CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: NỖ LỰC CAO HƠN NỮA, QUYẾT TÂM LỚN HƠN NỮA, TRÁCH NHIỆM HƠN NỮA, PHỐI HỢP CHẶT CHẼ VÀ HIỆU QUẢ HƠN NỮA NHẰM SỚM ĐƯA CÁC QUYẾT SÁCH CỦA QUỐC HỘI VÀO CUỘC SỐNG

07/03/2024

Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 07/3, dẫn lại bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả việc thực thi pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan cần nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm lớn hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa nhằm sớm đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống. Tin tưởng rằng vấn đề được trao đổi tại Hội nghị sẽ trở thành bài học, kinh nghiệm quý để công tác triển khai thi hành pháp luật ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 07/3: HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TRIỂN KHAI LUẬT, NGHỊ QUYẾT KỲ HỌP THỨ 6 VÀ KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ 5, QUỐC HỘI KHOÁ XV

KHAI MẠC HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC LẦN THỨ HAI TRIỂN KHAI CÁC LUẬT, NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI KHÓA XV: TẠO SỰ ĐỒNG BỘ, THỐNG NHẤT GIỮA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG VIỆC ĐƯA CÁC LUẬT, NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VÀO THỰC TIỄN CUỘC SỐNG

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ tiếp theo thành công của Hội nghị toàn quốc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV lần thứ nhất được tổ chức vào 9/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm rõ Hội nghị lần này nhằm thực hiện kết luận của Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất, thực hiện cho được chủ trương rất quan trọng của Đảng, Nhà nước được nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII về gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, đảm bảo cho hệ thống pháp luật được thực hiện một cách công bằng, nghiêm minh. Tại Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đặt ra yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, đảm bảo thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Hội nghị lần này được tổ chức sớm hơn so với lần thứ nhất; được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Nhà Quốc hội kết hợp với trực tuyến kết nối với 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương với sự tham gia của 1147 đại biểu tham dự tại điểm cầu trung ương và địa phương. Hội nghị đã nghe hai báo cáo trung tâm quan trọng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đầy đủ và khái quát, thống kê cụ thể hơn 400 nội dung chi tiết gắn với từng cơ quan và thời hạn để quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết cho thấy trách nhiệm, kì công của các cơ quan. Ngoài ra, đã có 12 báo cáo và tham luận, phát biểu vừa là minh họa cho báo cáo trung tâm đồng thời mỗi báo cáo và mỗi tham luận đều đưa ra những ý kiến và kiến nghị giải pháp cụ thể và hữu ích để cho các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu. Căn cứ vào kết quả cụ thể của Hội nghị, Tổng thư ký Quốc hội sẽ có dự thảo kết luận Hội nghị để lấy ý kiến các cơ quan để hoàn thiện và phát hành chính thức, làm căn cứ cho các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức thực hiện.

Khái quát và tóm lược lại một số điểm chính của Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết quan trọng có tác động sâu rộng đến xã hội và chính sách kinh tế vĩ mô của đất nước; không chỉ có ý nghĩa đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024- 2025 mà còn có ý nghĩa chiến lược và lâu dài trong các giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, với việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng bậc nhất của cả nhiệm kỳ.

Các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua đã quy định những vấn đề căn bản về đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; tài nguyên nước; viễn thông; các tổ chức tín dụng; căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách nhà nước; kế hoạch đầu tư công trung hạn…

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, cho đến nay, chất lượng các luật, nghị quyết sau khi được Quốc hội ban hành bước đầu nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của Nhân dân, cử tri, đồng bào ta ở nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điều này là hết sức đáng mừng bởi Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi ban hành còn có nhiều nội dung có ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cũng không ngoại lệ, có những lúc tưởng chừng khó có thể thông qua ngay tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, nhưng bằng tất cả sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, Quốc hội đã thông qua được. Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương cũng thấy hài lòng, thấy rằng luật tiến bộ, dễ áp dụng, dễ khả thi, minh bạch. Nhân dân trong và ngoài nước đồng tình, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng kỳ vọng vào Luật Đất đai (sửa đổi). Nhưng phản ứng tích cực mới là bước đầu, còn trong quá trình ban hành văn bản chi tiết, tổ chức thực thi thì mới đánh giá hết được chất lượng của luật, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế và báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị cho thấy, đã có chuyển biến tích cực trong công tác triển khai luật, nghị quyết. Nhất là sau thành công của Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất, các cơ quan đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt khắc phục mọi khó khăn, thách thức, sức ép về tiến độ, phạm vi, khối lượng công việc để nỗ lực, khẩn trương, sớm triển khai thi hành luật và nghị quyết. Số lượng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, tuy chưa có tổng kết nhưng qua theo dõi sơ bộ thấy rằng kịp thời hơn, tình trạng nợ đọng văn bản chậm hơn, ít hơn rất nhiều. Chất lượng các văn bản hướng dẫn thi hành bám sát thực tiễn hơn, bám sát luật, nghị quyết của Quốc hội hơn và đi vào cuộc sống nhanh hơn. Đây là điều rất đáng mừng, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đáng lưu ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến cử tri, Nhân dân về kết quả các kỳ họp và các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Tất cả hệ thống thông tin, truyền thông, đặc biệt là Báo Đại biểu Nhân dân, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã góp phần làm rất rõ những điểm mới, những điểm căn cơ, cốt lõi của các luật, nghị quyết. Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận việc tham gia của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên tuyên về các dự án luật. Dẫn chứng thực tế có những bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội phân tích một điều khoản của Luật Đất đai nhưng đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tham gia bình luận, phân tích những điểm mới của luật, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là hiện tượng mới, là kinh nghiệm để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu tham khảo trong quá trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Cùng với đó, việc rà soát, hoàn thiện về nội dung và kỹ thuật văn bản được chú trọng, triển khai sớm nên ngay sau khi luật, nghị quyết được thông qua, các cơ quan đã có thể trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực nhanh, bảo đảm công bố đúng quy định, làm căn cứ để tổ chức thi hành. Hơn 260 điều của Luật Đất đai (sửa đổi) được các cơ quan rà soát ngày đêm, có khi một đêm chỉ rà soát được một điều, nhưng mà với tinh thần khẩn trương chúng ta đã ký chứng thực rất đúng thời hạn. Đó cũng là sự kỳ công, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Các Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương tổ chức tiếp xúc cử tri để sớm báo cáo kết quả kỳ họp, giúp chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp sớm nắm bắt các chính sách mới, quan trọng, chủ động chuẩn bị phương án, nguồn lực triển khai thực hiện.

Trong kế hoạch giám sát năm 2024 của các cơ quan của Quốc hội cũng tập trung theo dõi tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành. Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đang khẩn trương triển khai theo kế hoạch, thông qua giám sát để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Đây cũng là cơ sở quan trọng góp phần đưa các chính sách mới của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở vào cuộc sống.

Ngay khi kết thúc kỳ họp của Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ rà soát, xác định rõ các nội dung được luật, nghị quyết giao quy định chi tiết, trên cơ sở đó, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan phối hợp và thời hạn trình, ban hành văn bản; một số quyết định, kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết được ban hành rất kịp thời. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành 2/9 luật và đang chuẩn bị ban hành Kế hoạch triển khai đối với Luật Đất đai (sửa đổi); Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cũng ban hành kế hoạch thực hiện các luật, tổ chức các hội nghị tập huấn, biên soạn tài liệu phục vụ việc phổ biến, giới thiệu luật, nghị quyết; 27/63 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch, công văn hướng dẫn phổ biến các luật, nghị quyết mới.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các kết quả triển khai thi hành Luật nêu trên cho đến nay là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đây chỉ mới là bước đầu, khối lượng công việc cần tiếp tục thực hiện còn rất lớn. Đặc biệt, nhiều luật của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5 có số lượng lớn các điều luật, nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định chi tiết, với hơn 400 nội dung. Trong đó, Luật Đất đai (sửa đổi) có hơn 100 nội dung, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có 102 nội dung, Luật Nhà ở (sửa đổi) có 64 nội dung, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) có 29 nội dung, Luật Viễn thông (sửa đổi) có 24 nội dung, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có 22 nội dung, Luật Căn cước có 15 nội dung, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có 8 nội dung; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự có 12 nội dung; Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu có 3 nội dung; chưa kể các Nghị quyết chung của kỳ họp Quốc hội giao rất nhiều nội dung.

Nhiều luật của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ bất thường lần thứ 5 có số lượng điều luật, nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định vừa nhiều lại vừa khó (như các nội dung về sandbox - cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); vừa đòi hỏi cao về tiến độ (có những nội dung của Luật Đất đai (sửa đổi) áp dụng luôn từ ngày 01/4/2024; phần lớn các nội dung của cả 3 đạo luật lớn Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đều có hiệu lực đồng thời từ 01/01/2025 đòi hỏi tất cả các văn bản quy định chi tiết phải được ban hành đồng bộ). Các luật, nghị quyết cũng quy định nhiều chính sách mới, đặc thù, các nhiệm vụ, quyền hạn mới theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cơ quan, cơ sở.

Với nhiều thử thách, việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cơ quan. Chỉ rõ điều này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm tập trung triển khai hiệu quả công tác thi hành pháp luật:

Một là, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức thực hiện các nội dung theo quy định trong Luật và Nghị quyết; kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền. Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, các cơ quan, tổ chức và đại biểu Quốc hội phân công cơ quan của Quốc hội xem xét, cho ý kiến thẩm tra kỹ lưỡng đối với các báo cáo của Chính phủ. Các cơ quan về thực hiện yêu cầu trong Luật, Nghị quyết báo cáo Quốc hội xem xét, thảo luận trong những trường hợp cần thiết. Đồng thời, các cơ quan Quốc hội chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ và đôn đốc các cơ quan thực hiện kịp thời trong bảng liệt kê hơn 400 nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định; đề nghị các Chủ nhiệm các cơ quan của Quốc hội bám sát việc này để đưa vào chương trình công tác.

Hai là, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể việc triển khai đối với từng Luật và Nghị quyết được thông qua nêu trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sớm ban hành Danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và phân công cụ thể cơ quan chủ trì soạn thảo gắn với thời hạn hoàn thành. Tiếp tục ban hành các kế hoạch triển khai thi hành Luật, Nghị quyết của Quốc hội. Bố trí nguồn lực chuẩn bị các điều kiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có kế hoạch đôn đốc quyết liệt để đảm bảo chất lượng, kịp thời các nhiệm vụ xây dựng các dự án luật cụ thể được giao tại các Nghị quyết của Quốc hội.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng các văn bản chi tiết cần tiếp tục tuân thủ nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền 56 văn bản quy định chi tiết (gồm 29 nghị định, 5 quyết định, 22 thông tư), chưa kể một số Nghị định; bảo đảm tiến độ, chất lượng để kịp thời có hiệu lực cùng với luật, nghị quyết, có tính khả thi, nhất quán, đồng bộ trong hệ thống văn bản pháp luật, đặc biệt là văn bản quy định chi tiết các luật có mối quan hệ mật thiết với nhau như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tuyệt đối không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn, phát sinh quy trình, thủ tục, “giấy phép con” trái quy định trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, chú ý các chính sách, quy định mới, có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật; quy định chi tiết, hướng dẫn triển khai đối với các nội dung chuyển tiếp nhằm tạo cơ sở cho việc thực hiện thông suốt, thống nhất, tránh tạo khoảng trống pháp lý. Tiếp tục rà soát các văn bản dưới luật có liên quan đến các quy định mới của luật, nghị quyết để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp và đồng bộ với các luật, nghị quyết được thông qua.

Nêu rõ nhiệm vụ tiếp tục tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các chính sách, nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ các quy định. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cá nhân mình đề nghị và mong muốn Bộ Tư pháp và Ủy ban Pháp luật tham mưu cho Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức thật tốt các kế hoạch hành động để hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) để tôn vinh những người làm công tác pháp luật và xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cán bộ công chức, viên chức, người lao động và doanh nghiệp đối với việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất xuất bản sách “Luật Đất đai – Hỏi và Đáp” để trở thành cuốn cẩm nang cho toàn dân dễ đọc, dễ hiểu, dễ quán triệt nội dung luật.

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ bằng các hình thức phù hợp cho đội ngũ công chức được giao tổ chức thi hành, nhất là đối với các luật chuyên ngành có nhiều nội dung phức tạp như Luật Đất đai, Luật Viễn thông, Luật Căn cước, Luật Các tổ chức tín dụng v.v.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của đội ngũ công chức gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện kịp thời ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong thi hành pháp luật, khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật.

Ba là, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện các thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, nhất là những thẩm quyền, nhiệm vụ mới được bổ sung trong Luật, Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách thí điểm đặc thù được áp dụng tại địa phương, cơ quan mình.

Chỉ rõ, suy cho cùng, thực thi pháp luật nằm ở dưới các địa phương, hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra tại địa phương. Cho nên, vai trò của địa phương trong tổ chức thực hiện pháp luật là rất quan trọng, trong đó có chính quyền địa phương và các cơ quan dân cử địa phương, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện giải ngân vốn Trung ương và địa phương đã được phân bổ; chỉ đạo xây dựng đẩy mạnh việc lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia, giữa Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình và dự án khác; chủ động xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương trong quá trình thi hành Luật, Nghị quyết kịp thời báo cáo, đề xuất phương án đối với những vấn đề có vướng mắc để cơ quan có thẩm quyền tổng hợp xem xét, xử lý và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định trong trường hợp cần thiết.

Hội đồng nhân dân các cấp nghiên cứu, tổ chức hội nghị hoặc cách thức phù hợp để quán triệt, triển khai nội dung Luật, Nghị quyết tập trung vào những nội dung nhiệm vụ được triển khai tại địa phương mình và những nhiệm vụ quyền hạn được giao cho chính quyền địa phương thực hiện.

Bốn là, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết của Quốc hội; tham gia phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật; vận động, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện luật, nghị quyết.

Năm là, trong quá trình triển khai thi hành pháp luật, đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính theo yêu cầu tại Nghị quyết số 103/2023/QH15 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

Cho biết thêm, về các nhiệm vụ xây dựng pháp luật,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung 19 nhiệm vụ bên cạnh 137 nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng pháp luật. Đến nay có 115 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 41 nhiệm vụ đang triển khai hoặc cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, Chủ tịch Quốc  hôi đề nghị các cơ quan đã được phân công phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội tổ chức nghiên cứu sớm nhằm kịp thời bổ sung, đưa vào chương trình nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nhiệm kỳ này.

Dẫn lại bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả việc thực thi pháp luật. Theo đó, “cần tập trung ưu tiên ban hành đồng bộ và có chất lượng hệ thống pháp luật, các quy định, quy chế, quy trình công tác để thực hiện nghiêm túc, thống nhất trong toàn Đảng và cả hệ thống chính trị”. Trên cơ sở thành công của Hội nghị lần thứ Nhất và Hội nghị lần này, chúng ta cần nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm lớn hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa nhằm sớm đưa các quyết sách của Quốc hội đi vào cuộc sống, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn và tin rằng, những vấn đề được trao đổi tại Hội nghị sẽ trở thành bài học, kinh nghiệm quý, những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thi hành luật, nghị quyết sẽ có phương án giải quyết phù hợp, qua đó, để công tác triển khai thi hành pháp luật ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, cùng với công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vững mạnh./.

Bảo Yến - Phạm Thắng - Nghĩa Đức