ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH THẨM TRA SƠ BỘ DỰ ÁN LUẬT PHÒNG KHÔNG NHÂN DÂN
Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Chủ trì phiên họp.
Sáng 19/3 tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra sơ bộ dự án Luật Phòng không nhân dân. Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Chủ trì phiên họp.
Dự phiên họp có các đồng chí Thường trực, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh, đại diện Thường trực Ủy ban Pháp Luật, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Về phía cơ quan soạn thảo có Trung tướng Phạm Trường Sơn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, các tướng lĩnh, sỹ quan Quân chủng Phòng không - không quân; đại diện các Bộ, ngành có liên quan.
Trình bày tờ trình tại Phiên họp, Thiếu tướng Bùi Đức Hiền, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết, những năm qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận phòng không nhân dân trên từng hướng, từng khu vực phòng thủ; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố vững chắc trong tình hình mới, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng phòng không nhân dân, nhằm phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các tình huống về quốc phòng, an ninh trên không; chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân báo cáo tại phiên họp.
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền nhấn mạnh, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phòng không nhân dân là một nội dung quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự; được xây dựng, tổ chức hoạt động trong khu vực phòng thủ, là một bộ phận của thế trận quốc phòng toàn dân trên mặt trận đối không nhằm thực hiện phòng, tránh, đánh địch đột nhập, tiến công đường không và phục vụ chiến đấu, khắc phục hậu quả do địch tiến công đường không gây nên; bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp, tính mạng và tài sản của Nhân dân, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, lực lượng phòng không nhân dân đã từng bước được củng cố về tổ chức, biên chế, vũ khí, trang bị kỹ thuật; lực lượng nòng cốt phòng không nhân dân thường xuyên duy trì nền nếp huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng thế trận phòng không liên hoàn, rộng khắp, vững chắc, có chiều sâu, bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc.
Trước sự phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các loại vũ khí công nghệ cao được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo với ưu việt nhảy vọt về chất lượng và tính năng kỹ chiến thuật; trong đó, các loại vũ khí tiến công đường không như: Tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ ngày càng được sử dụng rộng rãi ngay từ giai đoạn đầu và trong suốt cuộc chiến tranh, làm thay đổi phương thức tác chiến truyền thống... Từ những lý do trên, Tờ trình khẳng định việc xây dựng, ban hành Luật phòng không nhân dân là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tạo khung pháp lý chung cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; quản lý các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh dự phiên họp.
Đồng thời góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội để phát triển kinh tế đất nước, kiên quyết, kiên trì bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Theo Thiếu tướng Bùi Đức Hiền, Dự thảo Luật Phòng không nhân dân gồm 08 chương với 55 điều, tập trung vào 05 chính sách gồm:
Chính sách 1: Xây dựng lực lượng phòng không nhân dân.
Chính sách 2: Huy động, hoạt động lực lượng phòng không nhân dân.
Chính sách 3: Quy định quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.
Chính sách 4: Quy định các biện pháp về bảo đảm an toàn phòng không.
Chính sách 5: Nguồn lực, chính sách đối với phòng không nhân dân.
Trình bày dự thảo báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Phòng không nhân dân, Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân với những căn cứ chính trị, pháp lúy và căn cứ thực tiễn như trong Tờ trình của Chính phủ. Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng việc ban hành Luật là nhằm thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Khẳng định vai trò quan trọng của phòng không nhân dân trong phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các tình huống về quốc phòng, an ninh trên không, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; tiếp tục thể chế hóa quy định của Hiến pháp trong đó có quy định liên quan đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân; kế thừa các quy định về tổ chức phòng không nhân dân trong Luật Quốc phòng năm 2005 và cụ thể hóa Luật Quốc phòng năm 2018 về “Xây dựng phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ vững chắc toàn diện, hợp thành phòng thủ đất nước” trong đó phòng không nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo cho phòng thủ Quân khu, khu vực vững chắc. Việc ban hành Luật còn nhằm kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành pháp luật về phòng không nhân dân.
Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo tại phiên họp.
Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Cơ quan soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng tác động các chính sách của dự án Luật, đặc biệt là việc huy động lực lượng tham gia nhiệm vụ phòng không nhân dân trong các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp. Cần đánh giá, làm rõ những vướng mắc cụ thể về mặt pháp lý, thực tiễn của việc quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; mối quan hệ thống nhất giữa cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng phòng ngừa, đánh địch tập kích đường không với quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ ở độ cao dưới 5000m; lực lượng quân sự địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên làm làm nòng cốt trong đánh định đổ bổ đường không và hoạt động quản lý bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có phù hợp không?
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật với những căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ và dự thảo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Hồ sơ dự án Luật đã được cơ quan soạn thảo chuẩn bị kỹ lưỡng theo đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhiều tài liệu chuẩn bị công phu, chi tiết, có chất lượng; đủ điều kiện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội cho ý kiến.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân.
Góp ý cụ thể về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không (Điều 27, Điều 28), các đại biểu cho rằng các quy định về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ (bao gồm các quy định về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất nhập; nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh...) tại khoản 2 Điều 27, Điều 28 có liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các quy định tại các luật liên quan như: Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007, Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013, Luật Đầu tư năm 2020, Luật Doanh nghiệp năm 2020 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) do đó, đề nghị tiếp tục rà soát để tránh làm phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết, chồng chéo về thẩm quyền và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đồng thời đề nghị cân nhắc quy định điều kiện đối với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không để đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, rà soát, bố cục lại các chương, điều và một số nội dung trong các điều luật cho phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản cho rõ ràng, bảo đảm chặt chẽ và có tính khả thi cao.
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh kết luận nội dung thảo luận.
Kết luận nội dung thảo luận, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh trân trọng cảm ơn ý kiến các đại biểu tham dự phiên họp. Các ý kiến đã nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân, hồ sơ dự án Luật đã được cơ quan soạn thảo chuẩn bị kỹ lưỡng theo đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề pháp luật tới đây./.
Một số hình ảnh tại phiên họp:
Quang cảnh phiên họp.
Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh phát biểu mở đầu phiên họp.
Thiếu tướng Bùi Đức Hiền, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân báo cáo tại phiên họp.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân.
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa.
Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Tư Lệnh Cảnh sát biển, Thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh phát biểu tại phiên họp.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng, Thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh phát biểu tại phiên họp.
Đại diện Bộ Tư pháp phát biểu tại phiên họp.
Đại diện Bộ Công Thương cho ý kiến về việc xuất-nhập khẩu thiết bị bay không người lái.
Trung tướng Nguyễn Hải Hưng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh kết luận nội dung thảo luận.