết thị trường bất động sản thông qua điều hành thực hiện các chính sách về: đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản, thuế, tín dụng, tài chính, các chính sách thích hợp khác trong từng thời kỳ nhất định. Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số nội dung khác nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ hệ thống pháp luật về nhà ở, đất đai, đầu tư…và đảm bảo kiểm soát hoạt động kinh doanh bất động sản công khai, minh bạch đảm bảo phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững.
Theo Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, việc xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) lần này giúp thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh. Qua đó, ngân sách nhà nước sẽ tăng thu, việc tái đầu tư lại xã hội như mở rộng trường học, xây dựng công viên, phát triển nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp,… sẽ có thêm nguồn lực để thực hiện tốt hơn. Góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời giải quyết, tháo gỡ được nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn, bất cập của thị trường bất động sản, làm cơ sở khơi thông thị trường, khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản; giải quyết cân đối hài hòa quan hệ cung – cầu của thị trường bất động sản. Tạo động lực mới cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, hiệu quả, bền vững; kéo theo các ngành nghề khác phát triển; đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Mặt khác, với nhiều điểm mới trên cũng góp phần tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng, công khai, minh bạch hơn cho hoạt động kinh doanh bất động sản, kiểm soát thị trường bất động sản cũng như kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật của tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh và bất động sản đưa vào kinh doanh nhằm giúp thị trường bất động sản và hoạt động kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản. Như vậy, khách hàng sẽ được hưởng lợi từ chính sách này.
Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được hưởng lợi từ việc hoàn thiện phù hợp với thực tiễn thị trường hệ thống quy định pháp luật về bất động sản. Các tổ chức trung gian, liên quan đến thị trường bất động sản như tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, công ty luật, các doanh lĩnh vực ngành nghề sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường bất động sản kéo các theo nhu cầu khác về kinh tế xã hội./.