BÁO CÁO UBTVQH MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỚN VỀ DỰ THẢO LUẬT QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ (SỬA ĐỔI)

13/06/2024

Sáng 13/6, tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 34, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Trước khi tiến hành thảo luận, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật.

THỐNG NHẤT VỀ MẶT NGUYÊN TẮC VIỆC ĐIỀU CHỈNH NGHỊ QUYẾT SỐ 273, ĐẢM BẢO CƠ SỞ PHÁP LÝ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

Toàn cảnh Phiên họp

Tham dự Phiên họp có: Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Huỳnh Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao;…

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại Tổ và Hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Đã có 155 lượt ý kiến ĐBQH phát biểu (trong đó có 134 lượt ý kiến phát biểu tại Tổ và 21 ý kiến phát biểu tại Hội trường). Đa số ý kiến ĐBQH tán thành về sự cần thiết ban hành Luật; đánh giá cao việc chuẩn bị Hồ sơ dự án Luật và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN); cơ bản nhất trí với các nội dung của dự thảo Luật và góp ý nhiều vấn đề cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương

Báo cáo tại Phiên họp về một số vấn đề lớn về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết:

Về quy định dao có tính sát thương cao (khoản 5a Điều 3): Thường trực UBQPAN nhất trí với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào dự thảo Luật nhằm tăng cường công tác quản lý, tạo cơ sở pháp lý để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật sử dụng dao có tính sát thương cao. Để bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống tội phạm, trên cơ sở ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã sửa điểm b khoản 4 như sau: “b) Dao có tính sát thương cao nhằm mục đích sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ.”. Theo đó, đề nghị bổ sung khoản 5a Điều 3 giải thích từ ngữ “dao có tính sát thương cao” như sau: “5a. Dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới 

Bên cạnh đó, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan chỉnh lý các quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 3 của dự thảo Luật để phù hợp với từng loại vũ khí.

Về giải thích từ ngữ “vũ khí quân dụng” (khoản 2 Điều 3): Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, để bảo đảm chặt chẽ, phân biệt rõ từng trường hợp cụ thể được xác định là vũ khí quân dụng, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với Ban soạn thảo, Thường trực Ủy ban Pháp luật rà soát, chỉnh lý nội dung và chỉnh sửa kỹ thuật lập pháp tại khoản 2 Điều 3 quy định về “vũ khí quân dụng”.

Thường trực UBQPAN cũng đề nghị UBTVQH chỉ đạo Thường trực Ủy ban Tư pháp nghiên cứu, rà soát để hướng dẫn cơ quan chức năng sửa đổi hoặc ban hành văn bản hướng dẫn về xác định tình tiết tăng nặng trong một số tội danh trong Bộ luật Hình sự có quy định sử dụng vũ khí là tình tiết tăng nặng.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp

Về giải thích từ ngữ “vũ khí thô sơ” (khoản 4 Điều 3): Thường trực UBQPAN đề nghị chỉnh lý quy định giải thích từ ngữ “vũ khí thô sơ” như khoản 4 Điều 3 dự thảo Luật, bao gồm: Các loại vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản, thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành; Dao có tính sát thương cao nhằm mục đích sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ.

Về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để triển lãm, trưng bày, chào hàng, giới thiệu sản phẩm hoặc làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật (Điều 15): Qua rà soát trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Thường trực UBQPAN thấy rằng, hoạt động chào hàng, giới thiệu sản phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã được quy định trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Do đó, Thường trực UBQPAN đề nghị lược bỏ các quy định về hoạt động này trong dự thảo Luật này và chỉ quy định về việc quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ mang vào Việt Nam để chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Các nội dung khác thực hiện theo quy định của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao (Điều 18); nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp (Điều 35); nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa công cụ hỗ trợ (Điều 50): Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã rà soát quy định của dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, theo đó đã phối hợp với Ban soạn thảo chỉnh lý quy định tại Điều 18, Điều 50 của Luật này theo hướng viện dẫn quy định về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ thực hiện theo quy định của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Về tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện hoạt động nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, Thường trực UBQPAN thống nhất quy định tại dự thảo Luật này (khoản 2, khoản 3 Điều 18) vì trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp chỉ quy định theo hướng viện dẫn quy định của Luật này.

Đối với vũ khí thể thao, vật liệu nổ công nghiệp và việc kinh doanh công cụ hỗ trợ là những phương tiện và hoạt động chưa được điều chỉnh trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị quy định tại dự thảo Luật này.

Về khai báo vũ khí thô sơ (Điều 32): Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực UBQPAN đã chỉnh lý tên Điều 32 thành “Khai báo vũ khí thô sơ dùng làm hiện vật để trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo”; đồng thời bổ sung quy định giới hạn việc khai báo chỉ đối với “vũ khí thô sơ quy định tại điểm a khoản 4 Điều 3” như dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý.

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh dao có tính sát thương cao, trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bỏ quy định tại khoản 2 Điều 32 và xây dựng bổ sung Điều 32a quy định về quản lý, sử dụng dao có tính sát thương cao.

Về đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng (Điều 19); đối tượng được trang bị vũ khí thể thao (Điều 25); đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ (Điều 53): Để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với quy định của Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Thường trực UBQPAN và Thường trực Ủy ban Pháp luật thống nhất cho rằng, cần bổ sung quy định Cảnh sát biển là đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ tại dự thảo Luật này, sẽ thuận lợi trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Về quy định chuyển tiếp (Điều 74): Qua rà soát, dự thảo Luật này có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung về trình tự, thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ. Vì vậy, Thường trực UBQPAN và Ban soạn thảo đề nghị bổ sung khoản 2 Điều 74 dự thảo Luật quy định chuyển tiếp đối với các hồ sơ đề nghị cấp các loại giấy tờ trên đã được tiếp nhận trước ngày Luật này có hiệu lực để bảo đảm quyền lợi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan./.

Lê Anh - Nghĩa Đức