ỦY BAN VĂN HOÁ, GIÁO DỤC, THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG TỔ CHỨC PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ VỀ GIÁO DỤC

04/07/2018

Để phục vụ cho việc sửa đổi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học, chiều 04/7, Ủy ban VH, GD, TN, TN & NĐ tổ chức phiên họp chuyên đề về giáo dục. Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp

Tham dự phiên họp có các thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương, TS. Vũ Ngọc Hoàng; Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương TS. Nguyễn Đắc Hưng cùng đông đảo thành viên Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng được nghe Báo cáo viên- Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, TS. Vũ Ngọc Hoàng  trình bày Báo cáo chuyên đề về Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Báo cáo viên- Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, TS. Vũ Ngọc Hoàng trình bày Báo cáo chuyên đề

Báo cáo đã nêu và phân tích nhiều nội dung cụ thể về tình hình đổi mới giáo dục ở nước ta liên quan đến chương trình sách giáo khoa, hội đồng trường, vấn đề giáo viên, đào tạo nhân tài, hệ thống giáo dục mở và liên thông và những thuận lợi, khó khăn của đổi mới toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29-NQ/TW.

Các đại biểu tại phiên họp

Để khắc phục những vướng mắc và nâng cao chất lượng đổi mới giáo dục, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, TS. Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, cần phải nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo về giá trị cốt lõi của đổi mới giáo dục; giảm trường công ở khu vực giáo dục đại học; thực hiện các chính sách đảm bảo công bằng giữa trường công và trường tư; nâng cao thực chất hoạt động của Hội đồng trường.

Bên cạnh đó, xóa bỏ tư tưởng về hệ thống trường “top”, thay vào đó tập trung phát triển các hình thức sinh hoạt cho các em có năng khiếu như hình thức Câu lạc bộ, ví dụ như Câu lạc bộ Toán học cho các em có năng khiếu về môn Toán; Câu lạc bộ Sử học cho các em có năng khiếu về môn Sử…

Tại phiên họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận và trao đổi sâu về các nội dung về hình thức thi, xã hội hóa trong giáo dục, miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở ở trường công, chính sách đối với giáo viên.../.

Thu Phương