ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC HOÀ GIẢI, ĐỐI THOẠI, THUYẾT PHỤC CÔNG DÂN CHẤM DỨT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

26/07/2022

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại diện Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giải quyết đơn thư; đồng thời đẩy mạnh hoà giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng nhằm giảm thiểu phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Cần chuẩn hoá số liệu và chỉ rõ trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh

Trong giai đoạn 01/7/2016 đến 01/7/2021, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đã tiếp tổng số 22 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; thụ lý và giải quyết 43 đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 100%. Qua rà soát cho thấy, việc khiếu nại của người dân tập trung chủ yếu trong hoạt động tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, đặc biệt là khiếu nại thông báo trả lại đơn khởi kiện, khiếu nại liên quan đến các quan hệ tranh chấp về vay tài sản, quản lý đất đai,..

Để nâng nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo hướng mở rộng dân chủ, quy định đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Liên quan đến việc tổ chức thực hiện, đại diện Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW Bộ Chính trị. Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo công chức thuộc quyền quản lý chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; nghiêm cấm các hành vi tố cáo vượt cấp, tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của các tập thể, cá nhân.

Toàn cảnh buổi làm việc

Siết chặt kỷ cương đối với công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, yêu cầu công chức giữ các chức danh tư pháp trong quá trình giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền phải đảm bảo đúng thời hạn, trình tự, thủ tục, kết quả giải quyết vụ việc đúng quy định của pháp luật bảo vệ được lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân: không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết đơn để kịp thời chấn chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của công chức và người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo phải tập trung chỉ đạo để xử lý, giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài, hình thành vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Cùng với đó, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị Toà án nhân dân tối cao tiếp tục mở nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đồng chí có chức danh tư pháp để nâng cao nghiệp vụ xét xử các loại án đảm bảo đúng pháp luật, hạn chế mức thấp nhất án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán để giảm thiểu tối đa đơn thư khiếu nại về tư pháp. Đồng thời nghiên cứu, triển khai thực hiện phần mềm quản lý đơn khiếu nại, tố cáo song song hoặc tích hợp với phần mềm quản lý án dùng chung trong hệ thống Toà án. Ngoài ra, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Hồng Hạnh cũng đề nghị các cơ quan trong tỉnh tiếp tục phối hợp với Toà án nhân dân hai cấp trong việc cung cấp chứng cứ, đặc biệt là trong các vụ án hàn chính bị khởi kiện tại Toà án theo đúng quy định; tham gia phiên toà theo giấy triệu tập của Toà án để việc xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hạn chế việc kéo dài vụ án cũng như vắng mặt tại phiên toà dẫn đến đương sự bức xúc làm đơn kiến nghị, khiếu nại./.

Minh Thành