TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 28/8: XEM XÉT CHO Ý KIẾN ‘’DỰ ÁN LUẬT QUẢN LÝ, BẢO VỆ CÔNG TRÌNH QUỐC PHÒNG VÀ KHU QUÂN SỰ’’ VÀ ‘’DỰ ÁN LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC’’

28/08/2023

Tiếp tục chương trình, 14h00 chiều 28/8/2023, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 4 tiếp tục xem xét, cho ý kiến về ‘’dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự” cùng “dự án Luật Tài nguyên nước”.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 28/8: KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI HOẠT ĐỘNG CHUYÊN TRÁCH LẦN THỨ 4, NHIỆM KỲ KHOÁ XV

KHAI MẠC HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CHUYÊN TRÁCH LẦN THỨ 4: RÀ SOÁT KỸ LƯỠNG, KHÔNG BỎ QUA BẤT CỨ VẤN ĐỀ NÀO, KHÔNG ĐỂ CÓ SƠ HỞ CHO THAM NHỮNG TIÊU CỰC TRONG XÂY DỰNG PHÁP LUẬT

Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung thảo luận (1) chiều ngày 28/8/2023

Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tiếp tục xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với: (1) “dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự” dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; (2) xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với “dự án Luật Tài nguyên nước” dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội liên tục cập nhật nội dung Phiên họp:

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp

Phát biểu điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, chiều nay, các đại biểu sẽ cho ý kiến, thảo luận về Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Tại phiên họp buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án luật này. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, đã có 115 lượt ý kiến phát biểu về dự án luật này, trong đó có 100 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 14 ý kiến phát biểu tại hội trường, 1 ý kiến gửi qua văn bản. Thời gian qua, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã tổng hợp, tiếp thu ý kiến các đại biểu, chỉnh lý nội dung dự thảo luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Căn cứ ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh đã chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo để sửa đổi, chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu phát biểu về những vấn đề trọng tâm trong báo cáo cũng như các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

14h04: Đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế: Làm rõ các khái niệm chuyên môn, chuyên ngành trong dự thảo Luật

Góp ý dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho biết, dự án trình Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách đã được tiếp thu ý kiến của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5.

Góp ý một số nội dung cụ thể về giải thích từ ngữ, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, trong công trình quốc phòng có các công trình lưỡng dụng, vừa có tính chất quân sự, vừa có tính chất dân sự, do đó, đại biểu cần xem xét lại việc giải thích rõ khái niệm công trình quốc phòng. Bên cạnh đó, đại biểu cũng xem xét giải thích khái niệm kho đạn dược trong dự thảo Luật. 

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, làm rõ một số khái niệm liên quan đến nhiều thuật ngữ chuyên môn, chuyên ngành trong dự thảo luật để đảm bảo công tác thực hiện trong thực tế.

Về chính sách của Nhà nước trong bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về Nhà nước có cơ chế khuyến khích huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong tham gia hỗ trợ cho các đối tượng bị hạn chế về quyền sử dụng đất, các quyền và lợi ích khác bị ảnh hưởng khi bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Tán thành với việc phân loại, phân nhóm các công trình và khu quân sự, bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị làm rõ các quy định bảo vệ đặc biệt nghiêm ngặt, bảo vệ rất nghiêm ngặt trong quá trình thực hiện bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

14h12: Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Đánh giá cao chất lượng của dự thảo Luật

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, đến thời điểm hiện tại, dự thảo Luật đã nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, cũng như các cơ quan với chất lượng rất tốt… 

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Văn Lâm đánh giá cao cơ quan tiếp thu dự thảo Luật đã rất cầu thị, mạnh dạn loại bỏ một số nội dung có sự chồng chéo, trùng lắp trong hệ thống pháp luật. Đặc biệt, dự thảo Luật đã bỏ hẳn cả nội dung của Điều 7 quy định về áp dụng pháp luật; lược bỏ cả một số nội dung trước đây đưa vào liên quan đến quy trình bồi thường xây dựng các công trình thay thế khi chuyển đổi các khu vực đất quốc phòng cho các dự án phát triển kinh tế, góp phần giúp dự án Luật này hoàn toàn tương thích với các các dự án Luật khác trong hệ thống pháp luật, đảm bảo tuân thủ Hiến pháp. 

Đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh, nội dung và chất lượng của dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đã đảm bảo được các yêu cầu về cơ sở chính trị, thể chế hóa đầy đủ, chặt chẽ các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong cái lĩnh vực này; thể hiện được tính phù hợp với thực tiễn và tính khả thi.

14h18: Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Rà soát kỹ lưỡng các luật liên quan để tránh chồng chéo, mâu thuẫn

Góp ý vào dự án Luật Quản lý, bảo vệ quốc phòng và khu quân sự, đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đồng tình cao về dự án Luật này và bày tỏ thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, bảo vệ quốc phòng và khu quân sự. Tuy nhiên, qua nghiên cứu dự thảo, đại biểu Nguyễn Tạo góp ý về tính đồng bộ và cho rằng Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, bổ sung chỉnh sửa gọn hơn với tinh thần cầu thị cao hơn. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng hơn dự án Luật hiện hành.

Đồng thời dự kiến các nội dung sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới cũng như nâng cấp Pháp lệnh lưỡng dụng. Đại biểu Nguyễn Tạo cũng đề nghị rà soát các luật có liên quan để tránh chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột và đề xuất các phương án để xử lý một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, cần rà soát các quy định chuyển tiếp để bảo vệ các công trình quốc phòng và khu quân sự để tránh khoảng trống về mặt pháp lý khi triển khai thực hiện Luật. 

Liên quan đến vấn đề thu hồi đất an ninh quốc phòng, đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị xem xét nội dung này với Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới, làm sao triển khai một cách đồng bộ, tránh lọt lộ bí mật của Nhà nước về các công trình quốc phòng và khu quân sự. Do đó, tại Điều 10, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét nội dung để tránh lộ lọt bí mật, hồ sơ của các công trình quốc phòng và khu quân sự.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cần có tiêu chí cụ thể về các công trình đặc biệt liên quan đến Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, đảm bảo chiến lược bảo vệ và xây dựng Tổ quốc lâu dài.

14h24: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận

Phát biểu giải trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách về dự án luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo tổng hợp, tiếp thu, sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý dự thảo, hoàn thiện hồ sơ dự án luật.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật, đồng thời tổ chức chỉnh sửa dự thảo luật một cách đầy đủ, đúng quy định. Bộ Quốc phòng, cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất cao với báo cáo của Ủy ban Quốc phòng và An ninh về dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý một số nội dung lớn về dự thảo luật. 

Đưa ra ý kiến giải trình về một số nội dung cụ thể liên quan đến dự thảo luật, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, sau Hội nghị này, trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật đạt chất lượng cao, để trình Quốc hội thông qua. Cơ quan soạn thảo cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội trong quá trình triển khai nhiệm vụ để có thể hoàn thiện dự án luật chất lượng, đúng quy trình, đúng thời hạn quy định.

14h35: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung thảo luận

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận, có 3 đại biểu đăng ký phát biểu. Các ý kiến phát biểu thẳng thắng, trách nhiệm, có chiều sâu, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm cao của đại biểu. Đồng chí Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu. Đại biểu Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã cầu thị trong tiếp thu, giải trình.

Các ý kiến cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục tập trung rà soát làm rõ về giải thích từ ngữ tại Điều 2; bổ sung khái niệm về chuyên môn để dễ hiểu, dễ thực hiện; nghiên cứu kỹ thuật lập pháp cụm từ “kho đạn dược”; làm rõ mức độ bảo vệ nghiêm ngặt, bảo vệ rất nghiêm ngặt; về điểm cao, địa hình có giá trị quân sự; vấn đề đảm bảo phát triển kinh tế xã hội kết hợp quốc phòng, an ninh; rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến đất quốc phòng, thu hồi đất quốc phòng, đất lưỡng dụng…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội có báo cáo đầy đủ các ý kiến thảo luận; trên cơ sở ý kiến tham gia của các Đoàn ĐBQH, các cơ quan liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến, tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

14h40: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với “dự án Luật Tài nguyên nước”

Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tiếp theo chương trình, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách sẽ thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự án luật này đã được xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 5. Ngay sau kỳ họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật; tham khảo và học tập kinh nghiệm của các chuyên gia; tổ chức hội thảo  lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. 

Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy sẽ trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

14h42: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Báo cáo một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, tại Phiên họp lần thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và giao Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật.

Theo đó, về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng Luật Tài nguyên nước sửa đổi theo 04 nhóm chính sách lớn, đảm bảo quản lý toàn diện về nước từ bảo vệ, phát triển, điều hòa, phân phối, đến khai thác, sử dụng và  phòng chống tác hại do nước gây ra.

Để tránh chồng chéo, kế thừa Luật Tài nguyên nước hiện hành, dự thảo Luật chỉ quy định những vấn đề chung nhất về khai thác, sử dụng nước ở giác độ bảo đảm nguồn nước. Còn việc khai thác, sử dụng nước trong từng lĩnh vực, phạm vi cụ thể sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Bên cạnh đó, nước khoáng, nước nóng thiên nhiên có tính chất lý, hóa đặc biệt, có giá trị kinh tế cao hơn nước thông thường nên cần có yêu cầu quản lý nghiêm ngặt, chặt chẽ như một loại tài nguyên, khoáng sản có giá trị kinh tế cao; hiện loại nước này đang được quản lý ổn định theo pháp luật về khoáng sản. Do đó, không bổ sung 02 loại nước này trong phạm vi điều chỉnh của Luật để tránh xáo trộn. Đây cũng là phương án Chính phủ trình Quốc hội. 

Về bảo vệ tài nguyên nước và phục hồi nguồn nước, có ý kiến đề nghị bên cạnh quản lý tiền kiểm qua công cụ cấp phép, cần tăng cường hậu kiểm bằng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với đối tượng quản lý “động và mềm”; bổ sung một điều quy định mang tính nguyên tắc về bảo vệ nguồn nước mặt. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật đã bổ sung quy định nội dung quản lý theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, bổ sung riêng một Điều 22 quy định về bảo vệ nguồn nước mặt.

Về điều hòa, phân phối tài nguyên nước, dự thảo Luật đã bổ sung quy định về căn cứ, nguyên tắc, giải pháp điều hòa, phân phối tài nguyên nước thông qua biện pháp công trình, giải pháp phi công trình; bổ sung quy định dự báo khí tượng, thuỷ văn, xu thế diễn biến theo các thời kỳ trong năm nhằm chủ động kịch bản điều hòa, phân phối, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên khai thác, sử dụng nước; bổ sung trách nhiệm các bộ, UBND tỉnh trên lưu vực sông trong điều hòa, phân phối tài nguyên nước.

Về khai thác, sử dụng tài nguyên nước, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, để tránh chồng chéo trong quản lý nước sinh hoạt, Luật Tài nguyên nước chỉ quy định một số nguyên tắc về yêu cầu quản lý và đảm bảo chất lượng, số lượng nguồn nước cấp cho sinh hoạt tại Điều 27 và Điều 44 dự thảo Luật. Còn các nội dung cụ thể về khai thác nước cho sinh hoạt sẽ được điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện theo pháp luật chuyên ngành về cấp thoát nước.

Có ý kiến cho rằng việc cấp nước cho sinh hoạt cần quy định sát thực tiễn, ngoài những nhà máy nước tập trung thì vẫn phải kết hợp với những trạm cấp nước quy mô nhỏ để đảm bảo phù hợp điều kiện ở nông thôn; tách hai chủ thể khai thác và sử dụng tài nguyên nước để có quy định quản lý phù hợp.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật đã được bổ sung quy định việc cấp nước sinh hoạt ở cả hai quy mô cấp nước tập trung kết hợp với phân tán tại khoản 3 Điều 44 và tách riêng nội dung quy định về khai thác và sử dụng tài nguyên nước, thể hiện như tại mục 2, Chương IV của dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đã tiếp thu, giải trình ý kiến của các ĐBQH liên quan đến sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng nước; Công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực cho tài nguyên nước (Chương VI); Về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước và Về tổ chức lưu vực sông.

14h53: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu Quốc hội góp ý vào các nội dung của dự thảo Luật Tài nguyên nước, đảm bảo thời gian góp ý không quá 7 phút và thời gian phát biểu tranh luận không quá 5 phút

14h54: Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Cần tăng cường bảo vệ nguồn nước ngầm và nước mặt

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội đồng thuận với cơ quan thẩm tra về dự án Luật.

Cho ý kiến về Điều 22, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng cần bảo vệ nguồn nước ngầm để bảo vệ an ninh nguồn nước. Ngoài ra, việc bảo vệ, chống cạn kiệt nguồn nước mặt cũng cần được quan tâm hơn, đồng thời cũng cần chú ý đến công tác bảo vệ an toàn hồ đập, tăng khả năng chịu tải của hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho Nhân dân ở vùng lũ… 

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, ở Điều 22 nên chi làm 2 phần. Một là, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm nguồn nước. Hai là, phòng, chống suy thoái, cạn kiệt chủ động, tích cực lưu giữ nguồn nước mặt như xây hồ đập, tích trữ nước mưa…

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật cần sửa đổi khoản 2 của dự thảo Luật theo hướng đảm bảo lưu thông dòng chảy, làm rõ việc tăng khả năng chịu tải của nguồn nước. Mặt khác, cần nhấn mạnh giá trị và việc đảm bảo hồ đập trong việc trữ nước, làm thủy điện, phòng chống lũ lụt, xả lũ; xây dựng nhiều vị trí tháo nước, xả lũ phân tán ở nhiều phía, nhiều vùng, nhiều tỉnh…

15h00: Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh: Cân nhắc quy định giao UBND tỉnh xây dựng quy chế vận hành hồ chứa bậc thang trên sông suối.

Góp ý quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước, đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đề nghị xem xét bổ sung quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong bảo vệ lợi ích của tổ chức, cá nhân trong trường hợp không vi phạm các điều cấm được nêu trong dự thảo luật. 

Góp ý về dòng chảy tối thiểu quy định tại Điều 24, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung quy định đối với các dự án, công trình hồ đập được sửa chữa, nâng cấp, xây mới; còn đối với các hồ đập đang khai thác sử dụng không có công trình để xả dòng chảy, khi công trình được nâng cấp sửa chữa cần bổ sung công trình để đảm bảo dòng chảy tối thiểu.

Về quy định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa tại Điều 38, khoản 7, đại biểu đề nghị cân nhắc quy định giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức xây dựng quy chế phối hợp vận hành giữa các  đập, hồ chứa bậc thang trên sông suối. Bởi thực tế điều kiện, nhân lực, nguồn lực quản lý về tài nguyên nước tại địa phương hiện nay còn thiếu và yếu chưa đảm bảo để thực hiện nội dung này. 

Về đăng ký cấp phép khai thác tài nguyên nước tại Điều 53, đại biểu đề nghị không quy định cấp phép khai thác sử dụng tài nguyên nước đối với các hồ chứa thủy lợi trong trường hợp cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi bao gồm tưới cho cây trồng và cấp nước cho sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, nhằm  hạn chế lãng phí ngân sách nhà nước trong việc thực hiện cấp phép khai thác sử dụng tài nguyên nước.

Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ thời điểm lấy ý kiến cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân liên quan khai thác, sử dụng tài nguyên nước, trong đó nêu rõ thời điểm lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong giai đoạn lập dự án đầu tư hay trong giai đoạn cấp phép…

15h06: Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chấm dứt hẳn việc chuyển nguồn nước giữa các lưu vực sông

Góp ý về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đánh giá dự án Luật này được tiếp thu, chỉnh sửa khá chất lượng và bày tỏ đồng tình với việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật này của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Đề cập về Điều 38 quy định việc chuyển nguồn nước giữa các lưu vực sông, đại biểu Trần Văn Lâm, đây là vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn hệ sinh thái, tôn trọng tự nhiên và bảo vệ sinh thái tự nhiên.

Đại biểu cho rằng, nếu như chúng ta tiếp tục cho phép chuyển nguồn nước dù có kiểm soát thì ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong lưu vực sông. Do đó, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị cần cấm hẳn việc chuyển nguồn nước giữa các lưu vực sông và có thể đưa nội dung này vào Luật, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu.

Về nguồn sinh thủy và giữ nước, đại biểu Trần Văn Lâm đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, cần tăng hệ số an toàn các hồ đập để trữ nước. Tuy nhiên đại biểu Trần Văn Lâm nhận thấy, đây là giải pháp kỹ thuật hoàn toàn khả thi, tuy nhiên chỉ là giải pháp ngọn vẫn cần tiếp tục làm nhưng cần giải pháp gốc là tăng khả năng trữ nước của thảm thực vật trên lưu vực.

Do vậy, vấn đề ở đây là cần tăng khả năng sinh thủy của các lưu vực sông để cấp nước cho các hồ đập tự nhiên hoặc hồ nhân tạo để bảo vệ năng lực và hiệu quả hoạt động của các công trình hồ đập.

15h16: Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Không mở rộng phạm vi điều chỉnh luật với nước nóng, nước khoáng thiên nhiên

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã tích cực triển khai công việc, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu về các vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau trong dự thảo luật. 

Cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh của luật, đại biểu cho biết, đây là vấn đề đang có nhiều luồng ý kiến khác nhau, tập trung vào việc có nên đưa nước nóng, nước khoáng thiên nhiên vào phạm vi điều chỉnh của luật. Đại biểu nêu quan điểm, không nên mở rộng phạm vi điều chỉnh luật Tài nguyên nước với nước nóng, nước khoáng thiên nhiên. Về bản chất, nước nóng, nước khoáng thiên nhiên là khoáng sản, có nguồn gốc hình thành từ hoạt động nội sinh trong lòng đất, có thành phần khoáng chất và tính chất hóa học, lý học, độ tinh khiết nguyên thủy ổn định theo thời gian. 

Vì tính chất tự nhiên của hai nguồn nước này, đại biểu cho rằng, trên thế giới và cả ở Việt Nam hiện nay, đây được coi là khoáng sản và đang được quản lý, khai thác, vận hành có hiệu quả trong việc phục vụ phát triển y học cũng như kinh tế - xã hội. Vì xác định đây là khoáng sản, nên hiện nay nước nóng, nước khoáng thiên nhiên đang được điều chỉnh bởi Luật Khoáng sản, đang được quản lý, bảo vệ, khai thác theo quy trình chặt chẽ như đối với các khoáng sản khác. Ngay ở khâu thăm dò cũng phải có giấy phép thăm dò, trong quá trình thăm dò phải thiết lập vành đai bảo vệ, khi khai thác, các chủ thể phải đáp ứng nhiều nhóm điều kiện, tiêu chí cụ thể như ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại chỗ ở địa phương, có trách nhiệm, nghĩa vụ phải phối hợp, hỗ trợ địa phương xây dựng các công trình phúc lợi…

Ngoài ra, nếu đưa nước nóng, nước khoáng thiên nhiên vào phạm vi điều chỉnh của Luật Tài nguyên nước, áp dụng cơ chế quản lý của Luật Tài nguyên nước thì sẽ không phù hợp về bản chất, đồng thời cũng gây nguy cơ gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao này.

15h23: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà -- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh: Đề nghị giám sát chất lượng nguồn nước tại các cơ sở cấp nước sạch, cấp nước sinh hoạt tập trung

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ đồng tình với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). 
Góp ý vào nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị Ban soạn thảo cần bổ sung, làm rõ khái niệm phát triển nguồn nước, phát triển tài nguyên nước, về nước lợ… để đảm bảo tính khả thi.

Về phát triển khoa học, công nghệ trong quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng chống khắc phục tác hại do nước gây ra, đại biểu Nguyễn Thu Hà đề nghị bổ sung quy định về nghiên cứu giải pháp công nghệ xử lý nước biển thành nước ngọt để tạo lập tiềm năng tài nguyên mới về nguồn nước cũng như đảm bảo an ninh nguồn nước trong tương lai. Về chức năng nguồn nước, đại biểu đề nghị bổ sung chức năng cấp nước cho hoạt động kinh doanh dịch vụ. 

Tại Điều 44 về Khai thác tài nguyên nước cho sinh hoạt, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị xem xét, bổ sung việc thực hiện giám sát tự động liên tục chất lượng nguồn nước khai thác và kết nối truyền dữ liệu về hệ thống giám sát khai thác sử dụng tài nguyên nước theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với cơ sở cấp nước sạch, cấp nước sinh hoạt tập trung.

15h30: Nghỉ giải lao (20 phút)

15h50: Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An: Cần bổ sung quy định về thời hạn cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An bày tỏ nhất trí với các nội dung trong Báo cáo của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đồng thời bày tỏ quan tâm đến nội dung quy định về việc cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong dự thảo Luật…

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Điều 54 của dự thảo Luật đang quy định giấy phép khai thác tài nguyên nước gồm: giấy phép khai thác nước mặt; giấy phép khai thác nước dưới đất; giấy phép khai thác nước biển. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật lại chưa hề có quy định nào về thời hạn của các loại giấy phép này. Do vậy, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định về thời hạn giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước. 

Đại biểu tỉnh Long An nêu rõ, thực tế việc cấp các loại giấy phép trong các lĩnh vực đều có thời hạn và gia hạn theo Luật định. Do vậy, việc bổ sung quy định thời hạn giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước là phù hợp, tránh tạo ra sự thiếu đồng bộ và tạo thành cơ chế xin - cho.

16h00: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cảm ơn các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của đại biểu Quốc hội và khẳng định sẽ tiếp thu, giải trình đầy đủ hoàn thiện dự án luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định, quan điểm tiếp thu là bám sát các quan điểm chỉ đạo, thể chế hóa của Đảng, Nhà nước theo hướng tài nguyên nước là tài sản công.

Tài nguyên nước thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý; bám sát các quy định của Luật Tài nguyên nước năm 2012; cập nhật, sửa đổi các quy định cho phù hợp; tiếp cận các xu hướng của quốc tế, có tính đến đặc thù của Việt Nam.

Việc tiếp thu, hoàn thiện luật cũng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia; làm rõ trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành, địa phương; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý tài nguyên nước; chuyển đổi các công cụ hành chính sang công cụ kinh tế.

Về các nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định các ý kiến góp ý toàn diện, thống nhất với nhiều nội dung về phạm vi điều chỉnh, trong đó không điều chỉnh đối với nước nóng và nước khoáng thiên nhiên. 

Ngoài ra, các ý kiến đóng góp nhiều vấn đề về quy định chung, điều tra cơ bản về tài nguyên nước, bảo vệ tài nguyên nước, điều hòa phân phối, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hợp tác quốc tế về tài nguyên nước… Các vấn đề này sẽ được tiếp thu, hoàn thiện, bổ sung.

16h05: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng của cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật, xin ý kiến các cấp, các ngành, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật trình Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu nhất trí với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý, đồng thời đóng góp thêm nhiều ý kiến để hoàn thiện dự án luật, cụ thể về phạm vi điều chỉnh của luật, tính tương thích, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, việc phân bố tài nguyên nước, đăng ký cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, tái sử dụng nước, bảo tồn tài nguyên nước…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến của các đại biểu để gửi các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tiếp thu trên cơ sở sự tham gia của các đoàn ĐBQH, các cơ quan chức năng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp, chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu ý kiến thảo luận, tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật theo đúng quy định, trình Quốc hội thảo luận, xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

16h08: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận dự án Luật Viễn thông (sửa đổi)

Điều hành nội dung thảo luận dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), có 92 lượt đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu ý kiến tại Tổ, 21 lượt ĐBQH phát biểu ý kiến tại Hội trường và 01 ý kiến của ĐBQH góp ý bằng văn bản. 

Ngay sau kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cơ quan chủ trì soạn thảo) và các cơ quan hữu quan quán triệt, bám sát các mục tiêu chính sách, quan điểm và yêu cầu đối với dự án Luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, tiếp tục tổ chức khảo sát, hội thảo, tọa đàm để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc hoàn thiện dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến vào dự án Luật tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đã tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật và báo cáo tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Tiếp theo chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đã báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

16h09: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi)

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Về điều chỉnh và quản lý dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây (Điều 1, 28 và 29), Thường trực Ủy ban KH,CN&MT nhận thấy, dự thảo Luật điều chỉnh đối với 03 dịch vụ mới so với Luật Viễn thông năm 2009 là cần thiết, đồng thời thống nhất với quan điểm của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh 03 dịch vụ mới và đã tiếp thu ý kiến của ĐBQH, chỉnh lý rõ ràng hơn thuật ngữ tại các khoản 10, 11 và 13 Điều 3, cũng như bố cục riêng Mục 3 Chương II gồm Điều 28 và Điều 29 quy định về vấn đề này.

Tiếp thu ý kiến xác đáng của ĐBQH, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng “quản lý nhẹ” (light-touch regulation) đối với 03 loại dịch vụ, cụ thể: (1) Không hạn chế tỷ lệ vốn góp nước ngoài đối với hoạt động đầu tư kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet tại Việt Nam (điểm a khoản 1 Điều 28 và điểm a khoản 1 Điều 29); (2) Quy định rõ nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp 03 dịch vụ này tập trung vào các vấn đề về bảo đảm chất lượng dịch vụ; quyền của người sử dụng, an toàn, an ninh; giảm bớt một số nghĩa vụ so với các dịch vụ viễn thông truyền thống (khoản 1 Điều 28 và khoản 1 Điều 29); (3) Quy định 03 dịch vụ này áp dụng hình thức đăng ký, thông báo (điểm b khoản 1 Điều 28, điểm b khoản 1 Điều 29); (4) Đối với việc quản lý hoạt động cung cấp 03 dịch vụ mới qua biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam, hiện Việt Nam chưa cam kết trong các điều ước quốc tế, dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết để phù hợp với chính sách trong từng thời kỳ (khoản 2 Điều 28 và điểm a khoản 4 Điều 29). 

Về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (Điều 30, 31 và 32), Thường trực Uỷ ban KH,CN&MT nhận thấy, Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam có 02 loại ý kiến khác nhau:

- Loại ý kiến thứ nhất đề nghị không quy định về Quỹ trong dự thảo Luật vì hiện nay đã phủ sóng tất cả vùng sâu, vùng xa; hoạt động chưa phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước; hoạt động chưa hiệu quả, nhiều vướng mắc, bất cập.

- Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ quy định về Quỹ trong dự thảo Luật nhưng cần hoàn thiện quy định về Quỹ cho phù hợp và hoạt động hiệu quả hơn. Dự thảo Luật đang được thể hiện theo loại ý kiến này.

Thường trực Uỷ ban KH,CN&MT thống nhất với loại ý kiến thứ hai. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, các quy định về Quỹ tại Chương III đã được sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp để Quỹ có thể hoạt động hiệu quả hơn theo hướng: (1) Luật hóa một số quy định đã thực hiện ổn định; (2) Bổ sung quy định về hình thức hỗ trợ; phương thức hỗ trợ bao gồm đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ (khoản 4 Điều 30); (3) Giao Chính phủ quy định một số nội dung cụ thể về hoạt động của Quỹ (khoản 1 Điều 31); (4) Chỉnh lý quy định về trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (khoản 2 và khoản 3 Điều 31); (5) Bổ sung quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc phối hợp đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ tại địa phương (khoản 4 Điều 31). 

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT nhất trí với việc giữ tên Quỹ là Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Liên quan đến việc chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông (Điều 13, 47 và 67), tiếp thu ý kiến ĐBQH, tại điểm b khoản 4 Điều 13 dự thảo Luật đã bổ sung quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp phải cho thuê hạ tầng; bổ sung quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức hiệp thương giá tại khoản 5 Điều 47; bổ sung trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông tại điểm d khoản 1 Điều 67. 

Một số ý kiến đề nghị giao cho địa phương quyết định việc chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn. Thường trực Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng ý kiến ĐBQH là hoàn toàn xác đáng. Do đó, đã bổ sung tại điểm a khoản 4 Điều 47 dự thảo Luật về thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về viễn thông thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với nội dung này.

Về thiết kế, xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông (Điều 65), tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT đã chỉnh lý bổ sung quy định việc lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản công phải bảo đảm nguyên tắc: không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công, đến công năng sử dụng của tài sản công; bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật; cảnh quan, môi trường, an toàn, an ninh; tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân (khoản 1 Điều 65). Đồng thời, bổ sung quy định doanh nghiệp lắp đặt công trình viễn thông có trách nhiệm bảo quản, bảo trì công trình viễn thông (khoản 2 Điều 65). Các nội dung về chi phí, hạch toán liên quan đến việc lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản công sẽ được thực hiện theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Đề cập về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet (Điều 48, 50 và 53), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy nêu rõ, để khắc phục các vướng mắc này, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: (1) Quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá tại điểm a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều 50; (2) Quy định cách thức xác định giá khởi điểm cho từng loại tài nguyên trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước và mức tiêu dùng của người dân tại điểm c, d khoản 4 và điểm a khoản 5 Điều 50.

Theo đó, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày (điểm c khoản 4 Điều 50); (3) Quy định trình tự, thủ tục đấu giá thực hiện theo pháp luật về đấu giá tài sản (khoản 6 Điều 50).

16h20: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về các nội dung trọng tâm trong báo cáo, trong dự thảo luật cũng như các vấn đề các đại biểu quan tâm.

16h21: Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc thu hồi công trình viễn thông không còn sử dụng

Đại biểu Dương Văn Phước đánh giá cao báo cáo giải trình đã tiếp thu nhiều nội dung, ý kiến đại biểu Quốc hội đã góp ý tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan giải trình tiếp tục nghiên cứu quy định về quản lý các công trình viễn thông; đề nghị bổ sung thêm khoản quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc thu hồi công trình viễn thông không còn sử dụng. 

Đại biểu nêu thực tế, có nhiều công trình viễn thông, thiết bị viễn thông không còn sử dụng, dây cáp viễn thông đang “chằng chịt” tại các khu đô thị, ngay cả các tuyến đường thôn quê, khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nguyên nhân là các nhà mạng cung cấp dịch vụ thiếu trách nhiệm, không thu hồi dây cấp, trong khi việc sử dụng, thi công, lắp đặt không đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan. 

Đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung các quy định, có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp này để các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có trách nhiệm đảm bảo quy trình kỹ thuật, mỹ quan, thu hồi các thiết bị, dây cáp không còn sử dụng. Đại biểu đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm chỉ đạo ý kiến của đại biể Quốc hội, để đảm bảo mọi ý kiến của đại biểu Quốc hội được tiếp thu và giải trình làm rõ.

16h24: Đại Biểu Nguyễn Minh Tâm – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Đảm bảo tính minh bạch của Quỹ dịch vụ viễn thông công ích

Phát biểu tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Minh Tâm  Đoàn ĐBQH tỉnh quảng Bình đánh giá cao sự chỉ đạo của Quốc hội, UBTVQH đối với các cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan đã tiếp thu, tham vấn để chỉnh lý dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi). Báo cáo của UBTVQH đã tiếp thu, chỉnh lý rất rõ các ý kiến của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị UBTVQH cân nhắc việc gửi tài liệu cho các ĐBQH để kịp thời nghiên cứu dự án Luật. 

Góp ý về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo tổng kết về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích gửi các tình, thành phố, đã đánh giá rõ về hiệu quả hoạt động của Quỹ trong thời gian qua, qua đó khẳng định Quỹ đã phát huy vai trò lớn trong việc hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích để đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời trong việc triển khai Quỹ này ở vùng sâu vùng xa, giảm bớt sự chênh lệch khoảng cách về thụ hưởng thông tin giữa các vùng miền.

Song để phát hguy vai trò của Quỹ này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Luật nên cân nhắc các nội dung liên quan đến mục tiêu hỗ trợ, nguyên tắc hoạt động, cơ chế đặt hàng, quy định về đóng góp và sử dụng nguồn tài chính của Quỹ để bảo đảm tính minh bạch và phát huy vai trò của Quỹ, đảm bảo nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, còn lại thì giao Chính phủ quy định chi tiết.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cũng đề nghị Ban soạn thảo, đặc biệt Chính phủ cần tiếp tục xem xét, đánh giá những nội dung nào cần thực hiện trong thời gian tới thì quy định cụ thể tỉ lệ phân bổ kinh phí từ Quỹ cho từng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện cso hiệu quả hơn trong quá trình duy trì Quỹ này.

16h31: Đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế: Cần quan tâm đến hạ tầng số

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Sửu đồng thuận với các nội dung của dự án Luật. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, để luật đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, cần quan tâm đến hạ tầng số. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo dự án Luật cần làm rõ vì sao chưa đưa cấu phần phi vật lý vào dự án Luật? Do đó, Ban soạn thảo cần nghiên đưa nội dung này vào trong dự án Luật…

16h31 -P2: Theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu, hạ tầng số là khái niệm mới, đang trong quá trình định hình, trong đó có cả cấu phần vật lý là hạ tầng viễn thông băng rộng phổ cập, hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây. Cấu phần phi vật lý là hạ tầng công nghệ số, nền tảng số nhưng được xác định là đối với cấu phần phi vật lý thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án luật này. 

Theo quy định của Đảng, mới được cụ thể hóa trong luật là các quy định phát triển hạ tầng số. Như vậy là chưa đầy đủ và chỉ mới hoàn thiện một phần của chỉnh thể là hạ tầng số.

Với lý lẽ trên, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị là cơ quan soạn thảo nghiên cứu phân tích lý do vì sao lại chưa đưa vào quy định đối với cấu phần phi vật lý vào dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Trong khi đó, đây là một phần của một chỉnh thể và hướng tới cũng nên có sự nghiên cứu bổ sung để đưa vào quy định Luật viễn thông (sửa đổi) đối với cấu phần cấu phần phi vật lý là hạ tầng số và nền tảng số.

16h33: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận

Ghi nhận và đánh giá cao của các đại biểu Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến này để hoàn thiện dự thảo luật đạt chất lượng cao.

Đối với ý kiến của đại biểu Dương Văn Phước, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, qua khảo sát, có xuất hiện trường hợp một số doanh nghiệp viễn thông, trong quá trình hoạt động có sử dụng các công trình viễn thông, tuy nhiên khi doanh nghiệp không còn hoạt động nữa thì các doanh nghiệp đó lại không có trách nhiệm tháo dỡ, thu hồi công trình, gây mất mỹ quan, phản cảm, gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Cơ quan thẩm tra sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu để có điều chỉnh cụ thể trong các điều khoản của luật để khắc phục vấn đề này. 

Đối với Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, cơ quan thẩm tra sẽ nghiên cứu, cố gắng để làm rõ các nguyên tắc, tôn chỉ, mục tiêu, cơ chế thu chi của quỹ để khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện có. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn nữa về nội dung này.

16h39: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết có 3 ý kiến đại biểu Quốc hội về 3 nội dung; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đã giải trình trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu.

 Các ý kiến đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, tiếp thu ý kiến của các Đoàn ĐBQH, các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo luật, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội