TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG, TRÌNH BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CÒN CHẬM

13/07/2022

Báo cáo tình hình ban hành chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhận thấy, tiến độ thực hiện xây dựng, trình ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn chậm.

 

Làm rõ hiệu quả thí điểm mô hình Thanh tra cấp huyện tiếp công dân

Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Lào Cai

Báo cáo tình hình ban hành chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016-2021 với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết, nhằm triển khai chỉ thị số 35-CT/TW và tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó tập trung quán triệt, triển khai Thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ Tướng Chính phủ; Quyết định số 312/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Quy định 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 2100/KH-TTCP và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, việc quán triệt triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được Uỷ ban nhân dân tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện. Các văn bản được tập trung chỉ đạo quán triệt như Kế hoạch số105-KH/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 220-KH/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án, khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài trên địa bàn; Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại hành chính và tham gia tố tụng hành chính… Qua việc chỉ đạo quán triệt các văn bản lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân nắm vững chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về công tác này; đặc biệt tăng cường nhận thức cho cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường

Trong giai đoạn này, số lượng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là 07 văn bản và trên 200 văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và ban hành văn bản chỉ đạo điều hành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thực hiện khá nghiêm túc, các văn bản được ban hành đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động của văn bản gửi cơ quan Tư pháp thẩm định trước khi trình cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Đối với các văn bản có phạm vi điều chỉnh rộng, đối tượng điều chỉnh nhiều, phức tạp ngoài việc tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản, các đơn vị còn tổ chức các cuộc họp có sự tham gia của các ngành, địa phương để thống nhất ý kiến, qua đó góp phần nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Nội dung của văn bản đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương, quy định cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan nhà nước cấp trên và các Nghị quyết của Đảng nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành do tỉnh ban hành đã kịp thời hoàn thiện thêm các quy định về thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời điều chỉnh những vấn đề thực tế phát sinh về khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai nhận thấy, tiến độ thực hiện xây dựng, trình ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo vẫn còn chậm. Lý giải hạn chế này, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nêu rõ, tính ổn định của các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương chưa cao dẫn đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương thường xuyên phải có sự thay đổi. Đôi khi còn có mâu thuẫn, chồng chéo dẫn đến lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện hoặc xây dựng, ban hành văn bản của địa phương.

Ngoài ra, công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu cán bộ thực hiện phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; có kiến thức, kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, các cán bộ, công chức này chủ yếu không được đào tạo về luật, do đó khi thực hiện soạn thảo gặp nhiều khó khăn, chất lượng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa cao, thường kéo dài thời gian do phải hoàn thiện, chỉnh lý nội dung./.

Minh Thành