Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp
Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo chương trình chiều ngày 29/5 Quốc hội tiếp tục thảo luận về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Đoàn chủ tịch sẽ mời Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp thu, giải trình vấn đề đại biểu nêu.
14h01: Đại biểu Trần Khánh Thu- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Cần chú trọng xây dựng hệ thống y tế cơ sở xứng tầm nhiệm vụ
Tham gia phát biểu thảo luận tại Hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu Trần Khánh Thu đồng thuận và thống nhất cơ bản với báo cáo của Đoàn Giám sát.
Đại biểu nhấn mạnh y tế cơ sở là nền tảng, xương sống của hệ thống y tế, đảm nhiệm vai trò tuyến đầu trong mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế, xử lý các vấn đề lớn đối với sức khỏe dân cư, phát hiện sớm và giải quyết đến 80% bệnh tật ngay tại cộng đồng. Trong điều kiện dịch bệnh, tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở đã được khẳng định, trở thành mắt xích then chốt để ngăn chặn dịch.
Tuy nhiên, đại biểu cho biết hệ thống y tế cơ sở hiện có nhiều hạn chế: tổ chức chưa ổn định, thường xuyên thay đổi mô hình quản lý, đầu tư chưa được cụ thể, tương đồng với nhiệm vụ đảm nhiệm, việc đào tạo, cập nhật thường xuyên, bồi dưỡng nhân lực còn hạn chế, chế độc chính sách ưu đãi còn chưa thỏa đáng.
Để hoàn thành mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá cụ thể về các chính sách, cơ chế, sự đáp ứng về nguồn lực tác động lên hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng ở các mô hình đã thay đổi trong thời gian qua. Đồng thời, cần hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy, mô hình quản lý, nâng cao hệ thống y tế cơ sở đảm bảo vai trò người gác cổng của hệ thống y tế, thực hiện chủ trương trạm y tế xã phân bố theo quy mô dân số, không theo địa giới hành chính, đổi mới phương thức hoạt động của cơ sở y tế cấp xã, chú trọng công tác phòng bệnh, sàng lọc phát hiện bệnh, quản lý ca bệnh, chú trọng đến các bệnh không lây nhiễm.
14h04: Đại biểu Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh: Giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, ĐBQH Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, cũng như Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra những nhận định sâu sắc và toàn diện về những kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ ra rõ những tồn tại, vướng mắc…
Nêu rõ hơn về những vướng mắc, chưa giải quyết được dứt điểm, đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024.. Theo đó giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản thuộc thẩm quyền để thực hiện có hiệu quả và đúng thời hạn Nghị quyết. Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ rà soát, quyết định xử lý vướng mắc trong thanh toán chi phí phòng, chống dịch COVID- 19 nhưng đến nay chưa có văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện.
Đại biểu đề nghị với Quốc hội đưa nội dung này vào Chương trình giám sát chuyên đề, quy định cho phép Chính phủ xây dựng văn bản thực hiện Nghị định 80 của Quốc hội về thanh toán chi phí phòng, chống dịch theo chương trình, thủ tục rút gọn, có phân cấp cho địa phương quyết định một số nội dung thông qua Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.
Theo đại biểu, văn bản chi tiết, hướng dẫn của Chính phủ cũng có tính đặc thù khác với quy định hiện hành nên đề nghị cần báo cáo Ủy ban Thường vụ trước khi thực hiện để giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế thực hiện dưới các hình thức tạm ứng, vay mượn, huy động, tiếp nhận tài trợ theo quy định của Nghị quyết 80 của Quốc hội.
14h10: Đại biểu Trần Văn Khải - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam
Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Khải đề nghị Đoàn Giám sát của Quốc hội đề nghị làm sâu sắc hơn và nổi bật hơn đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và của cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với năm kết luận, một công điện của Thường trực Ban Bí thư cũng như lời kêu gọi của Tổng Bí thư gửi đến các chiến sĩ, nhân dân và đồng bào cả nước, và nước ngoài. Đây là cơ sở chính trị để triển khai các chiến lược và chính sách khác trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19...
Tại trang 3, khoản b, mục 1 về quản lý, sử dụng nguồn lực huy động được có nêu: "Việc thanh quyết toán kinh phí phòng chống dịch từ ngân sách nhà nước trong và sau giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch còn chậm trễ, phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm" Như vậy nội dung chỉ có đánh giá về nguồn ngân sách nhà nước, chưa có có đánh giá về việc thanh quyết toán kinh phí huy động từ nguồn lực ngoài ngân sách.
Do đó, đại biểu đề nghị Báo cáo giám sát cần yêu cầu Chính phủ báo cáo bổ sung, tổng hợp, nêu rõ kết quả quản lý, sử dụng và thanh quyết toán đối với nguồn lực huy động từ nguồn ngoài ngân sách. Đồng thời, Nghị quyết này của Quốc hội phải nêu rõ hơn nữa thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm hết sức cụ thể. Đặc biệt là kiến nghị những giải pháp để tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, đặc biệt là việc thanh quyết toán, xác lập giá trị tài sản, sở hữu toàn dân để nhanh chóng quản lý, tránh lãng phí các nguồn lực quý giá đã huy động được.
14h14: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở Việt Nam
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết, thời gian qua, y tế cơ sở giữ vai trò, vị trí là tuyến y tế gần dân nhất, chăm sóc sức khỏe cho mọi trường hợp, có thể có những chi phí hợp lý, nhất là khám BHYT, tạo niềm tin của người dân đối với các thầy thuốc. Vai trò y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng được nâng lên với đội ngũ thầy thuốc có trách nhiệm. Vai trò đó được khẳng định trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19, nhất là việc thành lập trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến, chăm sóc điều trị người dân, cách tiếp cận y tế nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, mô hình quản lý cấp huyện, cấp xã chưa ổn định hoặc thống nhất giữa các địa phương với nhau.
Năng lực tuyến y tế cơ sở còn nhiều hạn chế do nhân lực thiếu và yếu về trình độ chuyên môn lẫn trang thiết bị y tế cũng như cơ sở vật chất. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì ổn định nguồn nhân lực tại chỗ, ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám và điều trị bệnh…
Với những hạn chế nêu trên, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở Việt Nam, thiết bị, cơ sở vật chất, chính sách cho thầy thuốc để thu hút bác sĩ mới ra trường để hệ thống y tế cơ sở đủ sức hoạt động.
Bên cạnh đó, cần đầu tư cho các trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa là phù hợp và đại biểu bày tỏ thống nhất, đồng tình là chuyển giao trung tâm y tế về việc quản lý Sở Y tế quản lý về mặt chuyên môn. Đồng thời cần có lộ trình tăng mức độ bảo hiểm y tế, mở rộng danh mục dịch vụ khám bệnh trong danh mục thuốc, vật tư y tế hợp lý, nâng cao nhận thức vai trò của trạm y tế trong công tác truyền thông và nâng cao sức khỏe cộng đồng.
14h19: Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai: Cần quan tâm tới chính sách thu hút nguồn nhân lực cho y tế cơ sở
Đánh giá cao nội dung chuyên đề giám sát của Quốc hội là hết sức cần thiết, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh cho rằng, qua kết quả giám sát, Chính phủ sẽ có đánh giá toàn diện khi dịch bệnh xảy ra như công tác y tế cơ sở, y tế dự phòng, để từ đó có những chỉ đạo, chính sách đúng đắn để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe của nhân dân, vừa đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Qua Báo cáo của Đoàn Giám sát và thực tế tại địa phương, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh cho rằng cần quan tâm tới chính sách thu hút nguồn nhân lực cho y tế cơ sở, bởi hiện nay chính sách này chưa đủ mạnh, chưa thực sự tạo động lực để giữ chân để tạo sức hút giữ chân đội ngũ bác sỹ trẻ có trình bộ và năng lực làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, dẫn đến nguy cơ người dân tại vùng sâu, vùng xa khó có khả năng tiếp cận với y tế.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề xuất Chính phủ cần đổi mới chính sách và phương thức đào tạo, điều chỉnh tiêu chuẩn, tiêu chí của chính sách đào tạo cử tuyển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kể cả những xã đã đạt chuẩn nông thôn mới để người học thuộc các vùng dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận với môi trường học tập, nhất là ngành y để có thể trở về hỗ trợ y tế tại cơ sở.
Đồng thời, Chính phủ cần nâng phụ cấp trực cho nhân viên y tế, nâng phụ cấp nhân viên y tế thôn bản; cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ y tế cơ sở có thời gian công tác quá 5 năm tại vùng kinh tế khó khăn...
14h24: Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều điểm nghẽn trong quản lý, sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cơ bản thống nhất với bao cáo của Đoàn giám sát. Theo đại biểu, dịch bệnh COVID-19 vừa qua là phép thử cho thấy hiện trạng và thực lực của ngành y tế. Thực tế có thất trong huy động và quản lý nguồn lực cho phòng, chống dịch rất khó khăn.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ thực tiễn của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời điểm tâm dịch phải có những lời khuyên cho những cơ sở, doanh nghiệp muốn đóng góp là đề nghị đóng góp bằng hiện vật.
Trong quản lý thì chưa phân biệt được giữa dịch bệnh chưa gặp lần nào với dịch bệnh thông thường. Với những quy định pháp luật vào thời điểm đó khó có thể thực hiện mua được vaccine. Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, vướng mắc là ở quy chế đấu thầu. Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu đang được thảo luận cũng chưa thấy cách nào để gỡ rối. Đến nay trong tình trạng bình thường mà các cơ sở điều trị còn thiếu thuốc, thiếu vaccine…thì không biết bao giờ tình trạng này mới khắc phục được.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng trong việc quản lý nguồn lực còn có nhiều điểm nghẽn trong sử dụng. Cùng với đó còn có những chính sách cần được nhìn nhận lại như trong lúc thiết vaccine lại không cho phép tiêm dịch vụ hay như lúc thiếu thuốc điều trị thì Bộ Y tế lại chậm trễ trong cấp số đăng kí thuốc, dẫn đến là tình trạng là mua bán bên ngoài và đẩy giá…
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cũng đề nghị trong báo cáo cần bổ sung đánh giá để cân bằng giữa xây và chống. Chống tiêu cực nhưng cũng cần quan tâm đúng mức việc xây dựng, “bồi bổ” để ngành y tế mạnh hơn để có thể chống dịch ngay lúc đó và về sau này.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh giám sát tới đây để đi vào thực tế trong tương lai nếu như dịch bệnh quay trở lại thì chúng ta sẽ đối phó được tốt hơn, sẽ bảo vệ được người dân tốt hơn. Do đó, đại biểu đề nghị quan tâm xây dựng nền y tế, phải có những cơ chế và bảo vệ cho người làm.
14h29: Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Nghị quyết giám sát cần đưa ra giải pháp định lượng hơn là định tính
Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng Nghị quyết giám sát của Quốc hội cần có sự đổi mới, cần đưa ra giải pháp định lượng hơn là định tính, xác định rõ cơ quan nào của Quốc hội giám sát thực hiện, tiến độ hoàn thành, đảm bảo hiệu quả, đặc biệt là trong nhiệm vụ hoàn thiện thể chế.
Đại biểu cho biết, hiện nay khó khăn đến từ thể chế chưa đột phá, bộ máy chưa thông suốt, tài chính chưa rõ ràng, việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo phù hợp với thực tiễn còn được tiến hành với tốc độ chậm, cần tháo gỡ để đẩy nhanh tốc độ cải cách, hoàn thiện thể chế. Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương rà soát, xem xét, giải quyết các khó khăn của các địa phương, kịp thời sửa đổi luật Dược, luật Bảo hiểm xã hội, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của các tỉnh, thành phố, các cơ quan trung ương.
Ngoài ra, đại biểu cho rằng, báo cáo cần bổ sung nội dung xem xét, đánh giá toàn diện, thấu tình đạt lý các vấn đề khúc mắc, để Nghị quyết 30 là cơ sở vững chắc cho lực lượng tuyến đầu trong và sau đại dịch. Đại biểu nhấn mạnh, việc thể hiện nội dung này không chỉ để xét đoán đúng sai, mà còn thể hiện đạo lý, tình người, cụ thể hóa kết luận của Đảng về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.
14h33: Đại biểu Phạm Thị Kiều - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Chỉ ra cụ thể những bất cập trong chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế.
Quan tâm đến việc đảm bảo tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ với nhân viên y tế nói chung, nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng nói riêng, đại biểu Phạm Thị Kiều cho rằng, trong thời gian qua vấn đề này đã được các cấp, các ngành hết sức quan tâm, bước đầu đã được triển khai tại Nghị quyết số 69 của Quốc hội khóa XV. Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có nhân viên y tế nói chung lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; từ ngày 1/1/2023 điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở.
Vì vậy, đại biểu đề nghị trong dự thảo Nghị quyết cần ghi nhận những nỗ lực, kết quả đã làm được và chỉ ra cụ thể những bất cập trong chế độ đãi ngộ với nhân viên y tế, tránh việc nhận định chung chung như tại Điều 1 của dự thảo nghị quyết giám sát.
Ngoài ra, dự thảo nghị quyết nêu khẩn trương xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, đại biểu cho rằng, không chỉ riêng vụ án tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, mà còn khẩn trương xử lý dứt điểm các vụ việc khác liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trong thời gian qua.
Đại biểu cũng đề xuất một số nhóm giải pháp về thể chế, cơ chế liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng. Trong đó, có chính sách hỗ trợ đào tạo ưu tiên cho các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở, phục vụ nâng cao sức khỏe cho người dân tại địa phương.
Đại biểu đề nghị Quốc hội Sớm xem xét, cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế, rà soát lại danh mục và cách thức thanh toán bảo hiểm y tế hiện nay.
Đối với Chính phủ, xem xét, điều chỉnh, bổ sung chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập đối với viên chức hành chính, dân số, hợp đồng chuyên môn và hợp đồng lao động phổ thông, để viên chức yên tâm công tác; thay đổi, tăng mức phụ cấp trực phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; ban hành văn bản quy định mức phụ cấp thường trực 24/24 tại các cơ sở y tế; xem xét cán bộ y tế được hưởng phụ cấp thâm niên như một số ngành, lĩnh vực khác; tăng chế độ phụ cấp cho y tế thôn, bản, cộng tác viên dân số ở các thôn, tổ dân phố để đảm bảo phù hợp với mức giá hiện nay…
14h39: Đại biểu Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum: Cần chính sách đãi ngộ tương xứng với đặc thù công việc cho nhân lực y tế cơ sở
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, ĐBQH Phạm Đình Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho rằng, Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng đã được xây dựng công phu, đánh giá đầy đủ, sát vấn đề, các nhóm kiến nghị có tính khả thi cao…
Qua nghiên cứu Báo cáo giám sát của Quốc hội và kết quả giám sát địa phương, đại biểu Thanh cho rằng, hoạt động y tế cơ sở, y tế dự phòng còn gặp nhiều khó khăn, yếu kém. Cơ chế chính sách còn bộc lộ nhiều vấn đề bất cập cần phải được nghiêm túc xem xét và sớm có giải pháp khắc phục . Chính sách đối với y tế cơ sở, y tế dự phòng hiện nay còn chưa phù hợp, số lượng nhân lực y tế cơ sở còn thấp… Việc tuyển dụng, thu hút bác sĩ về làm việc tại các trạm y tế gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vùng miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; nguồn nhân lực chất lượng chuyên sâu tại y tế cơ sở, y tế dự vòng thiếu, số lượng bác sĩ được đào tạo chính quy làm việc tại y tế cơ sở rất thấp, phần lớn đào tạo theo hình thức chuyên tu, liên thông…
Đại biểu đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo rà soát trình Quốc hội ban hành các dự án Luật để bổ sung hoàn thiện quy định liên quan đến lĩnh vực y tế cơ sở, y tế dự phòng. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu bổ sung cơ chế cụ thể để bảo đảm tiền lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân viên y tế nói chung, nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng riêng, đảm bảo tương xứng với công sức và đặc thù công việc.
14h43: Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên
Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Đại Thắng bày tỏ thống nhất cao với Báo cáo kết quả giám sát và dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề về huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng của Đoàn giám sát của Quốc hội. Đồng thời đánh giá cao việc Quốc hội đã lựa chọn nội dung chuyên đề giám sát cũng như cách thức triển khai hoạt động giám sát.
Đại biểu cho biết, ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Đảng và Nhà nước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời, có nhiều biện pháp mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn, khống chế và kiểm soát được dịch bệnh với phương châm sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết...
Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả Chiến lược ngoại giao vaccine, thực hiện thành công Chiến dịch tiêm chủng vaccine, Việt Nam đã khống chế và kiểm soát thành công dịch bệnh, kịp thời chuyển hướng chiến lược trong phòng, chống dịch, mở cửa nền kinh tế, khôi phục lại trạng thái bình thường như trước khi có đại dịch. Qua đó, góp phần phục hồi mạnh mẽ nền kinh tế sau đại dịch được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Theo đại biểu, kết quả giám sát chuyên đề đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật, đưa ra những giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị tiếp tục rà soát để xử lý các vướng mắc, tồn tại trong quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ sở pháp lý trong việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực. Đồng thời, cần xây dựng những kịch bản để bảo đảm ứng phó kịp thời với những dịch bệnh khẩn cấp có quy mô toàn cầu như đại dịch COVID-19. Tiếp tục có cơ chế, chính sách, giải pháp để khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế và nâng cao năng lực toàn diện của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Giải pháp để giải quyết những vướng mắc về hồ sơ trong việc thanh quyết toán chi phí dịch vụ xét nghiệm và phí điều trị bệnh nhân COVID-19 theo chi phí thực tế phát sinh.
14h48: Đại biểu Trần Thị Nhị Hà - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Nội dung ban hành quy định lương và phụ cấp đối với cán bộ y tế cơ sở cần được thực hiện ngay
Góp ý vào nội dung này, đại biểu Trần Thị Nhị Hà – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội cho biết, Báo cáo của Đoàn giám sát được chuẩn bị công phu, kỹ lương, nội dung báo cáo đã chỉ rõ bài học thành công trong phòng, chống dịch của Việt Nam xuất phát từ chủ trương nhất quán của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, Chính phủ đã huy động được mọi nguồn lực từ toàn thể nhân dân.
Về chế độ, chính sách cho nhân viên y tế cơ sở, đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho rằng, hiện chế độ lương cho nhân viên y tế cơ sở được áp dụng từ năm 2004, đã gần 20 năm, chế độ phục cấp đều đã được áp dụng hơn 10 năm. Đại biểu đề nghị đưa các nội dung ban hành quy định lương và phụ cấp vào nội dung cần thực hiện ngay về chính sách đối với cán bộ tuyến y tế cơ sở.
Năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85 về cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập, hiện nay đã hết hiệu lực, đại biểu cho rằng, rất cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về những vấn đề tự chủ và cơ chế tài chính cho lĩnh vực y tế, trong đó chú trọng phân loại từng mức độ tự chủ một phần chi thường xuyên và cơ chế khuyến khích các đơn vị thực hiện tự chủ với trạm y tế.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà nhận thấy, mấu chốt vấn đề để giải quyết triệt để bài toán y tế cơ sở là cần một cơ chế tài chính theo vốn ngân sách nhà nước cấp đủ kinh phí nhằm đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên cho các đơn vị y tế cơ sở. Chênh lệch giữa thu dịch vụ và chi phí trực tiếp thực hiện dịch vụ cho đơn vị được phép giữ lại để sử dụng theo quy định nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ xây dựng một đề án riêng cho Trạm y tế xã với mục tiêu đến năm 2030, các trạm y tế xã có đủ cơ sở vật chất, nhân lực theo tiêu chí của từng địa bàn, khu vực, theo bán kính phục vụ, đảm bảo tính căn cơ và lâu dài.
14h52: Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Cần cơ chế phân cấp hợp lý trong ứng phó với dịch bệnh
Cơ bản nhất trí với nội dung của báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu cho rằng báo cáo đã thể hiện rõ những nỗ lực cũng như tồn tại, hạn chế của hệ thống y tế thời gian qua. Hồi tưởng lại giai đoạn đại dịch, đại biểu cảm ơn sự chỉ đạo, hỗ trợ, động viên, tiếp sức của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, đội ngũ y tế cùng nhân dân cả nước đối với Tp.HCM trong những giai đoạn vô cùng khó khăn khi đối mặt với đại dịch Covid-19.
Đại biểu cho rằng, nhìn về phía trước, việc cần làm là hàn gắn những vết thương, hoàn thiện chính sách và đội ngũ để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân tốt hơn. Đại biểu đề nghị cần có cơ chế phân cấp hợp lý hơn, giao thẩm quyền cho Chính phủ phân cấp cho UBND các tỉnh thành trong những trường hợp “chống dịch như chống giặc”, khẩn cấp và không chồng lấn, để kịp thời trong phản ứng, giúp đỡ tốt nhất cho người dân, tránh trường hợp “nước xã không cứu được lửa gần”.
Đại biểu cũng đề nghị cần rà soát, mở rộng để có những quy định vinh danh những hành động đột xuất, những nghĩa cử cao đẹp, ủng hộ tài lực, vật lực, những tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp chắt chiu đóng góp ủng hộ cho các nguồn quỹ chống dịch, chăm lo cho hệ thống y tế hoặc các túi an sinh cho người dân.
14h58: Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Đề nghị bổ sung các bài học kinh nghiệm chống dịch vào Nghị quyết của Quốc hộ
Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An đánh giá cao và đồng tính với báo cáo kết quả giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng và dự thảo Nghị quyết của Đoàn Giám sát trình Quốc hội.
Đại biểu nhấn mạnh, đây không chỉ là chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội mà có ý nghĩa như cuộc tổng kết mang tính chiến lược để rút ra những bài học kinh nghiệm, dự liệu cho những tình huống tương tự xảy ra trong tương lại.
Theo đại biểu Trịnh Xuân An, trong giám sát vấn đề trách nhiệm luôn được đề cao, do đó đại biểu đề nghị cần phải tiếp tục xác định, cụ thể hóa các chủ trương đã được Quốc hội yêu cầu tại Nghị quyết 80 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024. Cần có đánh giá một cách công tâm, thấu tình đạt lý đối với các sai phạm, trách nhiệm, nhắt là trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Đồng thời đại biểu đề nghị bổ sung vào Nghị quyết của Quốc hội các bài học kinh nghiệm đã được khái quát 6 từ nhóm bài học học kinh nghiệm nên trong báo cáo. Về ngoại giao Vắc-xin, đại biểu đề nghị bổ sung việc tri ân các Quốc gia, các cá nhân, tổ chức quốc tế đã quan tâm, hỗ trợ Vắc-xin cho Việt Nam trong công tác chống dịch; làm rõ hơn vai trò của các lực lượng tham gia chống dịch.
15h03: Đại biểu Đào Trí Nghĩa – Đoàn ĐBQH Tp.Cần Thơ: Qua giám sát nhận diện dược nhiều khó khăn của y tế dự phòng, y tế cơ sở
Đại biểu Đào Trí Nghĩa thống nhất cao với nội dung về kết quả giám sát và dự thảo nghị quyết. Đại biểu cho biết, cùng với các Đoàn đại biểu Quốc hội khác, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã thực hiện nghiêm nghị quyết về giám sát của Quốc hội cũng như thực hiện công văn của Đoàn giám sát để tham gia giám sát trên địa bàn. Qua giám sát tại địa phương nhận diện được nhiều khó khăn trong y tế dự phòng, y tế cơ sở.
Đại biểu Đào Trí Nghĩa chỉ rõ, biên chế các trạm y tế chưa bảo đảm để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Trong tình hình xảy ra dịch bệnh lớn vừa qua cho thấy sức chống chịu của các trạm y tế cơ sở không bảo đảm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuyến cơ sở đã xuống cấp, hư hỏng, chưa đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Chủ trương đào tạo theo địa chỉ trước đây chưa thật sự hiệu quả. Lĩnh vực y tế dự phòng vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức từ xã hội, đôi khi được coi là lĩnh vực riêng của ngành y tế và ý thức tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân vẫn chưa được nâng cao. Chính sách đầu tư về y tế cơ sở, y tế dự phòng vẫn còn dàn trải, chưa chú trọng đến chất lượng. Chế độ, chính sách tiền lương đối với cán bộ y tế cơ sở vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Các quy định về biên chế, tài chính, đấu thầu, mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế chưa đáp ứng được các vấn đề mới.
Đại biểu Đào Trí Nghĩa cho biết thêm, qua hoạt động tiếp xúc cử tri cho thấy hiện nay Nhân dân và cử tri đang trăn trở việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, máy móc trị bệnh. Doanh nghiệp đã được các chính quyền các cấp vay mượn sinh phẩm, vật tư y tế thì đang chờ trả nợ. Lực lượng y bác sĩ trăn trở về cơ chế bảo vệ chính mình khi thực hiện công tác phòng chống dịch.
Theo đại biểu Đào Trí Nghĩa, ai làm sai thì phải xử lý nhưng cũng cần có những đánh giá toàn diện, khách quan và ghi nhận công lao, sự nỗ lực của ngành y tế trong thời gian qua.
Từ những tình hình trên, đại biểu Đào Trí Nghĩa đề xuất với Quốc hội, Chính phủ quan tâm nghiên cứu cơ chế cho phép thanh toán từ nguồn ngân sách nhà nước việc hoàn trả các đơn vị đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhưng chưa có quyết định đặt hàng hợp đồng đặt hàng. Đề xuất cơ chế đặc thù để thanh toán cho các nhà cung cấp trong các trường hợp vay, mượn hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế đã tập trung huy động trong công tác phòng, chống dịch vừa qua.
Đồng thời, cần quy định cụ thể để xác định trường hợp cấp bách để áp dụng chỉ định thầu rút gọn; cần ban hành quy trình mua sắm phục vụ công tác phòng chống dịch COVID - 19 nói riêng và dịch vụ phòng chống dịch bệnh nói chung trong tình trạng khẩn cấp; nghiên cứu chính sách đào tạo nguồn dự trữ trang thiết bị, vật tư, thuốc điều trị để cung ứng kịp thời cho các đơn vị, địa phương tránh tình trạng khan hiếm vật tư y tế, thuốc điều trị bệnh.
15h08: Đại biểu Nguyễn Tri Thức - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Chú trọng đầu tư cho trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa.
Nêu thực tế một số doanh nghiệp hỗ trợ bằng tiền mặt vào tài khoản của các bệnh viện trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có biện pháp xử lý, đại biểu Nguyễn Tri Thức đề nghị Chính phủ có hướng dẫn theo hướng chuyển sang hình thức quỹ phát triển sự nghiệp để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân theo đúng quy định của pháp luật.
Về y tế cơ sở, đại biểu cho rằng đầu tư cho lĩnh vực này không thể cào bằng, mà tập trung đầu tư cho trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa; đối với trạm y tế ở thành phố lớn có thể nghiên cứu không duy trì mô hình này.
Đại biểu cũng băn khoăn về chủ trương luân chuyển bác sỹ trẻ mới ra trường về công tác tại trạm y tế xã, đại biểu cho rằng, tại trạm y tế không có trang thiết bị xét nghiệm, máy móc để chẩn đoán chính sách. Hơn nữa, thu nhập khó khăn, bác sĩ trẻ vẫn phải tự thân vận động để tăng thêm thu nhập, làm thêm ngành khác và dần dần ý chí và học tập giảm đi. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ có đề án luân chuyển bác sĩ có kinh nghiệm về trạm y tế xã trong thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng.
15h13: Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Cần đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ cơ sở y tế công lập
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết - Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh bày tỏ thống nhất cao với các nội dung của Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, cũng như các nội dung của dự thảo Nghị quyết.
Tuy nhiên, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cũng đưa ra những kiến nghị. Trong đó, đề nghị trong thời gian tới, cần quan tâm đến việc đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ cơ sở y tế công lập…
Đại biểu cho rằng, việc đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ của các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực y tế công lập sẽ giúp tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế và nhân lực cho cơ sở y tế cấp cơ sở và y tế dự phòng, góp phần tăng cường năng lực khám, chữa bệnh và năng lực làm công tác dự phòng của các cơ sở này.
Trong thời gian vừa qua, đại biểu cho biết, tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên kéo dài, đến thời điểm hiện nay ngành y tế cũng chưa có giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong khi hệ thống y tế cơ sở được bố trí rộng khắp nhưng lại không đủ điều kiện để triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bệnh nhân từ các tỉnh đổ về các thành phố lớn để được chăm sóc sức khỏe để được thăm khám và điều trị. Trong khi đó, hệ thống các bệnh viện ở cơ sở thì lại không có đủ nguồn thu, không có đủ nguồn lực để đảm bảo cho các hoạt động của mình. Vì vậy, đại biểu cho rằng, cần phải có giải pháp sớm đổi mới cơ chế tài chính và cơ chế tự chủ của các cơ sở y tế công lập.
15h18: Đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh - Đoàn ĐBQH Tp.Cần Thơ: Đồng lòng, đồng sức thực hiện các giải pháp phòng chống dịch
Nhất trí cao với nhiều nội dung trao báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu cho biết, báo cáo đã cho thấy, thành công lớn nhất của Việt Nam trong phòng, chống dịch là nhân dân tin tưởng vào đường lối của Đảng, Nhà nước, đồng lòng, đồng sức thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, thể hiện tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong khó khăn gian khổ, để đạt được những thành tựu cụ thể trong phòng, chống dịch bệnh.
Đại biểu cho rằng, những kết quả giám sát đã thể hiện rõ những kết quả đã đạt được, qua đó rút ra những bài học để có biện pháp thực hiện tốt hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong đồng hành cùng Chính phủ để bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu của đất nước trong từng thời kỳ.
Bổ sung một số nội dung vào kết quả huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đại biểu nêu rõ, đây là tình huống chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải có quyết định nhanh chóng, kịp thời, nên không tránh khỏi có những vướng mắc, lúng túng, vì vậy, cần xem xét sự việc với phương châm kiên quyết xử lý những sai phạm, nhưng đối với những công việc hợp tình, hợp lý, không vụ lợi, vì nhiệm vụ chung thì cần được chia sẻ, cảm thông.
Đại biểu cho biết, báo cáo đã nhận diện được những bất cập, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, vì vậy cần giải quyết những vướng mắc còn lại để đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là những người đã tham gia công tác phòng, chống dịch được thanh thản, xem như đã vượt qua được thử thách khó nhọc, bước vào thực hiện nhiệm vụ mới một cách cởi mở với năng lực tích cực...
15h25: Đại biểu Siu Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai:
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Siu Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai khẳng định, dịch bệnh Covid-19 dã được kiểm soát tốt, đánh giá cao Báo cáo của Đoàn giám sát đã đánh giá toàn diện, khái quát về việc quản lý, sử dụng, huy động nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đại biểu nhấn mạnh, tình đồng bào, đồng chí, sự đoàn kết, sẻ chia khó khăn, đùm bọc, tương thân tương ái trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh, nhất là những thời điểm bùng phát dịch bệnh trên diện rộng, sự ủng hộ sức người, sức của để cùng nhau vượt qua đại dịch trong những thời khắc khó khăn, thách thức nhất. Do đó, đại biểu Siu Hương đề nghị thể hiện đậm nét nội dung này trong dự thảo Nghị quyết về kết quả giám sát.
Đồng thời đại biểu cũng đề nghị từ những bài học kinh nghiệm qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương tiếp tục đồng lòng sẻ chia với các địa phương, hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ khó khăn kịp thời để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn các chính sách đã được Quốc hội ban hành như Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ, hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.
Về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu Siu Hương cho rằng, đến nay cơ sở vật chất của hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng ở nhiều nơi còn khó khăn, rất khó để thu hút nhân lực chất lượng cao… Do đó, đại biểu đề nghị và ủng hộ việc dự thảo Nghị quyết giám sát đã tiếp tục các chương trình đào tạo cử tuyển dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, duy trì tiêm chủng mở rộng quốc gia và quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho y tế cơ sở, nhất là y tế xã và nhân viên y tế thôn, bản để người đồng bào dân tộc thiểu số của người dân ở vùng khó khăn được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
15h50: Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Ghi nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam trong đại dịch
Góp ý vào dự thảo Nghị quyết giám sát, đại biểu cho rằng cần bổ sung nội dung ghi nhận những sự đóng góp, giúp đỡ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam trong giai đoạn khó khăn khi đối mặt với đại dịch, qua đó nêu bật vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như chính sách đối ngoại đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Nhà nước ta.
Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, nhiều vi phạm, vướng mắc nêu trong báo cáo được xác định là do nguyên nhân đại dịch Covid-19 là tình huống chưa có tiền lệ. Đại biểu cho rằng Nghị quyết cần giao Chính phủ đưa ra những hướng dẫn cụ thể để có phương án xử lý hợp lý.
Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ tình huống đại dịch, đại biểu cho rằng Chính phủ cần xây dựng kịch bản ứng phó với nhiều cấp độ khác nhau, để trong tình huống khẩn cấp, vẫn có những quy định, cơ chế rõ ràng, chặt chẽ, qua đó các cơ quan, đơn vị có thể căn cứ vào đó triển khai công việc hiệu quả, hợp lý, hợp tình, hợp pháp, tránh lúng túng trong ứng phó hoặc gặp vướng mắc vì những quy định chưa rõ ràng.
15h55: Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nhận thấy, báo cáo giám sát của Quốc hội và báo cáo của các cơ quan liên quan đã cung cấp thông tin khá đầy đủ về kết quả đã đạt được, thực trạng còn tồn đọng trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Những hạn chế, vướng mắc từ việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng như một cuộc diễn tập có sự tham gia của toàn bộ xã hội nên đại dịch COVID-19 đã được kiềm chế.
Sự quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời ban hành những quyết sách quan trọng triển khai công tác phòng, chống dịch cùng với việc phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội...
Trong quá trình triển khai thực hiện có những việc tốt được nhân dân đồng tình, ủng hộ nhưng cũng có những vướng mắc, từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn những nội dung liên quan đến nay vẫn chưa được giải quyết nên dự thảo Nghị quyết giám sát với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể có quy định thời gian là hoàn toàn phù hợp. Từ nhận định trên, đại biểu đề nghị cần có quan tâm đến nguyên nhân, hạn chế nào là chủ quan, nguyên nhân hạn chế nào do thể chế, do quy định để bổ sung giải pháp phù hợp hơn nhằm khắc phục, giải quyết tồn đọng, hiệu quả hơn.
Theo đại biểu, qua đại dịch COVID-19, kinh tế - xã hội đã dần trở lại hoạt động bình thường nhưng với tâm lý bị tác động, với những tổn thương về tinh thần cần phải có thời gian để giải quyết. Cùng với những giải pháp xử lý dứt điểm các sai phạm của tổ chức, cá nhân vi phạm, đại biểu cho rằng, tại khoản 12 Điều 2 dự thảo Nghị quyết cần bổ sung những giải pháp chia sẻ đối với khó khăn của Chính phủ và ngành y tế để chia sẻ với những khó khăn, hạn chế nhằm tiếp thêm động lực đối với ngành y tế.
16h01: Đại biểu Trần Văn Sáu - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp lo ngại về căn bệnh “sợ trách nhiệm” đang lây lan từ ngành y sang các ngành khác.
Đại biểu Trần Văn Sáu nêu thực tế, đại dịch COVID-19 đi qua bên cạnh những thắng lợi, còn để lại cho chúng ta nhiều điều để bàn, để suy nghĩ và quan trọng hơn là để thay đổi. Ngay từ đầu chúng ta xác định chống dịch như chống giặc tinh thần, khẩn trương huy động mọi nguồn lực bằng mọi biện pháp chấp nhận hy sinh để chiến thắng. Trong phòng tránh được bao nhiêu việc phải làm, bao nhiêu tình huống cần phải quyết định mà không có tiền lệ hợp lý và hợp pháp đan xen nhau, có việc mâu thuẫn nhau nên việc đã làm cho tâm trạng xã hội rất nặng nề.
Đại biểu băn khoăn về những việc không hợp lý, không hợp pháp đang được xử lý như thế nào? Bên cạnh đó, sau khi chống dịch thành công, tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cho thấy có quá nhiều điều hợp lý trong thời điểm chống dịch nhưng không hợp lý, không hợp pháp trong thời điểm hiện nay, việc ứng xử vấn đề này như thế nào?
Ngoài ra, đại biểu lo ngại căn bệnh “sợ trách nhiệm”, thu mình lại, thụ động, ngại đưa ra quyết định đang lây lan từ ngành y sang những ngành nghề khác. Đây là vấn đề rất cần được quan tâm và phải xem xét nhiều chiều.
Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và tạo ra hành lang pháp lý để khuyến khích mọi người tự tin làm việc, đại biểu đề nghị Quốc hội cần có cơ chế để người có thẩm quyền đánh giá hành vi người khác cần áp dụng luật để phán xét làm cho cái hợp pháp thực sự là hợp tình và hợp lý.
16h05: Đại biểu Hoàng Quốc Khánh – Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu: Cần có đánh giá bổ sung về hoạt động của các phòng khám đa khoa khu vực
Đại biểu Hoàng Quốc Khánh cơ bản nhất trí với báo cáo giám sát và dự thảo nghị quyết. Đại biểu cũng cho biết, báo cáo giám sát có phân tích đánh giá về trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã và y tế thôn bản, tổ dân phố nhưng chưa thấy đề cập nhiều đến loại hình tổ chức phòng khám đa khoa khu vực. Trong khi, theo hướng dẫn của Bộ Y tế các phòng khám đa khoa khu vực chấm dứt điều trị nội trú từ ngày 31/12/2018 chỉ thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, khám chữa bệnh ngoại trú theo quy định hiện hành. Thực tế giám sát ở địa phương thì vẫn còn loại hình này. Đại biểu đề nghị cần có đánh giá bổ sung về loại hình phòng khám đa khoa khu vực.
Về nhân viên y tế thôn bản, theo đại biểu Hoàng Quốc Khánh, đây là lực lượng rất cần cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với y tế cơ sở và nhất là các tỉnh miền núi, có bản cách xa trạm y tế xã đến 30-40 cây số. Việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong bản trông cậy vào y tế bản. Trong thời gian qua đội ngũ này đã giảm rõ rệt. Khi tìm hiểu thì có rất nhiều lý do như công việc vất vả, trong khi thu nhập thì không đáng kể. Qua đợt giám sát này, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề nghị Bộ Y tế đánh giá và rà soát lại để tham mưu có những chế độ phù hợp để giữ chân đội ngũ này, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc việc thực hiện không tiếp tục duy trì trạm y tế ở thị trấn và xã, phường ở những nơi có trung tâm y tế đặt địa điểm. Qua giám sát ở cơ sở cho thấy những nơi này là hoạt động không hiệu quả.
Đại biểu Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh, thời gian tới, việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hệ thống y tế xã, phường, thị trấn phù hợp với quy mô dân số, điều kiện về kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân khu vực thành thị nông thôn là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế.
Đại biểu Hoàng Quốc Khánh cũng bày tỏ nhất trí với đề xuất phân cấp cho Ủy ban nhân dân huyện quản lý Trung tâm y tế huyện để tạo thuận lợi hơn, gắn trách nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp ủy, chính quyền với lực lượng y tế, việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý được quan tâm hơn và việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế sẽ kịp thời gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tránh tình trạng có nơi phó mặc cho ngành y tế.
16h09: Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình: Nhiều mô hình hay đã được thực hiện trong thời gian chống dịch
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên họp, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, đây là đợt dịch chưa từng có tiền lệ, nên việc ứng phó, xử lý, chống dịch từ trung ương đến địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, nguồn lực thực hiện công tác chống dịch từ cơ sở là bài toán khó mà các cấp, các ngành phải giải quyết.
Đại biểu phản ánh, một số cơ quan, địa phương còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm, đây đó còn có những cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã xác định rõ trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều mô hình hay đã được thực hiện trong thời gian chống dịch như mô hình gian hàng 0 đồng, mô hình chị em phụ nữ giúp nhau đi chợ, cấy lúa… nhiều phần quà đã được trao tận tay các gia đình vùng sâu, vùng xa.
Đại biểu cho rằng, việc công khai kết quả sử dụng quyết toán các khoản chi tiêu là quan trọng, đảm bảo thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo niềm tin cho nhân dân, doanh nghiệp trong sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn lực huy động. Đại biểu đề nghị bổ sung thêm một khoản trong Nghị quyết của Quốc hội, đề nghị Chính phủ thực hiện quyết toán riêng toàn bộ số tiền huy động và sử dụng để phòng, chống dịch, gồm cả nguồn ngân sách nhà nước và nguồn ngoài ngân sách, báo cáo Quốc hội khi quyết toán ngân sách nhà nước niên độ 2022.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị giao Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương quyết toán các khoản huy động ngoài ngân sách nhà nước, đề xuất phương án sử dụng số kinh phí huy động còn lại để người dân có thể giám sát chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch.
16h14: Đại biểu Lê Thanh Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Cần xác lập hệ thống y tế quốc gia trên cơ sở hệ thống y tế công lập và y tế tư nhân
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lê Thanh Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau kiến nghị cần xác lập một hệ thống y tế quốc gia trên cơ sở hệ thống y tế công lập và hệ thống y tế tư nhân. Bởi vì trong công tác phòng chống dịch, chúng ta nhận thấy sự chống đỡ đơn phương của y tế công lập, y tế tư nhân lúng túng. Khi hết hợp 2 hệ thống này thì sẽ tạo thành sức mạnh, đủ sức phòng ngự tất cả các dịch bệnh.
Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, nếu thành lập hệ thống y tế quốc gia thì cần quan tâm một số vấn đề sau:
Thứ nhất, đó là đan xen và kết hợp 3 cấp khám và điều trị: Khám, chữa bệnh ban đầu lấy y tế cơ sở, trạm y tế làm trụ cột, cộng với y tế gia đình, các phương thuốc gia truyền và lương y ở các khu vực. Đồng thời không nên máy móc đặt trạm y tế ở các xã mà có thể đặt ở cụm xã, liên xã, để tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho trạm y tế có năng lực hơn.
Thứ hai, đó là tiêu chuẩn hóa các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và công lập để dần dần có sự tương thích để bà con nhân dân có thể lựa chọn, không có sự phân biệt giữa y tế tư nhân và y tế công lập.
Thứ ba, đó là cơ chế tài chính cho các cấp khám, chữa bệnh.
Sau cấp khám chữa bệnh ban đầu là hệ thống bệnh viện đa khoa chữa các bệnh cơ bản và cấp thứ ba là bệnh viện chuyên ngành.
Đại biểu Lê Thanh Vân cũng đề nghị cần có cơ chế tài chính để chi trả cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên tinh thần tự chủ và đặc biệt là sự hợp tác giữa y tế công lập và y tế tư nhân. Đồng thời cần sự điều hành thống nhất hệ thống y tế từ trung ương đến cơ sở.
16h19: Đại biểu Thượng tọa Thích Đức Thiện - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên
Tham gia thảo luận, đại biểu đại biểu Thích Đức Thiện cơ bản đồng thuận với Báo cáo giám sát của Đoàn Giám sát của Quốc hội. Nhìn lại những tháng ngày chống dịch như chống giặc vừa qua, đại biểu cho biết tự hào về truyền thống văn hóa, nghĩa tình và sự kiên cường của người Việt Nam với mục tiêu chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân là trên hết, trước hết, không ai bị bỏ lại phía sau.
Chiến lược vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế theo phương châm mục tiêu kép, cả nước đã đoàn kết, đồng lòng tập trung tất cả nguồn lực chống dịch. Trong đó, ngoài nguồn lực vật chất, thì nguồn lực phi vật chất, nguồn lực tinh thần, lòng yêu nước, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách của truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam là sức mạnh vô địch và là nguồn lực vô tận.
Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vừa qua, các tổ chức tôn giáo đã có những đóng góp nguồn lực đáng kể, góp phần vào chiến thắng dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kêu gọi sự đồng thuận xã hội trong thực hiện giãn cách ngay sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tăng ni, phật tử đã xung phong cởi áo cà sa tham gia chống dịch, tình nguyện vào tuyến đầu chống dịch phục vụ tại các bệnh viện dã chiến.
Từ thực tế phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đại biểu cho rằng, cần phải hoàn thiện cơ chế pháp luật về huy động sức dân tham gia chống dịch bệnh và thiên tai trong những trường hợp khẩn cấp. Nguồn lực huy động phòng, chống dịch bệnh thiên tai khẩn cấp cần tập trung từ khâu tiếp nhận cho đến khâu phân bổ nguồn lực. Đồng thời, cần tập trung nâng cao năng lực cả về cơ sở vật chất và chuyên môn đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến cơ sở để đảm bảo sự ứng phó kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả khi có dịch bệnh.
16h24: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình một số nội dung các đại biểu quan tâm
Phát biểu giải trình một số nội dung các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thành công trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 có sự đóng góp lớn, có vai trò quan trọng quyết định của mô hình tổ chức y tế dự phòng, y tế cơ sở, đồng thời có vai trò rất quan trọng của đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có y tế dự phòng, y tế cơ sở.
Bộ trưởng cũng cho biết, đại dịch đã làm bộc lộ những khó khăn, bất cập trong bộ máy tổ chức và các mặt hoạt động của mạng lưới y tế dự phòng, y tế cơ sở, vẫn còn những sự thiếu đồng bộ cả về mô hình tổ chức lẫn thực tiễn quản lý. Cùng với đó, nhân lực y tế còn có những bất cập cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu.
Để giải quyết tổng thế vấn đề này, Bộ trưởng cho rằng cần đặt việc giải quyết tổ chức, bộ máy, nhân sự y tế, nhất là nhân sự y tế dự phòng, y tế cơ sở trong tổng thể tinh Nghị quyết 19, đồng thời cũng theo đúng định hướng, yêu cầu của Nghị quyết 20 là tăng cường bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn với những vấn đề mới phát sinh để có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới.
Cụ thể, thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Y tế tổng rà soát, tham mưu cho Chính phủ đề án phát triển nguồn nhân lực y tế trong khu vực công đến năm 2030 một cách căn cơ, cụ thể, chiến lược, bảo đảm nhân lực y tế khu vực công trong tình hình mới.
Đặc biệt, Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá toàn diện về tổ chức bộ máy, nhân lực y tế dự phòng, y tế cơ sở để đề xuất với Chính phủ xây dựng mới, hoặc bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo ổn định về mô hình tổ chức bộ máy, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các tổ chức này, xem xét kỹ lưỡng mô hình tổ chức để đảm bảo các yêu cầu về mặt chính trị, xã hội, pháp lý cũng như thực tiễn, để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo đảm sức khỏe của nhân dân.
16h33: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo làm rõ một số vấn đề liên quan đến huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội để rà soát và tập trung hoàn thiện quy định pháp luật để giải quyết những vướng mắc hiện nay.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ qua giám sát đã đánh giá hết sức đúng đắn và đã ngợi ca ghi nhận công tác chống dịch của chúng ta thành công rực rỡ và được thế giới công nhận. Việc huy động nguồn lực to lớn, thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết và xả thân của tầng lớp doanh nghiệp, nhân dân và thể hiện đường lối đối ngoại hết sức đúng đắn và rộng mở của Đảng và Nhà nước. Ngoài nguồn lực của ngân sách nhà nước thì nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, viện trợ của các quốc gia và đóng góp của Nhân dân là hết sức là to lớn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ thời gian qua, điều hành chính sách tài khóa của Chính phủ hết sức linh hoạt, hiệu quả, thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ vừa chống dịch vừa chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất, kinh doanh như có các chính sách miễn, giảm và hoàn thuế phí và lệ phí. Ngoài ra, trong năm 2022-2023 có nguồn lực từ gói chính sách theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nêu rõ các số liệu huy động cho phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng đây là nỗ lực lớn, sự ủng hộ nhiệt liệt của doanh nghiệp, viện trợ nước ngoài và đặc biệt là sự nỗ lực của toàn dân.
Làm rõ vấn đề Mặt trận Tổ quốc đề nghị là Mặt trận Tổ quốc cấp dưới nộp về Mặt trận Tổ quốc cấp trên để nộp vào ngân sách hoặc nộp vào Quỹ vaccine, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, ở đây là chỉ đề nghị nộp tiền mà doanh nghiệp và người dân hỗ trợ để mua vaccine. Người dân hỗ trợ để mua vaccine thì ngân sách Trung ương đã bỏ tiền ra mua trước và chi từ Quỹ vaccine. Vì vậy, mục đích mà mua vaccine thì phải chuyển trở lại. Các nguồn lực chống dịch khác được để lại địa phương và thực hiện chống dịch và đưa vào sử dụng hiện đại hóa thiết bị y tế.
Về việc quy định về sát giá về số tài sản tài trợ hay là thẩm định giá đối với tài sản công, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết căn cứ theo Nghị định 29/2018/NĐ-CP thì đơn vị tiếp nhận căn cứ vào hóa đơn xuất của bên viện trợ để ghi tăng tài sản công, không thẩm định lại. Bộ trưởng cũng cho biết trong thời gian tới sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.
Về vấn đề mua vaccine tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tiền mua được bố trí từ ngân sách. Về đầu tư cơ sở vật chất y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho biết Nghị quyết 43/2022/QH15 đã bố trí nguồn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt cho y tế cơ sở. Ngoài ra còn bố trí ngân sách địa phương và ngân sách trung ương cho việc đầu tư các dự án để sửa chữa, nâng cao và hiện đại hóa y tế cơ sở. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về chính sách cho cán bộ y tế và phụ cấp y tế, ưu đãi nghề và bảo hiểm y tế để tiếp tục hoàn thiện.
Báo cáo làm rõ vấn đề về bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết hiện nay bảo hiểm y tế chỉ thu 4,5%, trong đó 1,5% là người lao động nộp, 3% là người sử dụng, đơn vị sử dụng lao động nộp. Có nghĩa là Quỹ Bảo hiểm y tế có hạn, trong khi chi ra gần như không hạn chế. Như vậy phải quản lý theo dự toán. Nhưng có một hiện tượng là hiện nay y tế cơ sở, y tế cấp dưới đẩy lên y tế cấp trên; y tế cập trên lại chuyển lên y tế cấp cao nhất. Bộ trưởng Hổ Đức Phớc cho biết trong thời gian tới khi sửa đổi sửa Luật Bảo hiểm y tế sẽ lưu ý đến vấn đề cấp bù ngân sách để đảm bảo cho thanh toán y tế một cách thuận lợi nhất.
Về Quỹ Vaccine hiện nay thu được 10.791 tỷ đồng, trong đó chi ra mua vaccine là 7.672 tỷ đồng, hiện nay còn dư là 3.118,9 tỷ đồng, tổng số là 693.476 lượt ủng hộ. Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ thêm trong bối cảnh chưa từng có nhưng Chính phủ đã rất quyết liệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhanh chóng để xây dựng quy chế và thành lập Quỹ vaccine. Nhờ có thành lập Quỹ vaccine đã giúp có ngay nguồn lực để chủ động về vấn đề mua vaccine. Đồng thời, trong xuất hàng viện trợ, các cơ quan cũng phải áp dụng biện pháp xuất hàng trước, lấy chứng từ, hồ sơ sau để đảm bảo cứu dân, chống dịch như chống giặc để đảm bảo cứu người dân.
16h44: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tiếp thu, giải trình nội dung đại biểu nêu.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ sự trân trọng cảm ơn của ngành y tế đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã hỗ trợ cho ngành y tế trong thời gian vừa qua; bày tỏ sự tri ân đối với sự đóng góp của Nhân dân, cử tri cả nước đã luôn đồng hành cùng với Chính phủ, với ngành y tế trong trận tuyến chống dịch COVID – 19.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng hoàn toàn nhất trí với những nội dung cơ bản trong báo cáo của Đoàn giám sát. Đây là lần đầu tiên chúng ta nhìn nhận một cách tổng quát những việc huy động lực lượng để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID - 19 kể cả kết quả đạt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm. Báo cáo đã được xây dựng công phu, chất lượng, đánh giá đầy đủ, xúc tích về những kết quả cũng như những khó khăn mà đã nêu ra và đặc biệt đã chỉ rõ những nguyên nhân và kiến nghị các giải pháp một cách toàn diện trong điều kiện đất nước còn vô vàn khó khăn.
Giải trình những ý kiến đại biểu về việc chuyển từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B đối với dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch COVID - 19 không còn tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu nhưng đại dịch chưa kết thúc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế cũng đang phối hợp cùng với các Bộ, ngành rà soát các quy định của pháp luật, tham khảo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và rà soát các biện pháp thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID 19 Việt Nam, Bộ Y tế đã chủ trì cùng với các Bộ, ngành xây dựng hồ sơ để chuyển phân loại bệnh từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.
Để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch COVID – 19, dự kiến vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID - 19 bàn thảo các cái nội dung liên quan đến nội dung này.
Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn mua sắm đảm bảo cung ứng trang thiết bị, sinh phẩm, đặc biệt sau thời gian hậu COVID – 19, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo ban hành nhiều văn bản trình Quốc hội ban hành nhiều văn bản tháo gỡ khó khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu hóa chất, sinh phẩm, vật tư, thiết bị y tế.
Hiện nay để giải quyết căn cơ việc thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị y tế thì Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành trình Quốc hội sửa đổi Luật Đấu thầu, Luật giá. Bộ Y tế đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội trình Quốc hội sửa đổi Luật Dược, Luật bảo hiểm y tế, Luật phòng bệnh… Bộ trưởng cũng cho biết, với các giải pháp tích cực, đến thời điểm này cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu thuốc phục vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Bộ Y tế mong muốn nhận được sự đồng hành để tháo gỡ vấn đề liên quan đến tâm lý sợ mua sắm, sợ đấu thầu bằng những chính sách, giải pháp mang tính chất pháp lý đầy đủ và căn cơ.
Về chính sách y tế cơ sở và y tế dự phòng, năm 2018 Tổ chức Y tế thế giới đã nhận định Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mạng lưới y tế cơ sở hoàn chỉnh, tổ chức rộng khắp tới tận thôn, bản. Báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội cũng đã đánh giá được những kết quả, những mặt được làm được, những vấn đề còn tồn tại về chính sách y tế cơ sở, y tế dự phòng; Ý kiến phát biểu của các đại biểu rất tâm huyết và trách nhiệm để cùng cố và phát triển hệ chống này.
Bộ Y tế trân trọng tiếp thu toàn bộ ý kiến của đại biểu và cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Y tế đang hoàn thiện hồ sơ về xây dựng Chỉ thị về phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới, với nhiều nội dung liên quan tới mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế triển khai thực hiện, phương thức triển khai thực hiện…
16h55: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận nội dung thảo luận
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Đoàn giám sát trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, cảm ơn sự phối hợp của Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các đơn vị, địa phương đã hỗ trợ, hợp tác với Đoàn trong quá trình giám sát.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc lựa chọn chuyên đề giám sát này là thiết thực, kịp thời, hiệu quả, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của Đoàn giám sát cùng các cơ quan hữu quan đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát tối cao của Quốc hội.
Các ý kiến phát biểu của các đại biểu cơ bản tán thành với nội dung báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết, đồng thời phân tích, làm sâu sắc thêm nhiều nội dung cụ thể về tình hình, kết quả, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và các giải pháp sắp tới cả về trước mắt và lâu dài.
Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội đánh giá việc sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng luôn được Đảng, Nhà nước, địa phương, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm, đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tích cực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong giai đoạn dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép đã đặt ra.
Quyết tâm chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định giúp chúng ta chiến thắng đại dịch Covid-19. Sự nỗ lực của Chính phủ, của chính quyền địa phương, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội… sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của cộng đồng quốc tế cùng sự tự giác chấp hành và hỗ trợ, chia sẻ trong toàn dân đã đóng góp rất quan trọng vào sự thành công trong công tác phòng, chống đại dịch.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã phân tích sâu sắc thêm những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nhiều nguyên nhân, làm rõ hơn trách nhiệm liên quan, thống nhất cần có các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, toàn diện, cụ thể, trực tiếp vào các nội dung của Nghị quyết. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Đoàn giám sát sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan, hoàn thiện báo cáo tiếp thu giải trình và dự thảo Nghị quyết, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để xem xét, thông qua vào cuối Kỳ họp.