Thời gian qua, công tác tiếp dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân đã được Thường thực và đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố quan tâm thực hiện và có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, một số đại biểu HĐND chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc tiếp dân; việc tuyên truyền, giải thích pháp luật tại các buổi tiếp dân còn ít; công tác nghiên cứu, phân loại, xử lý đơn thư còn nhiều hạn chế; việc theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn thư chuyển đến cơ quan có thẩm quyền chưa thường xuyên; việc giải quyết của các ngành, cấp theo yêu cầu của Thường trực, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thành phố còn chậm.
Hội nghị đã thảo luận và thống nhất, Thường trực HĐND cần thường xuyên đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét việc giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân. Cần tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm về tiếp dân, đôn đốc, kiểm tra và xem xét tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo cho đại biểu dân cử. Cần nghiên cứu, sửa đổi Luật Khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là những quy định liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo do Thường trực và đại biểu HĐND chuyển đến; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực và đại biểu HĐND trong việc tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân…