THÔNG BÁO KẾT LUẬN PHIÊN HỌP THỨ 4 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

19/10/2021

Từ ngày 11 đến ngày 14/10/2021, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 4 để cho ý kiến về công tác chuẩn bị và các nội dung của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; đồng thời xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có văn bản số 212/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp.

Thống nhất trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phạm vi điều chỉnh của dự án Luật như Tờ trình số 378/TTr-CP ngày 06/10/2021 của Chính phủ, đồng ý điều chỉnh tên gọi của dự án Luật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê tại Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2021) theo quy trình tại một kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ lưu ý bảo đảm chất lượng, độ tin cậy, chính xác của thông tin thống kê, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thống kê; việc điều chỉnh cách tính, đánh giá lại một số chỉ tiêu thống kê; nâng cao chất lượng công tác thống kê của các Bộ, ngành đối với nhiệm vụ được phân công; vai trò của Cơ quan thống kê Trung ương trong việc thẩm định số liệu thống kê của các Bộ, ngành; tiếp cận, chia sẻ, phổ biến kết quả điều tra, thống kê sau khi đã được công bố.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê

Khẩn trương có tiếp thu, giải trình, làm rõ quy định “phải thống nhất với cơ quan thống kê trung ương trước khi công bố thông tin thống kê của chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh”, quy định chuyển tiếp trong dự thảo Luật; rà soát, cân đối số lượng chỉ tiêu giữa các nhóm trong Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia. Cần nghiên cứu, bổ sung các chỉ tiêu mang tính tổng hợp để phản ánh và đo lường được mức độ phát triển kinh tế vùng hay mức độ liên kết kinh tế trong vùng và giữa các vùng, mức độ phát triển và đóng góp của kinh tế đô thị. Nghiên cứu bổ sung chỉ tiêu liên quan đến bình đẳng giới, dân tộc và dân tộc thiểu số, miền núi và các chương trình mục tiêu quốc gia, rà soát các chỉ tiêu liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chỉ tiêu về nhóm tiền tệ, bảo hiểm, chứng khoán.

Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội; về dự toán, phân bổ ngân sách trung ương và Kế hoạch đầu tư công năm 2022

Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình và đánh giá cao các báo cáo cũng như kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm 2021. Theo đó, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,64%, dự kiến cả năm có 8/12 chỉ tiêu đạt kế hoạch; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, CPI bình quân dưới 4%; cân đối vĩ mô ổn định. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục tăng trưởng dương, khẳng định vai trò bệ đỡ của nền kinh tế trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước; một số ngành như thông tin truyền thông, viễn thông, tài chính, ngân hàng, chế biến, chế tạo liên quan đến dược phẩm, thiết bị y tế… đã tận dụng tốt cơ hội để tăng trưởng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được, còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như chưa có sự chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản dịch bùng phát nhanh, quy mô lớn; tiến độ tiếp cận nguồn và tiêm vắc xin chậm trong giai đoạn đầu; tổ chức thực thi công tác phòng, chống dịch tại một số địa phương còn lúng túng, cứng nhắc, thiếu tính đồng bộ, nhất quán, chưa được điều chỉnh kịp thời. Chiến lược ứng phó dịch bệnh gắn với hỗ trợ, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế ở cấp độ quốc gia và địa phương còn hạn chế, dẫn đến tăng trưởng Quý III sụt giảm nghiêm trọng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị báo cáo cần bổ sung làm rõ hơn một số nội dung: kết quả thực hiện các giải pháp cấp bách, đặc thù, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, khôi phục kinh tế; tổng thể về các nguồn lực đã chi cho công tác phòng, chống dịch; tiến độ thực hiện, khả năng hoàn thành kế hoạch, khả năng giải ngân đối với công trình quan trọng quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 như Chính phủ trình. Đề nghị Chính phủ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý thực hiện chuyển đổi sang mô hình thích ứng an toàn với dịch bệnh. Xây dựng kịch bản ứng phó đối với từng mức độ diễn biến của dịch bệnh để có kịch bản tương ứng điều hành kinh tế, xã hội, tài khóa, tiền tệ phù hợp, không để xảy ra tình trạng bị động, mất kiểm soát.

Tiếp tục thực hiện chính sách “kiểm soát chặt chẽ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát”. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, công trình. Phục hồi sản xuất công nghiệp, các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy; tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế số.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022; tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021, dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất và đánh giá cao các báo cáo và cho rằng, việc thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 ước vượt dự toán; bội chi ngân sách nhà nước, nợ công ước thực hiện trong ngưỡng được Quốc hội cho phép đã cơ bản góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Tuy nhiên, thu ngân sách trung ương nhiều năm bị hụt so với dự toán làm hạn chế vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, gây khó khăn trong việc triển khai các gói hỗ trợ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về dự toán, phân bổ ngân sách trung ương và Kế hoạch đầu tư công năm 2022 như Chính phủ trình. Tuy nhiên đề nghị Chính phủ lưu ý, tiếp tục thực hiện chính sách kiểm soát chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát; cắt, giảm, hoãn những nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách để tập trung cho nguồn lực phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội và phục hồi phát triển kinh tế; tính toán nới lỏng chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ phù hợp với thực tế trên cơ sở đánh giá kỹ và khả năng kiểm soát; sắp xếp lại các nhiệm vụ, giải pháp theo thứ tự ưu tiên để cân đối với các nguồn lực. Cần đánh giá dư địa của chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ làm căn cứ điều hành và phối hợp hai chính sách có hiệu quả, tránh bị động.

Đề nghị quan tâm hơn nữa việc bảo đảm tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ về việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020; 02 năm (2019-2020) thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nội dung trong các báo cáo, ghi nhận các báo cáo này đã được chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm, đầy đủ. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan đã có sự phối hợp tương đối hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế năm 2019 và năm 2020, nhất là những cố gắng trong việc thực hiện các giải pháp nhằm đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao tại Nghị quyết số 68/2013/QH13 cũng như trong quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ lưu ý tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 một cách toàn diện để trình Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết mới để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sớm trình Quốc hội đồng bộ dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đồng thời, tiếp tục quan tâm đầu tư và có cơ chế để nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, y tế dự phòng theo đúng quy định của pháp luật; bố trí đủ 30% chi ngân sách cho y tế dự phòng; nghiên cứu nâng mức đóng bảo hiểm y tế ở mức phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như khả năng của ngân sách nhà nước.  Quan tâm hơn nữa việc bảo đảm tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong quá trình thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; có giải pháp đột phá trong tuyên truyền để duy trì và tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các báo cáo của Chính phủ cần bổ sung, làm rõ thêm các nội dung về phân tích tính bền vững của quỹ bảo hiểm y tế trong những năm sắp tới để có giải pháp; Đánh giá việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản; Việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại bệnh viện tư; Kết quả dùng nguốn vốn ODA trong đầu tư trạm y tế xã; Việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; Tác động của dịch COVID-19 đến hoạt động quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; Triển khai mô hình bác sĩ gia đình; Thực hiện định mức và đơn giá dịch vụ y tế.

Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2024 lấy hoàn thiện thể chế, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá

Về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hồ sơ về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2; đánh giá việc thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng. Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế như việc thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại 03 trọng tâm gồm cơ cấu lại đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và tổ chức tín dụng không đạt mục tiêu, 5/22 mục tiêu không đạt.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các mục tiêu, chỉ tiêu trong Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời đề nghị Chính phủ lưu ý một số nội dung cơ cấu lại nền kinh tế phải đặt trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 có thể kéo dài và có những yếu tố bất định để có giải pháp phù hợp. Cơ cấu lại nền kinh tế lấy hoàn thiện thể chế, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo làm đột phá.

Kế hoạch cần thể hiện rõ nét hơn về tính tổng thể và các trọng tâm, các ngành, lĩnh vực và vùng, lãnh thổ. Tập trung để hoàn thành cơ cấu lại ba lĩnh vực trọng tâm giai đoạn trước chưa hoàn thành, gồm cơ cấu lại đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng.  Phải gắn với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế. Xuất nhập khẩu, đầu tư công, nông nghiệp và tiêu dùng vẫn là trụ cột để tăng trưởng. Cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực cho các loại thị trường, nhất là thị trường vốn, thị trường khoa học, công nghệ và thị trường lao động.

Quy hoạch sử dụng đất phải đi trước một bước làm cơ sở cho quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh

Về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021-2025), Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành hữu quan trong thời gian qua đã khẩn trương, tích cực, phối hợp chặt chẽ hoàn thiện hồ sơ Báo cáo về Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) cấp quốc gia. Nhấn mạnh, quy hoạch sử dụng đất quốc gia được phê duyệt sẽ là căn cứ quan trọng để các ngành, các tỉnh, thành phố triển khai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung đánh giá kỹ lưỡng hơn việc thực hiện quy hoạch giai đoạn trước, nhất là những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng quy hoạch chưa cao, thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn dài hạn; việc phân bổ một số chỉ tiêu sử dụng đất theo vùng chưa hợp lý ảnh hưởng đến việc khai thác tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương; quản lý quy hoạch chưa tốt, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, có lúc có nơi còn tùy tiện, vẫn còn tình trạng quy hoạch treo, dự án treo; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và lập kế hoạch sử dụng đất (2016 - 2020) rất chậm; ứng dụng khoa học công nghệ để lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế, hệ thống thông tin dữ liệu về đất đai còn bất cập.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Cơ bản thống nhất với quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu của quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ lưu ý thể hiện rõ quy hoạch sử dụng đất không chỉ tạo nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại mà phải kết hợp chặt chẽ để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị để phát triển đất nước. Quy hoạch sử dụng đất là quy hoạch của tài nguyên đặc biệt (đất đai) phải đi trước một bước làm cơ sở cho quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.

Lưu ý quá trình hoàn thiện Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cần rà soát, đối chiếu, trao đổi để hạn chế chồng chéo, mâu thuẫn với Quy hoạch tổng thể quốc gia. Gắn phát triển đô thị với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đảm bảo số lượng, chất lượng chỉ tiêu đất trồng lúa nhằm thực hiện kết luận Kết luận số 81-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030; quản lý chặt chẽ diện tích đất trồng lúa chuyển đổi sang sử dụng cho các mục đích nông nghiệp khác.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận 2 đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Một là, để bảo đảm nhu cầu sử dụng đất cho các ngành lĩnh vực và các địa phương, cho phép tiếp tục thực hiện kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) tối đa không quá 02 năm. Hai là, khi Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được thông qua, đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ cập nhật lại dữ liệu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) vào cuối năm 2022 cho phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, trong đó có thể điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và giao Ủy ban Kinh tế thẩm tra nội dung này.

Về kiến nghị cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng mà không phải trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo quy định của Điều 58 của Luật Đất đai, đồng thời bãi bỏ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 của Luật Đất đai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng chưa nên đặt vấn đề này trong dự thảo Nghị quyết về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Trường hợp cần thiết, Chính phủ tổng kết, đánh giá kỹ trình Quốc hội xem xét khi tiến hành sửa đổi Luật Đất đai thời gian tới.

Tiếp tục đổi mới kỳ họp, rút ngắn tối đa thời gian nhưng bảo đảm chất lượng cao nhất

Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh đây là kỳ họp hết sức quan trọng, bắt đầu triển khai công tác xây dựng luật của nhiệm kỳ, bên cạnh đó còn xem xét các báo cáo đánh giá công tác hằng năm của các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là việc đánh giá tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 để quyết định khung khổ kế hoạch cho năm 2022. Trên tinh thần chung là cần tiếp tục đổi mới, rút ngắn tối đa thời gian của kỳ họp nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng cao nhất để các quyết sách, các dự án luật, dự thảo nghị quyết khi được ban hành phải phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn. Đồng thời cho biết, hiện nay dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, để nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được kết quả cao nhất, Quốc hội sẽ luôn đồng hành với Chính phủ, lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, cùng cả nước cố gắng, nỗ lực vượt bậc trong những tháng cuối năm.

Về nội dung kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung 02 nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua là Dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến và báo cáo Quốc hội cho thực hiện theo trình tự, thủ tục rút gọn và Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng.

Rút Đề án bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ra khỏi chương trình kỳ họp.

Đề nghị Chính phủ báo cáo bổ sung một số nội dung lớn của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu. Đối với dự án một luật sửa nhiều luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến thông báo đến Chính phủ; đồng thời, giao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội báo cáo kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật có bất cập, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và gửi đại biểu Quốc hội, các cơ quan, Bộ, ban, ngành ở trung ương và các địa phương. Đối với các nội dung khác chưa chuẩn bị kịp nếu thực sự cấp bách, được chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm chất lượng thì sẽ báo cáo Quốc hội tổ chức kỳ họp chuyên đề vào cuối năm để xem xét, quyết định.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Về chương trình kỳ họp, nhất trí trình Quốc hội xem xét, thông qua chương trình kỳ họp theo phương án họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung và chia thành 02 đợt; đồng thời, vẫn dự phòng phương án họp trực tuyến cả kỳ. Bố trí thảo luận Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2022-2024; việc lùi thời điểm cải cách chính sách tiền lương cùng với các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Bố trí thảo luận dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến cùng với các báo cáo về công tác tư pháp. Thời gian trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra là 15 phút như quy định (trừ báo cáo về kinh tế - xã hội). Bố trí làm việc cả ngày chủ nhật để sớm kết thúc kỳ họp, tạo điều kiện cho các cơ quan hữu quan tập trung công tác phòng, chống dịch, khôi phục sản xuất kinh doanh…

Bố trí Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội; thống nhất chia 72 tổ đại biểu Quốc hội, trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội là 01 tổ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan có liên quan bảo đảm điều kiện tốt nhất cho kỳ họp, trong đó, chú trọng bảo đảm hệ thống đường truyền, âm thanh, hình ảnh, việc biểu quyết điện tử qua phần mềm cài đặt trên iPad, công tác truyền thông, phòng, chống dịch, trực cấp cứu, tiêm vắc xin, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nắm bắt dư luận xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Tổng hợp đầy đủ, trung thực ý kiến của cử tri và Nhân dân

Cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với nội dung của các báo cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ các nội dung trong dự thảo Báo cáo trên cơ sở góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để tổng hợp đầy đủ, trung thực ý kiến của cử tri và Nhân dân, bổ sung nguồn thông tin từ các báo cáo tổng hợp của các Đoàn đại biểu Quốc hội, khẩn trương hoàn thiện dự thảo trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Giao Ban Dân nguyện phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội có công điện gửi đôn đốc 63 Đoàn đại biểu Quốc hội khẩn trương tổng hợp báo cáo tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đồng thời gửi về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cơ bản tán thành với nội dung của các Báo cáo về: Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2021 của Ban Dân nguyện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các báo cáo đã bao quát tương đối toàn diện, có số liệu dẫn chứng rõ ràng, đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể, phù hợp, có căn cứ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Về các dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và thống nhất hồ sơ các dự thảo Nghị quyết đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2. Đồng thời, nhất trí trình Quốc hội cho phép các tỉnh, thành phố trên được thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Về bổ sung dự toán thu, chi vốn viện trợ nước ngoài năm 2021 của tỉnh Quảng Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định về việc bổ sung dự toán thu, chi vốn viện trợ nước ngoài năm 2021 cho tỉnh Quảng Nam theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và đưa vào Nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Đồng thời, đề nghị Chính phủ hoàn thiện Tờ trình số 352/TTr-CP ngày 27/9/2021 của Chính phủ gửi Quốc hội và cơ quan thẩm tra; Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm tra chính thức trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 (tháng 10/2021).

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bằng văn bản đối với kết quả hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 02 năm 2019-2020; Việc thành lập Tổ chức nghị sĩ hữu nghị Việt Nam Quốc hội khóa XV; thành lập Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XV; thành lập Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 để bổ sung một số dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 2 theo quy trình tại một kỳ họp; điều chỉnh tên gọi dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục – Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê thành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê./.

Bảo Yến