BÁO CÁO UBTVQH MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỚN CỦA DỰ THẢO LUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ ĐỘNG VIÊN CÔNG NGHIỆP

12/06/2024

Tiếp tục Phiên họp thứ 34, chiều 12/06, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Trước khi tiến hành thảo luận, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật.

QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ THẢO LUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ ĐỘNG VIÊN CÔNG NGHIỆP

Toàn cảnh Phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp (CNQP, AN và ĐVCN). Sau kỳ họp, trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách lĩnh vực, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo dự án Luật và các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật (sau đây gọi là dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý). Trưởng ban soạn thảo dự án Luật đã có văn bản nhất trí với dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý có 7 chương, 86 điều; so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý đã được bổ sung 01 điều và tiếp thu ý kiến ĐBQH chỉnh lý nhiều nội dung dự thảo Luật. Thường trực UBQPAN đã thống nhất với Cơ quan soạn thảo báo cáo UBTVQH một số vấn đề lớn của dự thảo Luật CNQP, AN và ĐVCN. Cụ thể:

Về áp dụng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp (Điều 2): Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã bổ sung nội dung “lựa chọn nhà đầu tư” tại điểm b để bảo đảm đầy đủ các đối tượng trong hoạt động lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; thay từ “đấu thầu” bằng cụm từ “lựa chọn nhà thầu” cho phù hợp với Luật Đấu thầu; bổ sung quy định “việc giao nhiệm vụ, đặt hàng sản xuất sản phẩm quốc phòng, an ninh” vì là nội dung đặc thù so với Luật Đấu thầu; bổ sung điểm d “quy định về giá vũ khí trang bị kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ được xác định theo quy định của pháp luật khi áp dụng phương pháp định giá chung có nội dung đặc thù” để tương ứng nội dung điểm đ khoản 1 Điều 61; bỏ điểm e khoản này để thống nhất với việc rà soát quy định về chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đối với tổ chức nước ngoài thực hiện các chương trình dự án chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực CNQP, AN tại khoản 4 Điều 73.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới

Đối với hoạt động quản lý nguồn lực tài chính cho công nghiệp quốc phòng, an ninh (Điều 21): Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến của ĐBQH, trên cơ sở rà soát quy định của pháp luật có liên quan, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung khoản 5 tại Điều này quy định như sau: “Ngân sách mua sắm, sản xuất sản phẩm vũ khí trang bị kỹ thuật có ý nghĩa chiến lược, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt nếu chưa sử dụng hết được phép chuyển nguồn đến khi nghiệm thu, thanh lý hợp đồng hoặc kết thúc nhiệm vụ”.

Về Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh (Điều 22): Dự thảo Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ CNQP, AN tại khoản 4; trên cơ sở ý kiến ĐBQH, để thống nhất với các nội dung dự thảo Luật, Thường trực UBQPAN đã thay cụm từ “sản phẩm quốc phòng, an ninh” bằng cụm từ “vũ khí trang bị kỹ thuật”; bổ sung cụm từ “phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ” vào trước từ “đặc biệt” tại khoản này như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung 1 điểm (điểm a) về nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; chỉnh lý điểm b thành điểm c quy định "Nguồn trích lập từ lợi nhuận sau thuế theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 21 của Luật này"; đồng thời, xắp sếp lại các điểm cho phù hợp như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

Về phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh lưỡng dụng (Mục 4 Chương II): Thường trực UBQPAN nhận thấy, chính sách phát triển CNQP, AN lưỡng dụng đã được thể chế và quy định nguyên tắc tại Điều 5 và được nghiên cứu, thiết kế thành một mục riêng (Mục 4 Chương II). Đối với công nghệ lưỡng dụng, trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung 01 Điều (Điều 28 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý) về phát triển công nghệ lưỡng dụng quy định nhà nước ưu tiên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ lưỡng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; việc chuyển giao công nghệ lưỡng dụng và giao Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng danh mục công nghệ lưỡng dụng phục vụ CNQP, CNAN được ưu tiên đầu tư phát triển trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp

Đối với chính sách đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp an ninh nòng cốt (Điều 60): Thường trực UBQPAN nhận thấy, việc xác định giá đối với vũ khí trang bị kỹ thuật và phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ là nội dung rất đặc thù, do đó cần có quy định trong Luật để áp dụng cho các cơ sở CNQP nòng cốt, cơ sở CNAN nòng cốt có cơ sở pháp lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ QPAN. Qua rà soát với các quy định của pháp luật có liên quan, nhất là quy định của Luật giá, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho chỉnh lý điểm đ như sau: “Giá vũ khí trang bị kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ được xác định theo quy định của pháp luật. Trường hợp khi áp dụng phương pháp định giá chung có nội dung đặc thù thì thực hiện theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an”.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật có liên quan đến hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh (Điều 83): Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung tại khoản 4 Điều này quy định: “Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 8 Luật Đầu tư công như sau: “Dự án sản xuất chất độc hại, chất nổ, trừ dự án sản xuất chất độc hại, chất nổ thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh;”, đồng thời, chỉnh lý về kỹ thuật như Điều 84 dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

Lan Hương - Nghĩa Đức

Các bài viết khác