ĐOÀN ĐBQH TỈNH LÂM ĐỒNG GIÁM SÁT VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Ông Nguyễn Tạo – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh
Tham dự buổi làm việc có các ĐBQH: K’ Nhiễu, Trịnh Thị Tú Anh và đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, đơn vị liên quan.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện các nghị quyết nói trên, những thuận lợi và khó khăn; đồng thời, kiến nghị với Đoàn ĐBQH về những vấn đề còn bất cập liên quan đến quá trình thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Các thành viên đoàn giám sát đã đặt ra những vấn đề còn bất cập hiện nay như: Cần tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng thu hút nguồn nhân lực, quan tâm chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên, đội ngũ quản lý…; đề nghị giảm 10% biên chế giáo viên là chưa hợp lý; cần xác định lộ trình thực hiện rõ ràng, cụ thể hơn về chuyên môn…
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Đức Lợi đã tiếp thu, giải trình về một số nội dung thuộc thẩm quyền mà đoàn giám sát nêu.
Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn Nguyễn Tạo nhấn mạnh: Đối với địa phương, qua giám sát ghi nhận tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời ban hành các quyết định, kế hoạch chỉ đạo ngành giáo dục tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và Luật Giáo dục kịp thời, chặt chẽ, có lộ trình và bước đi phù hợp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục về sự cần thiết phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Kết quả triển khai nhận được sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh, học sinh và các tầng lớp nhân dân.
Nhận định chung về mục tiêu, yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đặt ra tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 là phù hợp với sự vận động, phát triển của thực tiễn, công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh Lâm Đồng diễn ra thuận lợi. Việc lựa chọn sách giáo khoa, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Việc triển khai tổ chức dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông mới diễn ra theo đúng lộ trình. Nội dung phù hợp với khả năng tiếp thu của học các đối tượng học sinh, do việc thay đổi phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; học sinh hào hứng trong học tập, mạnh dạn, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân.
Về triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục theo yêu cầu đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục; tăng cường đổi mới mạnh mẽ phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng hình thành phẩm chất và phát triển năng lực của học sinh; tiếp tục vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện có.
Thành viên Đoàn giám sát đặt vấn đề, kiến nghị với đoàn về nhiều nội dung còn bất cập trong thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa
Đoàn giám sát ghi nhận 6 nhóm giải pháp được đề ra trong báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đó là tăng cường thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; triển khai có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; trong đó, tập trung cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng dân tộc thiểu số.
ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh phát biểu nêu những vấn đề tồn tại và đề xuất giải pháp tại buổi giám sát
Đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét hoàn thiện thể chế để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất và hiệu quả giáo dục phổ thông; đề nghị tiếp thu thống nhất trình Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trong đó bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Đoàn sẽ đề nghị Chính phủ xem xét trình cấp có thẩm quyền lộ trình thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo yêu cầu tại Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương; trong đó, đặc biệt quan tâm vấn đề lương, phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm động viên, khuyến khích các nhà giáo yên tâm công tác.
Đoàn cũng đề xuất, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế đảm bảo bổ sung kịp thời số lượng biên chế giáo viên theo định mức để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đề nghị Bộ sớm có cơ chế khuyến khích biên soạn sách giáo khoa để có thể sử dụng lại trong năm học sau tránh gây lãng phí.
Đối với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn cũng đề nghị cần sớm có phương án bổ sung nguồn tuyển giáo viên, đặc biệt là các môn Âm nhạc, Mỹ thuật cấp THPT. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới đã được đề ra theo Nghị quyết của Quốc hội và Đề án của Chính phủ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học đảm bảo đúng quy định.