Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh

11/04/2013

Ngày 10.4, Đoàn giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của UBTVQH làm việc với Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Đào Trọng Thi chủ trì buổi làm việc.

Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học sư phạm trọng điểm, có nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên phổ thông cho các tỉnh phía Nam. Trường đang tổ chức đào tạo 23.669 sinh viên, trong đó các ngành sư phạm là 19.374 sinh viên. Những năm qua, phần lớn sinh viên tốt nghiệp của trường được các cơ sở giáo dục - đào tạo tiếp nhận. Trên 70% sinh viên chính quy tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đào tạo. Để thực hiện được các phương pháp dạy học hiện đại theo hướng tăng thời lượng thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên tự học tập, nghiên cứu, trường chú trọng đầu tư cho các phòng thí nghiệm, tăng cường trang thiết bị dạy và học theo hướng hiện đại, tổ chức khai thác cơ sở dữ liệu trực tuyến…

Để bảo đảm chất lượng đội ngũ giáo viên các trường phổ thông, sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm có việc làm đúng ngành được đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh đề nghị quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, chỉ các trường sư phạm mới được đào tạo giáo viên, không nên tổ chức đào tạo giáo viên tràn lan như hiện nay; đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, cơ chế hoạt động… cho các trường sư phạm; thiết kế lại chương trình đào tạo, trong đó tăng thời gian đào tạo để sinh viên có nhiều thời gian thực tập nghề nghiệp; liên kết giữa các trường sư phạm và trường phổ thông, tạo cơ chế để các trường sư phạm đưa sinh viên đi thực tập được dễ dàng hơn. Về đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015, cần tính toán lộ trình hợp lý để đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu, cũng như có thời gian bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có.

Đoàn giám sát đề nghị Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, góp ý thêm về việc xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông một cách khoa học, đúng đắn và hiệu quả nhất; cơ cấu, cách thức đào tạo của các ngành sư phạm để phù hợp với phương pháp dạy học tích hợp trong tương lai; cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, sinh viên các trường sư phạm để thu hút người giỏi vào lĩnh vực này…

Ng. Anh

(http://www.daibieunhandan.vn/)