Báo cáo với Đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 của ngành xây dựng diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều chỉ tiêu của ngành trong năm 2013 mặc dù đạt kế hoạch và cao hơn cùng kỳ năm 2012 nhưng vẫn ở mức thấp do thị trường bất động sản còn trầm lắng, xử lý hàng tồn kho và nợ xấu vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng, nhất là đối với các doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực gạch ốp lát, kính xây dựng, gạch đỏ, thép, xi măng dẫn đến phải thu hẹp sản xuất, nhiều dự án phải đình hoãn. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của ngành ước đạt 156.071,6 tỷ đồng, bằng 102,8% so với cùng kỳ. Đánh giá về kế hoạch 5 năm 2011-2015, Bộ Xây dựng dự báo sẽ có 2 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là sản lượng xi măng đạt 74 triệu tấn (kế hoạch 80 triệu tấn) và tỷ lệ đô thị hóa theo kế hoạch dự kiến đạt khoảng 35-36% (kế hoạch 38%), trong đó việc không đạt kế hoạch về sản lượng xi măng là do đã chủ động điều chỉnh giảm cho phù hợp tình hình suy giảm kinh tế. Về thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đến nay, Bộ đã hoàn thành phê duyệt 11/13 đề án tái cơ cấu các tổng công ty thuộc Bộ. Đồng thời, tích cực triển khai 3 đột phá chiến lược theo các nghị quyết của Trung ương. Định hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành xây dựng trong năm tới đây, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tập trung vào các nội dung chính như tiếp tục hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật; thực hiện các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản gắn với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội.
Về hoạt động của ngành giao thông - vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng nêu rõ, ngành gặp rất nhiều khó khăn do hạn chế nguồn lực, chỉ tính trong 3 năm 2011-2013, nguồn vốn bố trí cho Bộ chỉ bằng khoảng 19% so với nhu cầu nên đã ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai nhiều dự án về kết cấu hạ tầng giao thông, trong khi việc huy động vốn khác ngày càng thu hẹp và ràng buộc bởi quy định về trần nợ công. Năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp dự báo tăng 5,9% nhưng doanh thu giảm 3,7%. Bên cạnh đó, ngành vẫn đang đối mặt với những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng của nhiều dự án rất chậm, tình hình trật tự an toàn giao thông mặc dù đã giảm về số vụ nhưng vẫn tăng số người chết gây lo lắng, bức xúc trong dư luận.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao những kết quả đạt được của các Bộ về tình hình phát triển KT-XH năm 2013, phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 trong bối cảnh khó khăn như hiện nay; ghi nhận các kiến nghị của các Bộ về hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, đấu thầu, thể chế về tham gia cơ chế đầu tư PPP, BOT... Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu đề nghị các Bộ cần tiến hành rà soát và có những đề xuất cụ thể về bảo đảm cân đối cung – cầu thị trường bất động sản, triển khai hợp lý chính sách nhà ở xã hội, tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, cơ chế bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của QH... Trên cơ sở đó kiến nghị với Chính phủ đưa ra các nhóm giải pháp khả thi trình QH xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu tới đây.