CẦN ĐÁNH GIÁ KỸ LƯỠNG HƠN VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

07/07/2022

Đánh giá việc ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà, Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu lập pháp, Tổ trưởng Tổ Công tác, Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển cho rằng cần đánh giá sâu hơn về công tác ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Báo cáo việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho biết, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh hoà cùng các cấp, các ngành trong tỉnh đã kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 86-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW.

Vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc, hạn chế đơn thư phức tạp kéo dài, vượt cấp; góp phần làm cho Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm, trong giai đoạn 2016-2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa không ban hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, Tỉnh ủy đã ban hành 04 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 45 văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện các nội dung trọng tâm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP và Công văn số 1952/TTCP-PC, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch số 1293/KH-UBND về việc triển khai thành lập Ban Tiếp công dân các cấp. Tiếp đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 1769/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 2433/QĐ-UBND về việc ban hành nội quy Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cùng với đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời ban hành các kế hoạch về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Đảng, của Quốc hội. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, xử lý đơn thư có hiệu quả trong thời gian diễn ra các kỳ họp; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp tại các cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp.

Căn cứ vào quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc. Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thể chế hoá đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng chủ động nắm tình hình, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua đó, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu lập pháp, Tổ trưởng Tổ công tác, Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển

Đánh giá việc ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà, Viện trưởng Viện Viện Nghiên cứu lập pháp, Tổ trưởng Tổ công tác, Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Văn Hiển nêu rõ, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh cùng các sở, ban, ngành, các địa phương trên địa bàn đã quan tâm, chú trọng quán triệt thực hiện các chủ trương, định hướng của Đảng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo báo cáo, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành 04 văn bản lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Văn phòng ban hành quyết định về quy trình tiếp nhận và tham mưu xử lý đơn thư của công dân. Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành 45 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện; không ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhìn chung, ở cấp tỉnh, các văn bản được ban hành kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc, thể chế hóa, hướng dẫn đúng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Toàn cảnh buổi làm việc

Nội dung tập trung vào việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc ban hành văn bản đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, Tổ công tác cho rằng, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà cần rà soát lại số liệu về các văn bản này đã ban hành. Qua đối chiếu cho thấy, số lượng văn bản chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh là 39 văn bản.

Do đó, Tổ công tác đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà cần đánh giá kỹ lưỡng hơn về công tác ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp ở địa phương và việc thực hiện quy định pháp luật về vấn đề này./.

Minh Thành