Trong những năm qua, hoạt động lập pháp của QH đã từng bước được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả. Số lượng dự án luật được thông qua tại mỗi kỳ họp, qua mỗi năm, mỗi nhiệm kỳ QH tăng. Chất lượng văn bản luật từng bước được nâng lên; các đạo luật chứa đựng những quy phạm cụ thể hơn, trực tiếp điều chỉnh các quan hệ xã hội, phản ánh đầy đủ hơn tính quyết định xã hội của pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động lập pháp còn tồn tại; vẫn còn nhiều luật, pháp lệnh chưa bám sát, chưa thực sự phản ánh đúng nhu cầu của cuộc sống, tính dự báo không cao, tính khả thi, phù hợp với thực tế còn thấp nên đã dẫn đến một số quy định của luật, pháp lệnh khó đi vào cuộc sống, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần. Công tác giải thích luật, pháp lệnh; những điều kiện bảo đảm để đại biểu Quốc hội trình sáng kiến pháp luật còn hạn chế hoặc thực hiện chưa có hiệu quả.
Hội thảo đã làm rõ những vấn đề lý luận về cơ chế hỗ trợ đại biểu Quốc hội trong hoạt động lập pháp; về những điểm tương đồng và những điểm khác biệt cơ bản trong cơ chế hỗ trợ nghị sỹ Quốc hội ở một số nước trên thế giới; Phân tích làm rõ thực trạng, nội dung, phương thức hỗ trợ đại biểu Quốc hội trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam thời gian qua; từ đó đề xuất cơ chế tổng thể hỗ trợ đại biểu Quốc hội trong hoạt động lập pháp theo hướng bảo đảm có hiệu quả việc ra quyết định của đại biểu Quốc hội.
Tại Hội thảo, các ĐB đã nghe và thảo luận về các chuyên đề: Một số vấn đề về pháp luật hiện hành và yêu cầu đổi mới cơ chế trong hỗ trợ ĐBQH trong hoạt động lập pháp; Cơ chế trợ giúp ĐBQH trình sáng kiến pháp luật và trình dự án luật trước QH; Vai trò của cơ chế hỗ trợ ĐBQH trong hoạt động lập pháp. Các ĐB dự hội thảo kiến nghị, cần trang bị những kiến thức cơ bản về xây dựng pháp luật để ĐBQH nắm được bản chất, nguyên tắc, hệ thống khái niệm và cấu trúc hệ thống pháp luật quốc gia và quốc tế theo một chương trình bài bản; Điều chỉnh bổ sung, tạo điều kiện vật chất, tài chính hỗ trợ ĐBQH trong hoạt động lập pháp; Xây dựng hoàn thiện bộ máy giúp việc các cơ quan của QH và ĐBQH...