HÌNH ẢNH HỘI THẢO TRỰC TUYẾN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM VỀ QUỐC HỘI VIỆT NAM

29/10/2020

Ngày 29/10/2020, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam. Hội thảo được tổ thức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và trụ sở Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

 

Tại điểm cầu Việt Nam tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng; ông Karasawa Masayuki, Cố vấn trưởng Dự án JICA chủ trì hội thảo.

Kinh nghiệm của quốc gia trên thế giới cho thấy, giáo dục cho thế thệ trẻ là một phần quan trọng trong hoạt động truyền thông của Quốc hội. Công tác này được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Hội thảo Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam do Văn phòng Quốc hội Việt Nam tổ chức trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của Quốc hội Nhật Bản và các quốc gia khác, nhằm giúp học sinh trải nghiệm, học hỏi về Quốc hội Việt Nam, qua đó nâng cao kiến thức cho thế hệ trẻ. Thời gian qua, Chương trình này bước đầu được triển khai đối với học sinh tại Hà Nội và một số vùng lân cận. Trong Chương trình này có sự kết hợp giữa hoạt động tham quan nhà Quốc hội với sự tham gia các phiên họp mô phỏng về Phiên họp toàn thể Quốc hội.

Từ năm 2017 đến nay, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đã tổ chức hơn 40 Chương trình cho hơn 3.600 nghìn học sinh, đưa hình ảnh Quốc hội gần hơn với công chúng, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết của thế hệ trẻ với Quốc hội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban tổ chức nhận thấy cần tiếp tục cải thiện nội dung và cách thức tổ chức. Với mục tiêu đưa Chương trình Giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam thành chương trình phổ biến giáo dục pháp luật, giúp các em học sinh thành công dân có ích, góp phần nâng cao chất lượng chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Quốc hội cùng với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức Hội thảo Chương trình Giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại Hội thảo: 

Toàn cảnh Hội thảo Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức theo phương thức trực tuyến với các điểm cầu tại Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng khẳng định, việc giáo dục cho thế hệ trẻ kiến thức cơ bản về bộ máy tổ chức Nhà nước nói chung và Quốc hội nói riêng rất quan trọng. Bởi tuổi trẻ là lứa tuổi tràn đầy nhiệt thuyết, được đánh giá là mùa xuân của xã hội, là tương lai của đất nước. 

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phạm Tất Thắng, Hội thảo là dịp để các chuyên gia trong nước và quốc tế đóng góp sáng kiến, hoàn thiện nội dung kinh nghiệm tổ chức Chương trình.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng mong muốn được lắng nghe ý kiến của chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo, học sinh đánh giá về hiệu quả của hoạt động giáo dục trải nghiệm hiện nay, các khó khăn, thách thức mà các nhà trường gặp phải và đề xuất các ý kiến gửi tới Ban tổ chức Chương trình.

Tại Hội thảo, Ông Karasawa Masayuki, Cố vấn trưởng Dự án JICA khẳng định, để Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam, Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội đã có nhiều nỗ lực xây dựng Chương trình, góp phần đưa Quốc hội Việt Nam trở thành Quốc hội mở đối với nhân dân, tăng cường chức năng của Quốc hội với tư cách là cơ quan đại diện của nhân dân.

Ông Karasawa Masayuki cho biết thời gian tới, JICA vẫn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ thống máy móc thiết bị dùng cho hoạt động biểu quyết mô phỏng, xây dựng tài liệu, giáo dục giảng dạy nhằm thúc đẩy việc sử dụng hữu hiệu hệ thống trong Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Minh Hiếu, Vụ trưởng Vụ thông tin, Văn phòng Quốc hội cho biết, kết quả điều tra về nhận thức của người dân về Quốc hội thực hiện năm 2011 cho thấy chỉ có 20% người dân có nhận thức đầy đủ về Quốc hội. Vì vậy, năm 2017, Văn phòng Quốc hội đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản triển khai Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam. 

Các đại biểu theo dõi video giới thiệu chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Đỗ Đức Quế, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp là một trong những nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhằm hình thành cho học sinh ở cấp tiểu học thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương...

Quan tâm đến công tác truyền thông hướng đến đối tượng khán giả trẻ, nhà báo Tạ Bích Loan đề xuất tổ chức các sự kiện gắn chương trình trải nghiệm Quốc hội với các sự kiện lịch sử, đưa chương trình tiếp cận với khán giả trẻ qua nhiều nền tảng khác nhau...

Ông Đặng Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm mong muốn Chương trình được mở rộng cho các đối tượng học sinh các khối tiểu học và trung học phổ thông, không chỉ tập trung vào học sinh lớp 8. Bên cạnh đó, tiến hành truyền thông bằng nhiều hình thức để giới thiệu về hoạt động của Quốc hội giúp nhiều đối tượng được tiếp cận hơn.

Ngoài ra, đại diện các nhà trường cũng mong muốn Ban tổ chức Chương trình sẽ xây dựng các kịch bản phù hợp với từng đối tượng học sinh để Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội cho học sinh đạt hiệu quả cao hơn; tìm các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham gia Chương trình.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp, kiến nghị đề xuất của các đại biểu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng cho rằng các câu hỏi của đại diện một số trường học được các chuyên gia Thượng viện Nhật Bản trao đổi thẳng thắn, cung cấp nhiều thông tin hữu ích nhằm thực hiện tốt hơn Chương trình giáo dục trải nghiệm về Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới./.

Minh Hùng