NGHỊ QUYẾT CỦA KỲ HỌP THỨ 4,
QUỐC HỘI KHÓA IX,
NGÀY 30-12-1993
VỀ NHIỆM VỤ NĂM 1994
QUỐC
HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Căn cứ vào Điều 84 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Sau khi xem xét báo cáo công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội, báo cáo của
Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 1993 và kế hoạch năm 1994, báo
cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
các thuyết trình của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và ý kiến của
đại biểu Quốc hội; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri cả nước,
QUYẾT NGHỊ:
Quốc
hội tán thành báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội, báo cáo của Chính phủ
về tình hình năm 1993, phương hướng, nhiệm vụ năm 1994 và báo cáo của Tòa án
nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Quốc hội nhấn mạnh một
số vấn đề sau đây:
I-
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
Năm 1993, nền kinh tế nước ta tiếp tục chuyển biến tốt; các chỉ tiêu chủ yếu
về kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch; đã khắc phục được một bước rất quan
trọng trong tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội; tiếp tục giữ vững và
củng cố ổn định chính trị; quan hệ đối ngoại được mở rộng, uy tín của nước
ta trên thế giới nâng lên.
Thành tựu của năm 1993 và những năm trước đã tạo đà cho sự phát triển của
đất nước trong những năm tiếp theo.
Tuy
nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều măt yếu kém; trong lĩnh vực văn hóa
- xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc chưa được giải quyết một cách có hiệu quả;
tệ nạn lãng phí, tham nhũng, buôn lậu còn nghiêm trọng; trật tự, kỷ cương
trong quản lý kinh tế, quản lý xã hội còn lỏng lẻo.
Xuất
phát từ tình hình đó, và trước yêu cầu mới, Quốc hội quyết nghị nhiệm vụ và
chỉ tiêu chủ yếu của năm 1994 như sau:
II-
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG VÀ
CHỈ TIÊU NĂM 1994
1. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 1994 và những năm tới:
Củng
cố vững chắc những thành quả đổi mới đã đạt được; xúc tiến một bước công
cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa; nắm bắt thời cơ, đẩy nhanh tốc độ phát
triển kinh tế nhằm chuyển nước ta sang thời kỳ phát triển mới, đồng thời,
tạo ra bước chuyển biến quan trọng trong lĩnh vực văn hóa - xã hội; đẩy mạnh
cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống buôn lậu; giữ vững ổn định chính trị;
mở rộng quan hệ đối ngoại; bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
2.
Về những chỉ tiêu chủ yếu năm 1994:
-
Nhịp độ tăng trưởng tổng sản phẩm
-
Giá trị sản lượng công nghiệp tăng : 11%
-
Giá trị sản lượng nông nghiệp tăng : 4%
-
Sản lượng lương thực : 25
triệu tấn
-
Xuất khẩu tăng :
20%
- Tỷ
lệ lạm phát dưới : 10%
- Hạ
tỷ lệ tăng dân số : 0,06%
III-
CÁC NHIỆM VỤ VÀ BIỆN PHÁP CHÍNH
1.
Về kinh tế:
a)
Phát triển toàn diện nông lâm ngư nghiệp gắn với công nghiệp chế biến nông
lâm thủy hải sản, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất - kinh doanh và dịch vụ đa
dạng ở thành thị và nông thôn. Trong năm 1994, khẩn trương tiến hành việc
giao đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế
đối ngoại, nhất là những ngành cung ứng hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu. Thay
thế nhập khẩu những sản phẩm mà trong nước sản xuất có hiệu quả. Hạn chế
nhập khẩu những loại hàng chưa thật thiết yếu. Bảo hộ đúng mức sản xuất nội
địa. Cải tạo, mở rộng, xây dựng mới có trọng điểm kết cấu hạ tầng vật chất
và xã hội, xây dựng có chọn lọc một số cơ sở công nghiệp nặng trong những
ngành trọng yếu.
b) Ra sức cần kiệm trong sản xuất, tiết kiệm trong tiêu dùng, dồn vốn cho đầu tư phát triển. Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất - kinh
doanh, tăng khả năng tích luỹ để tái đầu tư. Ban hành, sửa đổi, bổ sung các
cơ chế chính sách để huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. Đáp ứng đủ và
kịp thời nguồn vốn đầu tư tập trung từ ngân sách cho việc thực hiện kế hoạch
đã được phê duyệt gắn với đổi mới cơ chế quản lý xây dựng cơ bản để ngăn
chặn tiêu cực, lãng phí, thất thoát vốn nhà nước. Khai thác triệt để mọi khả
năng tiết kiệm và tự đầu tư phát triển của các doanh nghiệp thuộc mọi thành
phần kinh tế. Trong quản lý vĩ mô, cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi để
những người có vốn yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, loại bỏ các
thủ tục hành chính phiền hà, những hành vi sách nhiễu, làm nản lòng nhà đầu
tư. Thực hiện các chính sách khuyến khích để thu hút mạnh vốn đầu tư nước
ngoài. Xây dựng cơ chế và quy định rõ trách nhiệm đối với việc vay nợ, trả
nợ nước ngoài, bảo đảm sử dụng vốn vay có hiệu quả, không dồn gánh nặng nợ
cho những năm sau. Triển khai ngay việc thành lập Tòa án kinh tế theo quy
định của Luật tổ chức Tòa án nhân dân đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành các
văn bản pháp luật có liên quan, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành Luật
phá sản doanh nghiệp và các pháp lệnh về thủ tục giải quyết các vụ án kinh
tế, bảo đảm cho Tòa án kinh tế sớm đi vào hoạt động.
c)
Tiếp tục đổi mới chính sách tài chính quốc gia, cải cách hệ thống ngân hàng,
hình thành và phát triển thị trường vốn, phát triển các hình thức công ty cổ
phần, mở rộng từng bước việc phát hành các loại cổ phiếu, tín phiếu, trái
phiếu, tạo tiền đề thiết lập thị trường chứng khoán,... đáp ứng nhu cầu huy
động, luân chuyển và sử dụng vốn ngày càng lớn của nền kinh tế.
Sửa
đổi, bổ sung các cơ chế chính sách nhằm thực hành nghiêm ngặt chế độ tiết
kiệm trong các cơ quan nhà nước, quân đội, công an, các đoàn thể, các doanh
nghiệp dồn vốn cho đầu tư phát triển.
d)
Tiếp tục chấn chỉnh và xây dựng khu vực doanh nghiệp nhà nước trong những
ngành và lĩnh vực then chốt, hoạt động có hiệu quả, đảm nhiệm được vai trò
chủ đạo trong nền kinh tế. Chấn chỉnh và tăng cường hệ thống thương mại nhà
nước, nắm chắc lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, các vật tư thiết yếu, nắm
vững bán buôn, giữ tỷ trọng cần thiết trong bán lẻ, cùng các thành phần khác
phục vụ và thúc đẩy sản xuất phát triển, bảo vệ lợi ích của người sản xuất,
của người tiêu dùng.
Đổi mới cơ bản tổ chức và cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện
các hình thức cổ phần hóa thích hợp với tính chất và lĩnh vực sản xuất để
thu hút thêm các nguồn vốn, tạo thêm động lực, ngăn chặn tiêu cực, thúc đẩy
doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, áp dụng từng bước vững chắc phương thức
chia lợi nhuận theo lương cơ bản và bán một tỷ lệ cổ phần với điều kiện ưu
đãi của doanh nghiệp nhà nước cho công nhân viên chức trực tiếp làm tại
doanh nghiệp. Thí điểm bán cổ phần, cổ phiếu của một số doanh nghiệp nhà
nước cho các thành phần và bộ phận dân cư khác. Hoàn thiện các hình thức
khoán trong doanh nghiệp nhà nước.
Trên
cơ sở cổ phần hóa, tổ chức Hội đồng quản trị và các hình thức tổ chức thích
hợp khác để quản lý có hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh
nghiệp. Xúc tiến thành lập các tập đoàn kinh doanh lớn đủ sức cạnh tranh
trên thị trường trong và ngoài nước. Tăng cường chức năng quản lý nhà nước
của các Bộ tổng hợp. Bộ chuyên ngành, chính quyền các cấp, bảo đảm quyền tự
chủ kinh doanh của doanh nghiệp. Tiến tới xóa bỏ dần chế độ Bộ chủ quản, cấp
hành chính chủ quản, sự phân biệt xí nghiệp Trung ương và xí nghiệp địa
phương.
e)
Hỗ trợ và hướng dẫn việc đổi mới kinh tế hợp tác xã, phát huy vai trò tự chủ
của hộ xã viên, đổi mới và phát triển các hình thức kinh tế hợp tác trong
nông lâm ngư nghiệp; xử lý dứt điểm những hợp tác xã trì trệ kéo dài. Thúc
đẩy các hình thức kinh tế hợp tác trong tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp
dịch vụ.
Có
chính sách hỗ trợ kinh tế cá thể, làm ăn có hiệu quả, tạo thêm công ăn việc
làm và đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước. Đồng thời, khuyến khích
phát triển các hình thức hợp tác sản xuất - kinh doanh tự nguyện, cùng có
lợi.
Nhà
nước tiếp tục khuyến khích tư nhân phát triển trong những ngành và lĩnh vực
mà pháp luật không cấm, bảo hộ quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của các nhà
kinh doanh tư nhân; giúp đỡ và hướng dẫn họ khắc phục các khó khăn, làm ăn
đúng pháp luật. Có quy chế và tổ chức cụ thể nhằm thực hiện đầy đủ các chức
năng quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của
bên ngoài.
g)
Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, tạo điều kiện cần thiết cho cơ chế
thị trường hoạt động có hiệu quả. Tăng cường quản lý vĩ mô của Nhà nước nhằm
định hướng và chỉ đạo sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế quốc dân; phát
huy mặt tích cực, ngăn ngừa và hạn chế các mặt tiêu cực, khắc phục những
khiếm khuyết của cơ chế thị trường; làm cho thị trường thực sự trở thành
công cụ quan trọng trong việc điều hoà và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn
lực; phân phối và phân phối lại thu nhập quốc dân; bảo đảm quan hệ tích luỹ
tiêu dùng; điều tiết lợi ích giữa các thành phần kinh tế, các tầng lớp dân
cư; đáp ứng yêu cầu tăng trưởng nhanh hơn, ổn định vững chắc hơn, công bằng
xã hội nhiều hơn.
2.
Về khoa học công nghệ:
Gắn
hoạt động khoa học - công nghệ với việc phục vụ trực tiếp sản xuất và đời
sống, tiếp tục triển khai ứng dụng kết quả của các chương trình trọng điểm,
tiếp thu tiến bộ khoa học và công nghệ của các nước phục vụ sự nghiệp đổi
mới; góp phần nâng cao một bước trình độ công nghệ, tăng năng suất lao động
và chất lượng sản phẩm. Triển khai thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhằm tăng hiệu quả hoạt động khoa học -
công nghệ; xây dựng tiềm lực khoa học - công nghệ tiên tiến phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hóa trong giai đoạn mới.
3.
Về văn hóa - xã hội:
Coi
trọng yếu tố con người trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội:
a)
Tăng cường chỉ đạo và xây dựng kế hoạch hằng năm để thực hiện phổ cập tiểu
học, bảo đảm hoàn thành phổ cập tiểu học trong cả nước vào năm 2000 và tiến
hành phổ cập cấp II đối với những nơi có điều kiện; huy động mọi nguồn lực
cho sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo, chăm lo ngành sư phạm, củng cố
các trường phổ thông quốc lập, khuyến khích mở các trường bán công, dân lập;
sắp xếp hệ thống các trường đại học và trung học chuyên nghiệp; xây dựng các
trung tâm đào tạo chất lượng cao, bồi dưỡng tài năng trẻ, có chính sách tạo
điều kiện để gửi sinh viên, cán bộ đi học nước ngoài, từng bước nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc bồi dưỡng và đào tạo lại, có chính
sách đãi ngộ thoả đáng đối với giáo viên giỏi, giáo viên ở vùng cao, vùng
sâu, vùng xa; chú trọng sự nghiệp giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu số và
miền núi nhất là các trường dân tộc nội trú; tích cực đào tạo giáo viên
người dân tộc. Bảo đảm cấp đủ và kịp thời ngân sách cho giáo dục và văn hóa
tới cơ sở.
b) Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh,
gia đình văn hóa; chăm lo đội ngũ sáng tạo văn hóa nghệ thuật, đẩy mạnh các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể dục thể thao, nhất là ở cơ sở để
nâng dần mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Chấn chỉnh công tác quản lý
xuất bản, xuất nhập khẩu văn hóa phẩm, đấu tranh có hiệu quả chống văn hóa
độc hại, lối sống không lành mạnh; các hủ tục mê tín dị đoan; vận động tiết
kiệm trong hoạt động các lễ hội, trong việc hiếu hỉ; bảo vệ các di sản văn
hóa dân tộc, tôn tạo các di tích lịch sử và cách mạng, ngăn chặn tình trạng
các di tích bị lấn chiếm và phá hoại.
c)
Kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, trước hết là các tệ nạn
nghiện hút, tiêm chích ma tuý, cờ bạc và mại dâm, nhất là ở các đô thị và
thành phố lớn; thực hiện nghiêm chỉnh các hình phạt do luật định đối với kẻ
phạm tội, mặt khác tích cực giáo dục kết hợp với dạy nghề và tổ chức lao
động sản xuất; có các biện pháp phòng và chống để ngăn chặn tối đa sự lây
nhiễm vi rút HIV, dành kinh phí cần thiết cho việc giải quyết các tệ nạn
này.
d)
Quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, nhất là cho bà mẹ,
trẻ em ở nông thôn, miền núi; đẩy mạnh tiêm chủng phòng dịch, giảm tỷ lệ trẻ
em suy dinh dưỡng. Đẩy mạnh công tác dân số và kế hoạch hoá gia đình. Củng
cố và phát triển mạnh trạm y tế cơ sở, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng
xa; tích cực đào tạo cán bộ y tế người dân tộc, sớm ban hành chính sách đãi
ngộ cán bộ y tế cơ sở. Bảo đảm kinh phí cho việc chữa bệnh sốt rét và bệnh
phong; cung cấp đủ muối iốt đến tận cơ sở để điều trị bệnh bướu cổ, giao cho
các tỉnh xem xét để cấp không muối iốt cho đồng bào vùng cao có nhiều khó
khăn. Bảo đảm cho người nghèo khám chữa bệnh miễn phí. Tăng cường công tác
quản lý, chống xuống cấp các bệnh viện, xúc tiến tổ chức hai trung tâm y tế
có trình độ cao tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phát huy đạo đức "Lương
y như từ mẫu".
e)
Có chính sách biện pháp hữu hiệu để tạo thêm việc làm cho người trong độ
tuổi lao động nhất là thanh niên đã được đào tạo và bộ đội xuất ngũ; bằng
nhiều nguồn vốn mở mang các hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ ở thành
thị và nông thôn để thu hút và sử dụng lao động.
Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói, giảm nghèo, chú ý các vùng
thường xảy ra thiên tai, vùng cao, vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến cũ. Bảo
đảm và nâng cao đời sống các đối tượng thuộc chính sách xã hội; ban hành sớm
Pháp lệnh người có công, tổ chức thực hiện tốt chính sách tiền lương mới,
chú ý điều chỉnh những bất hợp lý trong quá trình thực hiện.
4.
Về quốc phòng - an ninh:
Động
viên toàn dân, toàn quân đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an
ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho
phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành, các cấp cùng toàn thể nhân dân và
lực lượng vũ trang cả nước thường xuyên đề cao cảnh giác phòng, chống âm mưu
diễn biến hoà bình. Triển khai và có kế hoạch cụ thể tăng cường bảo vệ chủ
quyền an ninh trên toàn lãnh thổ quốc gia, nhất là các địa bàn trọng điểm.
Xây dựng các khu vực phòng thủ ở địa bàn tỉnh, thành phố, quận, huyện và các
cơ sở vững mạnh, kết hợp chặt chẽ kế hoạch kinh tế - xã hội với quốc phòng -
an ninh, quốc phòng - an ninh với kinh tế. Phối hợp giữa lực lượng vũ trang
với phong trào quần chúng tạo chuyển biến tích cực về giữ gìn trật tự, an
toàn xã hội, bảo vệ các công trình quốc phòng nhất là ở những vùng trọng
điểm. Ra sức nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh,
trong sạch có trình độ chiến đấu cao, nghiệp vụ thành thạo, có nếp sống
chính quy và kỷ luật chặt chẽ. Tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết
kiệm. Tham gia đấu tranh chống tham nhũng, chống buôn lậu và các tệ nạn xã
hội khác. Nâng cao chất lượng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, quan tâm xây
dựng lực lượng dự bị động viên, tăng cường công tác bảo đảm trang bị - kỹ
thuật; đầu tư đúng mức cho kế hoạch xây dựng công nghiệp quốc phòng năm 1994
và những năm sau. Cải thiện một bước các điều kiện sinh hoạt vật chất tinh
thần của lực lượng vũ trang. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.
5.
Về đối ngoại:
Phát
huy những thành tựu đạt được, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đường lối đối
ngoại độc lập; tự chủ; đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ, tăng cường quan
hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước láng giềng và các nước Đông
Nam Á, các nước châu Á, Thái Bình Dương, các nước khác và các tổ chức quốc
tế, tạo môi trường quốc tế thuận lợi hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc.
IV-
CẢI TIẾN CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁM SÁT,
CÔNG TÁC XÉT XỬ VÀ KIỂM SOÁT
Sử dụng đồng bộ công cụ pháp luật, kế hoạch tài chính tiền tệ và các công cụ
khác, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý vĩ mô nền kinh tế. Xác định rõ
nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền các cấp nhằm vừa bảo đảm sự điều hành
tập trung của Chính phủ, vừa phát huy tính năng động, sáng tạo của các địa
phương. Khắc phục tình trạng phân tán, cục bộ. Tiến hành cải cách hành
chính, xây dựng Luật hành chính, thành lập các cơ quan tài phán hành chính,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Củng cố các cơ quan bảo
vệ pháp luật; sắp xếp lại bộ máy nhà nước theo hướng gọn nhẹ có hiệu lực,
xác định lại vai trò Bộ chủ quản, tách chức năng quản lý nhà nước và chức
năng quản lý kinh doanh. Đào tạo lại đội ngũ cán bộ, xúc tiến việc xây dựng
quy chế công chức, chế độ trách nhiệm công vụ của viên chức trong bộ máy nhà
nước.
Đẩy
mạnh và nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội,
Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và Đoàn đại
biểu Quốc hội; phát huy mạnh mẽ hiệu lực công tác xét xử của Tòa án nhân dân
và công tác kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân đối với việc thực hiện các
nhiệm vụ và biện pháp đã được Quốc hội thông qua.
Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài,
phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực
vượt bậc, nắm bắt thời cơ, phát huy mọi tiềm năng của đất nước, quyết tâm
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 1994 vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã
hội công bằng và văn minh".
Nghị quyết này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa
IX, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 30 tháng 12 năm 1993.
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
NÔNG ĐỨC MẠNH
Lưu tại
Trung tâm Lưu trữ
quốc gia III, phông Quốc hội