UỶ BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN AN TOÀN HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG

26/06/2018

Thực hiện chương trình giám sát về việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, ngày 25/6, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi làm việc với Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và các đơn vị có liên quan. Chủ nhiệm Võ Trọng Việt chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi giám sát

Tại buổi làm việc, đại diện Cảng Vụ Hàng Không miền Bắc đã báo cáo việc thi hành chính sách pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Theo đó, hiện tại, khu vực miền bắc có 06 cảng hàng không, sân bay đang khai thác, đây đều là những cảng nằm ở vị trí địa lý quan trọng gần trung tâm thành phố. Trong đó cảng hàng không Quốc tế Nội Bài là đầu mối giao thông trọng yếu của cả nước, là cửa ngõ của thủ đô với hơn 50 hãng hàng không quốc tế và nội địa khai thác trên 16 đường bay quốc nội và hơn 40 đường bay quốc tế. Trong thời gian qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không , sân bay khu vực miền bắc tronng năm 2017 đạt trên 29 triệu hành khách, tăng 14,96%  so với năm 2016; vận chuyển trên 9 triệu tấn hàng hóa, tăng trên 26% so với năm 2016. Cùng với việc khai thác phục vụ mục đích hàng không dân dụng, cảng Hàng không Quốc tế Nội bài còn thường xuyên được đón, tiễn các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước, các nguyên thủ Quốc gia. Chính vì vậy nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn hàng không tại các cảng hàng không, sân bay khu vực miền Bắc luôn được coi trọng.

Tính từ năm 2012 đến nay, Cảng vụ đã phối hợp với lực lượng an ninh hàng không, Đồn công an sân bay Quốc tế Nội bài xử lý trên 3.700 vụ việc vi phạm trật tự công cộng. Bên cạnh đó, cảng vụ hàng không miền bắc đã thực hiện 13 cuộc thanh tra và 6.265 lượt kiểm tra giám sát liên quan đến các nội dung về thực hiện và tuân thủ  các quy định của Pháp luật về an ninh hàng không. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với 236 vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn hàng không tại các cảng hàng không, sân bay khu vực phía bắc cũng còn tồn tại một số hạn chế như: Hệ thống rào, hệ thống camera giám sát an ninh hàng không, hệ thống trang thiết bị bảo đảm an ninh hàng không tại một số cảng hàng không, sân bay cưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn hoặc chưa được trang bị đầy đủ theo quy định tại thông tư số 01. Một số nội dung trong chương trình an ninh hàng không, quy chế an ninh hàng không của các đơn vị chưa được cập nhập, sửa đổi, bổ sung theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành….

Các thành viên đoàn giám sát tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, cảng vụ hàng không miền bắc cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm đưa cảng hàng không, sân bay, cơ sở không lưu vào danh sách các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cần được bảo vệ; kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các tỉnh thành phố bố trí bộ phận cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các cảng hàng không sân bay; kiến nghị Bộ Nội vụ chuyển đổi biên chế viên chức của Cảng vụ hàng không thành biên chế công chức để đảm bảo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại các cảng hàng không, sân bay đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động hàng không dân dụng.

 Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị phía Cảng vụ miền bắc, Cảng hàng không Quốc tế Nội bài, Bộ Giao thông - vận tải làm rõ một số nội dung liên quan đến việc tuyển dụng đào tạo lực lượng bảo vệ an ninh hàng không, việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan an ninh an toàn hành không; Những đổi mới trong công tác điều hành bay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ngành hàng không trong việc đảm bảo an ninh an toàn hàng không. Trong đó, ngành hàng không đã phối hợp tốt với các bộ ngành, địa phương góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh. Về quy trình kiểm tra kiểm soát khá chặt chẽ, giúp đảm bảo an ninh an toàn cho hành khách, tạo dựng lòng tin trong nhân dân. Tuy nhiên thượng tướng Võ Trọng Việt cũng chỉ ra những khó khăn của ngành hàng không như: nhu cầu phục vụ quá lớn, nhưng điều kiện để đảm bảo như cơ sở hạ tầng của các sân bay, còn bất cập, hạn chế. Do đó, Thượng tướng Võ Trọng Việt Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng an đề nghị tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, đồng thời tăng cường công tác đào tạo lực lượng an ninh; tiếp tục đầu tư để hiện đại hóa ngành hàng không. Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan để báo cáo với Uỷ ban thường vụ quốc hội./.

Thùy Linh - Phạm Kiên