ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH LÀM VIỆC VỚI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

23/09/2018

Tiếp tục chương trình làm việc về tình hình thực hiện chương trình giám sát về việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, ngày 21/9, tại Hải Phòng, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng.

Thượng tướng Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh chủ trì buổi làm việc.

Thượng tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi cho biết: Hiện trên địa bàn Cảng có trên 30 cơ quan, doanh nghiệp đang hoạt động trong đó có 5 cơ quan qản lý nhà nước; 3 hàng hàng không khai thác thường kỳ với 7 đường bay quốc nội và 2 đường bay quốc tế trung bình mỗi năm đón hơn 1 triệu lượt khách, riêng năm 2017 cảng hàng không quốc tế Cát Bi đón  hơn 2 triệu lượt khách với gần 14 nghìn chuyến bay, chỉ tính đến tháng 8 năm 2018 cảng đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách với gần 1 nghìn chuyến bay; tổng sản lượng hàng hóa hơn 10 triệu tấn. Do vậy, công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không luôn được đơn vị quan tâm thực hiện, luôn bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn các đối tượng trộm cắp tài sản. Đặc biệt từ năm 2012 Cảng hàng không quốc tế Cát bi đã phát hiện xử lý 2 vụ vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ; 22 vụ vận chuyển ma túy và  vụ việc liên quan an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên thời gian quan, do số lượng hành khách tăng nhanh nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ các đối tượng khủng bố lợi dụng để gây mất an ninh, an toàn hàng không hay gần đây xuất hiện tính trạng hành khách vận chuyển trái phép vuc khí công cụ hỗ trợ còn thường xuyên xảy ra..điều này đã đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, an ninh trật tự của Cảng.

Các Đại biểu tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát đánh giá cao sư phối hợp của UBND thành phố Hải Phòng với đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng. Tuy nhiê,  các thành viên cũng yêu cầu thành phố cần làm rõ về quy chế phối hợp với các đơn vị để đảm bảo an ninh an toàn hàng không; làm rõ việc quản lý đất đai, cơ sở hạ tầng trong việc khai thác cảng hàng không, cắm mốc bàn giao sử dụng đất cho ngành hàng không. Bên cạnh đó, hiện có 1 số đơn vị quân đội có liên kết tăng gia sản xuất, điều này có nguy cơ dẫn tới mất an ninh an toàn, khiếu kiện hay không? Một số thành viên trong đoàn cũng đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cho biết kết quả việt triển khai công tác kiểm tra  bảo đảm vành đai an toàn hàng năm; Đánh giá công tác diễn tập tình huống đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng trên địa bàn khá bài bản với các tình huống như bắt giữ con tin, khủng bố; cháy nổ do khủng bố; ám sát, đe doạn khủng bố; phát hiện vật thể khi xảy ra khủng bố... tuy nhiên các thành viên cho rằng hiện nay khi những sự việc này xảy ra ở một số địa phương xử lý lại khá lúng túng, rút kinh nghiệm từ những đơn vị này đoàn đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa đối với các đơn vị có liên quan để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận những nỗ lực cố gắng của UBND thành phố Hải Phòng trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; quy trình kiểm tra, kiểm soát khá chặt chẽ, giúp đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, tạo lòng tin trong nhân dân. Chủ nhiệm UB Võ Trọng Việt cho rằng, hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ của ngành hàng không rất lớn, trong khi điều kiện để bảo đảm như cơ sở hạ tầng của các sân bay còn bất cập, hạn chế. Bởi vậy, với tư cách quản lý tại địa phương, Hải Phòng cần chủ động trong mọi việc liên quan đến sự phát triển của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Đối với quy trình kiểm tra, kiểm soát, cần duy trì sự chặt chẽ, bài bản để giúp bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng. Chỉ rõ thực trạng các lực lượng lúng túng khi có tình huống là có thật, Chủ nhiệm Uỷ ban Võ Trọng Việt cho rằng, để khắc phục chỉ có cách diễn tập thường xuyên. Thời gian tới, bộ phận quản lý, khai thác cảng cần tiếp tục quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không bằng cách liên lạc thường xuyên, chặt chẽ với ngành công an, quốc phòng và các đơn vị khác đóng trên địa bàn./.

Diệu Huyền