VĂN KIỆN QUỐC HỘI TOÀN TẬP TẬP VI(QUYỂN 1) 1981 - 1983

 

BÁO CÁO CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
VỀ VIỆC CHỈNH LÝ BẢN DỰ THẢO PHẦN CÁC TỘI PHẠM CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ
(Do ông Phan Hiền, Bộ trưởng Bộ Tư pháp
 trình bày tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa VII, ngày 20-12-1983)

I

Sau khi bản Dự thảo Phần các tội phạm của Bộ luật hình sự đã được trình Quốc hội (kỳ họp tháng 6-1983), Hội đồng Bộ trưởng đã cho tổ chức một đợt lấy thêm ý kiến của các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã có thư lưu ý các đại biểu Quốc hội lấy ý kiến của các cơ quan, đoàn thể, nhân dân địa phương mình.

Chúng tôi đã nhận được báo cáo của 35 Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc Trung ương, của nhiều Bộ và cơ quan Trung ương khác, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Tổng Công đoàn, của Hội liên hiệp Phụ nữ và của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Luật gia... Ngoài phần đóng góp ý kiến ở các cuộc họp tại địa phương, nhiều đoàn đại biểu Quốc hội và cá nhân đại biểu Quốc hội còn gửi thêm báo cáo riêng.

Qua báo cáo, tất cả các nơi đều đã tổ chức nghiêm túc việc lấy ý kiến. Đợt lấy ý kiến một mặt đã đóng góp thiết thực vào việc hoàn chỉnh bản Dự thảo, mặt khác cũng là dịp để nâng cao thêm một bước ý thức pháp chế xã hội chủ nghĩa trong cán bộ và nhân dân.

Tất cả các nơi đều hoan nghênh việc Nhà nước chuẩn bị ban hành Bộ luật hình sự, thấy đây là bước tiến mới trong công tác lập pháp và mong mỏi Bộ luật sớm được thông qua chính thức, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Các nơi nói chung tán thành bản Dự thảo, tuy nhiên cũng gợi nhiều ý kiến nhằm làm nội dung đầy đủ, cách viết gọn gàng, dễ hiểu. Chúng tôi đã báo cáo với Hội đồng Bộ trưởng về kết quả việc trưng cầu ý kiến.

Hội đồng Nhà nước trong các phiên họp cuối tháng 10, cuối tháng 11-1983 và Đoàn Chủ tịch Quốc hội, đầu tháng 11-1983, đã nghe báo cáo và cho chỉ thị về việc chỉnh lý bản Dự thảo. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã dành thêm thì giờ để nghe báo cáo và cho chỉ thị.

II

Bộ luật hình sự phải là công cụ sắc bén của Nhà nước chuyên chính vô sản để bảo vệ sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa, sự lãnh đạo của Đảng, quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động và bảo đảm hiệu lực quản lý của Nhà nước. Nó phải phục vụ đắc lực hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đất nước ta đang ở trong tình thế vừa có hòa bình, vừa phải đương đầu với một kiểu chiến tranh phá hoại nhiều mặt của bọn bành trướng, bá quyền... câu kết với đế quốc Mỹ và các thế lực phản động khác, đồng thời phải sẵn sàng đối phó với tình huống địch có thể gây chiến tranh xâm lược quy mô lớn. Bộ luật hình sự phải góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, củng cố quốc phòng.

Chúng ta đang trong chặng đường đầu tiên của thời kỳ quá độ. Trong chặng đường này và trong suốt cả thời kỳ quá độ, cuộc đấu tranh giữa hai con đường xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa còn diễn ra gay go, phức tạp và quyết liệt, Bộ luật hình sự phải góp phần bảo đảm công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, kết hợp chặt chẽ giữa cải tạo và xây dựng, lấy xây dựng làm chính. Nó phải góp phần củng cố quan hệ sản xuất mới, bảo vệ cơ chế quản lý mới, lập lại trật tự xã hội chủ nghĩa trong quản lý kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất, lưu thông, phân phối. Nó phải góp phần thúc đẩy cách mạng khoa học - kỹ thuật, cách mạng tư tưởng và văn hóa.

Trong khi thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam, nhân dân ta còn phải làm nhiệm vụ quốc tế. Bộ luật hình sự phải có những quy định thích hợp về vấn đề này.

Bộ luật hình sự được xây dựng xuất phát từ những nguyên lý Mác - Lênin về tội phạm và hình phạt, từ đường lối chính sách của Đảng ta, từ điều kiện cụ thể của nước ta, đồng thời tham khảo có chọn lọc những kinh nghiệm của các nước anh em.

Chấp hành các chỉ thị của Hội đồng Nhà nước và của Đoàn Chủ tịch Quốc hội, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đoàn thể, vận dụng các Nghị quyết của Đảng, đối chiếu với nhiệm vụ của Bộ luật hình sự trong giai đoạn cách mạng hiện nay, chúng tôi đã rà soát bản Dự thảo, bổ sung, sửa đổi những điểm cần thiết. Ủy ban pháp luật của Quốc hội đã cử đại diện tham gia các buổi làm việc của Ban Dự thảo, trực tiếp đóng góp nhiều ý kiến.

Sau đây là mấy nội dung chính của việc chỉnh lý:

III

Chúng tôi đã thay đổi phần nào bố cục, thêm, bớt một số tội phạm, cân nhắc lại hình phạt và sửa đổi cách diễn đạt ở một số điều luật.

A- Về bố cục

Bản Dự thảo Phần các tội phạm trước gồm có 12 chương nay còn 10 chương, sắp xếp theo một lôgíc chặt chẽ.

a) Các tội xâm phạm an ninh quốc gia có tính chất nghiêm trọng nhất. Vì vậy, Chương về các tội này chiếm vị trí hàng đầu. Một số tội trước đây ở chương này nay đưa xuống các chương dưới cho đúng chỗ hơn. Thí dụ: tội truyền bá văn hóa đồi trụy, tội vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, tội trốn tránh lệnh trưng tập hoặc lệnh huy động lao động trong thời chiến hoặc khi có thiên tai, v.v..

b) Việc bảo vệ sở hữu xã hội chủ nghĩa có tầm quan trọng đặc biệt, vì vậy, các tội xâm phạm sở hữu xã hội chủ nghĩa đặt ở Chương II.

Một số tội trước xếp ở chương khác nay chuyển lên chương này cho đúng tầm quan trọng của nó. Thí dụ: tội vi phạm các quy định về bảo vệ và quản lý đất đai, tội vi phạm các quy định về bảo vệ và quản lý rừng, v.v..

c) Tiếp theo chế độ sở hữu xã hội chủ nghĩa, phải bảo vệ các quyền của con người. Theo gợi ý của một số nơi, nhất là của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chúng tôi đặt các tội xâm phạm những quyền cơ bản của công dân ở Chương III. Chương này có ba mục: mục A quy định các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; mục B quy định các tội xâm phạm những quyền tự do dân chủ của công dân; mục C quy định các tội xâm phạm sở hữu riêng của công dân (xâm phạm quyền tài sản của công dân).

d) Chương IV dành cho các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình và các tội đối với người chưa thành niên. Các tội này liên quan chặt chẽ với các tội nói trong Chương III.

đ) Sau những chương trên đây là ba chương về các tội xâm phạm trật tự quản lý:

Chương V: Các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế;

Chương VI: Các tội xâm phạm trật tự quản lý xã hội;

Chương VII: Các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính Nhà nước.

e) Chương VIII quy định các tội phạm về chức vụ. Những tội mà người phạm là cán bộ tư pháp, trước xếp một chương riêng nay cũng đặt ở chương tội chức vụ.

Chương IX quy định các tội phạm về quân sự.

g) Sau cùng là Chương X: Các tội phá hoại hòa bình và chống loài người.

h) Một điều sửa đổi nữa là trước đây, mở đầu mỗi chương có một điều về khái niệm, nay nói chung bỏ đi vì khó có một định nghĩa bao hàm hết các tội phạm nói trong chương. Chỉ giữ lại khái niệm ở Chương VIII (cần xác định rõ thế nào là tội về chức vụ, thế nào là người có chức vụ) và ở Chương IX (cần nói rõ những người nào phải chịu trách nhiệm hình sự về những tội phạm về quân sự).

B- Về quy định các tội phạm

Nhằm thể hiện đúng đắn hơn chính sách trừng trị trong giai đoạn cách mạng hiện nay, chúng tôi thêm một số tội, mặt khác cũng bớt một số tội.

a) Chúng tôi thêm một số tội nhằm đáp ứng những yêu cầu của đất nước trong tình hình mới, theo đúng đường lối của Đảng. Xin nêu một số thí dụ:

Để góp phần bảo đảm tiến hành thắng lợi công tác cải tạo xã hội chủ nghĩa, chủ yếu đối với công thương nghiệp tư doanh, chúng tôi đề nghị quy định tội chống lại việc thực hiện các quy định của Nhà nước về cải tạo xã hội chủ nghĩa do động cơ chính trị (Điều 81 mới) hoặc do động cơ vụ lợi (Điều 176 mới).

Để góp phần bảo đảm quản lý kinh tế đi vào nền nếp, tiến hành theo kế hoạch và có hiệu quả, cần ngăn ngừa, xử lý thích đáng những hiện tượng làm bừa, làm ẩu, tùy tiện, bất chấp những quy định của Nhà nước, chúng tôi đề nghị thêm tội cố ý cản trở việc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của Nhà nước (Điều 186 mới). Đồng thời chúng tôi cũng bổ sung nội dung của điều luật quy định tội cố ý làm trái những quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Điều 188 mới về tội này và một số điều khác xâm phạm trật tự quản lý kinh tế được viết lại, xác định rõ các yếu tố của tội phạm để việc vận dụng được chặt chẽ.

Để góp phần phục vụ cách mạng khoa học và kỹ thuật, Điều 187 mới đặt ra tội cố ý không thực hiện các tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật đã được Nhà nước quy định.

Nhằm bảo đảm quyền tự do thân thể của công dân, bản Dự thảo cũ đã quy định tội bắt, giữ, giam người trái pháp luật. Nay, thêm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn giam người quá hạn (Điều 256 mới).

b) Chúng tôi bớt đi một số tội xét không cần thiết quy định trong tình hình của ta. Nếu xảy ra hành vi phạm pháp thì xử lý bằng những biện pháp khác mà không xử lý bằng biện pháp hình sự. Thí dụ như bỏ tội phá thai trái phép, tội tổ chức chơi họ (hụi), v.v..

c) Đối với một số hành vi, chúng tôi thấy không cần thiết quy định thành tội riêng. Thí dụ như: bản Dự thảo cũ quy định một tội riêng về giết người do bị kích động mạnh, nay viết chung vào điều quy định về tội giết người vì đây thực chất là một trường hợp giết người được giảm nhẹ đặc biệt (Điều 122 mới).

Một thí dụ khác: chúng tôi bỏ điều của bản Dự thảo cũ quy định tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ. Nếu xảy ra thì áp dụng những quy định chung về các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe. Riêng đối với người mẹ do hoàn cảnh đặc biệt mà phạm tội thì có thể vận dụng những nguyên tắc quy định trong Phần chung của Bộ luật để giảm nhẹ đặc biệt hình phạt, nếu thấy người phạm tội đáng chiếu cố.

C- Về chính sách hình phạt

a) Đối với một số tội, chúng tôi tăng mức hình phạt. Thí dụ: như đối với tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hình phạt nặng nhất trước là 12 năm tù, nay là 15 năm tù. Trước đây, quy định hình phạt cao nhất đối với tội vi phạm các quy định về chữa bệnh, chế thuốc, bán thuốc trái phép, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là 5 năm tù, nay tăng lên 15 năm tù, v.v..

b) Đối với một số tội khác, chúng tôi giảm mức hình phạt. Thí dụ như, đối với tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản xã hội chủ nghĩa, hình phạt nặng nhất được hạ từ 15 năm tù xuống 12 năm tù. Đối với tội vi phạm các quy định về bảo tồn di sản văn hóa, di tích lịch sử, hình phạt cao nhất trước là 10 năm tù, nay là 7 năm tù, v.v..

Riêng về các hình phạt tù chung thân, tử hình, trong bản Dự thảo cũ, tỷ lệ quá cao. Theo gợi ý của một số nơi, chúng tôi đề nghị bỏ các hình phạt này đối với một số tội. Thí dụ như, đối với tội cưỡng đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa, tội cưỡng đoạt tài sản của công dân, v.v.. Đối với những tội này, nếu không có yếu tố khác thì chỉ cần phạt đến 15 năm tù, 20 năm tù. Trường hợp phạm thêm tội khác nặng hơn thì có thể bị xử phạt tới tù chung thân, tử hình theo nguyên tắc tổng hợp hình phạt.

D- Về cách diễn đạt

Về cách viết, dùng từ ngữ, chúng tôi đã có những sửa chữa nhằm diễn đạt ý tứ chặt chẽ, dễ hiểu, chữ dùng chính xác, thống nhất trong tất cả các chương.

Trên đây, chúng tôi đã báo cáo những điểm chính về chỉnh lý bản Dự thảo Phần các tội phạm của Bộ luật hình sự. Xin trình Quốc hội xem xét.


 

Toàn văn Văn kiện
lưu tại Trung tâm Lưu trữ
quốc gia III, phông Quốc hội