ĐOÀN CÔNG TÁC ỦY BAN KINH TẾ CỦA QUỐC HỘI LÀM VIỆC TẠI TỈNH BÌNH THUẬN
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh và Đoàn khảo sát tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trong sáng 9/9, Đoàn đã thị sát Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành, việc thi công trên công trường dự án và tuyến đường T1 kết nối sân bay; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khu tái định cư Long Đức phục vụ dự án.
Tại hiện trường Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đoàn công tác đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây các trường học để phục vụ nhu cầu của con em các gia đình nhường đất phục vụ Dự án sân bay Long Thành; ngành chức năng Đồng Nai cần nhanh chóng thu hồi đất, sớm bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tại Khu tái định cư Long Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, trên thực tế, khu tái định cư còn nhiều ngổn ngang, Đồng Nai cần xem xét cường tăng nhân lực làm công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn.
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan về các nội dung trên.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, để triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ngành chức năng phải thu hồi hơn 450 ha đất; đến cuối tháng 8/2023 các địa phương (Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bàn giao được 120ha (đạt gần 27%) để triển khai dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 3 dự án thành phần, tuy nhiên tại 2 dự án thành phần thuộc địa bàn Đồng Nai tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm, mới được khoảng 6%, không bảo đảm thi công. Toàn dự án có 6 khu tái định cư nhưng đến nay nhiều khu tái định cư chưa khởi công. Riêng Khu tái định cư Long Đức dù triển khai đã lâu nhưng vẫn ngổn ngang. Mới đây, các địa phương báo cáo chi phí giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng hơn 3.670 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kiểm kê, khảo sát, lập giá đất, phê duyệt phương án bồi thường để sớm chi trả, bàn giao mặt bằng cho dự án; nhanh chóng tổng hợp phần chi phí tăng thêm so với chủ trương đầu tư dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Về tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay địa phương đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư; đã xét duyệt tái định cư cho gần 4.300 hộ vùng dự án, công tác xét duyệt tái định cư đang tiếp tục được triển khai. Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành từ 22.938 tỷ đồng giảm xuống còn hơn 19.207 tỷ đồng; được bố trí tái định cư các hộ nhường đất làm 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2) vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đồng thời, tỉnh xin gia hạn thời gian thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đến hết năm 2024.
Đồng Nai cũng đề nghị Ủy ban Kinh tế sớm tổ chức thẩm tra hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2023.
Kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai quá chậm, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt hơn 77%, nhưng Đồng Nai mới chỉ đạt 6%. Tỉnh cần xem lại các yếu tố chủ quan để tháo gỡ, tăng tốc thu hồi đất nhằm bảo đảm tiến độ dự án; đồng thời giải quyết các vướng mắc trong xây dựng khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Về những kiến nghị của Đồng Nai, Ủy ban Kinh tế sẽ tổng hợp, thẩm tra, trình cơ quan thẩm quyền xem xét, quyết định.