Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Đào Trọng Thi chủ trì cuộc làm việc.
Làm việc với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Đoàn giám sát tập trung tìm hiểu về việc biên soạn, thẩm định và thí điểm chương trình, sách giáo khoa phổ thông hiện hành và công tác chuẩn bị Đề án xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. Tính đến nay, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã được sử dụng trong nhà trường hơn 10 năm (2002 - 2013) và đã có những đóng góp trong việc giáo dục, đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trước tình hình và yêu cầu phát triển mới của đất nước, trước các thành tựu về phát triển chương trình giáo dục phổ thông của thế giới, chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam đã bộc lộ những bất cập, yếu kém, như: thiên về trang bị kiến thức khoa học bộ môn, chưa chú trọng đúng mức đến rèn luyện phương pháp tự học, thực hành và ứng dụng thực tiễn cho học sinh, chưa chú ý phát triển các năng lực cần thiết trong xã hội hiện đại, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo; giáo dục hướng nghiệp, tổ chức dạy học phân hóa chưa tạo điều kiện tốt cho phân luồng sau THCS và sau THPT...
Những hạn chế, bất cập trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành đã phần nào có hướng giải quyết trong Đề án xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 mà Bộ GD - ĐT đang soạn thảo. Theo lộ trình triển khai Đề án, sẽ xây dựng xong định hướng trong năm 2013; xây dựng và thẩm định lần thứ nhất về chương trình tổng thể, cấp học, môn học giai đoạn 2013 - 2014; biên soạn sách giáo khoa theo phương thức thực hiện đồng thời cả 3 cấp học, bắt đầu từ lớp học đầu tiên của mỗi cấp; mỗi lớp được thử nghiệm và hoàn thiện trong 2 năm, đến năm học 2018 - 2019 sẽ có các lớp 1, 6 và 10 đầu tiên triển khai chính thức ở những nơi có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất...
Các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, Đề án phải xác định rõ định hướng, mục tiêu; đề cập đến những vấn đề cụ thể, như cơ cấu bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, quy trình xây dựng chương trình - sách giáo khoa, trong đó thể hiện được mối liên hệ trong quá trình xây dựng chương trình và sách giáo khoa, chương trình phải đi trước một bước... Ngay từ bây giờ, Bộ GD - ĐT phải chuẩn bị đội ngũ giáo viên để có thể đảm đương nhiệm vụ nếu Đề án được triển khai. Để QH sớm có Nghị quyết về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, thay cho Nghị quyết 40, Đoàn giám sát đề nghị Bộ GD - ĐT khẩn trương chuẩn bị nội dung để kịp trình QH chậm nhất tại kỳ họp đầu năm 2014.
Tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đoàn giám sát nghe báo cáo về quy trình tổ chức biên soạn, xuất bản và phát hành sách giáo khoa. Việc phối hợp trong tổ chức biên soạn, biên tập, làm hình, maket, hoàn thiện bản thảo, thẩm định sách giáo khoa hiện được tiến hành theo 8 bước chính, từ khâu tổ chức tập huấn cho tác giả về chương trình, đánh giá sách giáo khoa hiện hành đến tổ chức biên soạn, biên tập, thẩm định, thí điểm, hoàn thiện, in đại trà... In sách giáo khoa được thực hiện theo 2 hình thức: in đấu thầu và in gia công. NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức phát hành sách giáo khoa thông qua hệ thống Công ty phát hành sách và thiết bị trường học địa phương tại 63 tỉnh, thành phố, nhờ đó sách giáo khoa đến tận tay học sinh ở mọi miền đất nước, không để xảy ra tình trạng thiếu sách, sốt sách... Hiện NXB Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị nhân lực và vật lực sẵn sàng cho Đề án xây dựng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. Nhà xuất bản mong muốn có một chương trình chuẩn, khoa học, để nhiều tác giả, nhiều nhà xuất bản có thể tham gia làm sách giáo khoa.