THẢO LUẬN TẠI TỔ 14: CẦN QUY HOẠCH CÁC TRẠM DỪNG NGHỈ, CÂY XĂNG VÀ TRẠM SẠC ĐIỆN TRONG DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC

25/05/2024

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 25/5, các ĐBQH tiến hành thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Nhiều đại biểu đề nghị cần quy hoạch luôn các trạm dừng nghỉ, cây xăng và trạm sạc điện trong Dự án đường cao tốc.

THẢO LUẬN TẠI TỔ 14: DỰ THẢO LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CẢNH VỆ ĐÃ ĐƯỢC CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG, CHẶT CHẼ

Tổ 14 gồm các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Đồng Tháp, Hải Dương, Khánh Hòa.

Các đại biểu Quốc hội tại Tổ 14 nhất trí sự cần thiết đầu tư Dự án với những lý do đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Việc đầu tư Dự án sẽ từng bước hoàn thành mạng lưới cao tốc theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và tăng cường liên kết vùng nói chung và liên kết nội vùng nói riêng, tạo động lực, sức lan tỏa, thuận lợi kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Toàn cảnh phiên họp

Dự án được lập phù hợp với Chiến lược, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với các quy hoạch có liên quan và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của Dự án với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh.

Tán thành cao với chủ trương đầu tư Dự án, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, việc đầu tư Dự án rất phù hợp với các quy hoạch có liên quan; vừa giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông ở khu vực Tây Nguyên, vừa thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Quy mô của Dự án là khá phù hợp với 06 làn xe; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 04 làn xe với tổng chiều dài 128,8km. Đại biểu đề nghị trong quá trình triển khai Dự án lưu ý tránh những bất cập như ở những tuyến cao tốc vừa hoàn thành. Đó là phải bố trí luôn các trạm dừng nghỉ, cây xăng và trạm sạc điện. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp ô tô điện bị hết điện trên đường cao tốc phải chờ cứu hộ. Trong khi chúng ta đang tuyên truyền sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch, thì phải thiết kế hạ tầng thuận tiện cho các phương tiện dùng loại năng lượng này.

Các đại biểu tại phiên họp

Đại biểu cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thi công, chú ý đồng thời hệ thống kết nối dân sinh như đường gom, hầm chui dân sinh và cầu vượt ngang. Bởi vì trên thực tế đã có những công trình đường cao tốc không hoàn thành đồng thời những kết nối dân sinh gây khó khăn cho người dân, vì quá trình đi lại của người dân bị chia cắt bởi đường cao tốc.

Đại biểu đề nghị cần quan tâm đặc biệt tới việc tái định cư cho người dân bởi theo thống kê thì Dự án sẽ sử dụng 12 héc ta đất thổ cư và có số lượng lớn dân cư, hộ gia đình sẽ bị ảnh hưởng bởi Dự án. Đại biểu cũng nhất trí với thời gian để tiến hành của Dự án, tuy nhiên cần tính toán kỹ về tiến độ vì hiện nay nhiều dự án đường cao tốc đang thiếu về nguyên vật liệu.

Tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp chỉ ra rằng, theo báo cáo, phạm vi đầu tư của dự án là 140km những chỉ thực hiện 128,8km, tuy nhiên Chính phủ cũng chưa giải trình rõ việc này. Đại biểu đề nghị cần rành mạch, rõ ràng về vấn đề này để thuận tiện cho triển khai thực hiện.

Về quy mô và phương thức đầu tư, đại biểu bày tỏ tán thành cao với dự thiết kế 06 làn xe, trước mắt sẽ thực hiện 04 làn xe để giảm chi phí. Tuy nhiên giải phóng mặt bằng phải đảm bảo 06 làn xe. Vì nếu bây giờ chỉ giải phóng mặt bằng 04 làm xe mà sau này lại mở rộng giải phóng mặt bằng thêm 02 làm xe thì sẽ khó. Và trong các làn xe này bắt buộc phải có làn dừng khẩn cấp. Đồng thời phải kết hợp quy hoạch trạm dừng nghỉ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tham gia ý kiến

Cũng quan tâm về tình trạng bồi thường tái định cư, một số đại biểu chỉ ra rằng, thực tế triển khai các dự án thời gian qua cho thấy tiến độ thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phụ thuộc vào sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương. Vì vậy, đề nghị Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện và có chế tài gắn trách nhiệm đối với các cấp chính quyền địa phương bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án. Bên cạnh đó, số hộ dân bị ảnh hưởng lớn, vì vậy đề nghị cần quan tâm, ban hành chính sách hợp lý và đền bù thỏa đáng đối với người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Dự án, đặc biệt đối với khu vực giáp ranh giữa hai địa phương.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng nhận định, một số dự án được phân chia thành các dự án thành phần do các địa phương làm cơ quan chủ quản vận hành độc lập gặp khó khăn trong việc điều hòa, phối hợp, cân đối tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần có cơ chế giao cho các cơ quan đầu mối của các dự án rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tăng hoặc giảm tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần của dự án đó, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được Quốc hội quyết định. Ngoài ra, cần làm rõ năng lực quản lý Dự án của các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền.

Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh:

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tham gia ý kiến 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên họp

Đại biểu Hà Thị Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp tham gia ý kiến

Đại biểu Huỳnh Minh Tuấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại phiên họp

Hồ Hương - Phạm Thắng

Các bài viết khác