TRƯỜNG THCS- THPT MARIE CURIE: HỌC SINH ÁP LỰC TRƯỚC DẠNG ĐỀ TRẮC NGHIỆM TOÁN HỌC

09/05/2018

Trong chuyến khảo sát thực tế tại Trường THCS- THPT Marie Curie của Ủy ban Văn hóa, GD, TN, TN và NĐ vào chiều 08/5 tại Hà Nội, các giáo viên và phụ huynh của trường bày tỏ sự lo lắng trước độ rộng kiến thức của dạng đề trắc nghiệm môn Toán học.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong Báo cáo về tình hình sử dụng sách giáo khoa và tài liệu giáo dục trong giai đoạn 2012 – 2017 của Trường THCS- THPT Marie Curie, loại sách giáo khoa mà trường sử dụng kể từ khi hoạt động đến nay là bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì biên soạn. Bởi đây là loại phổ biến nhất trên toàn quốc.

Tuy nhiên, qua khảo sát ý kiến của các giáo viên trong trường, đa số ý kiến giáo viên, học sinh của trường đánh giá bộ sách giáo khoa nhà trường đang giảng dạy có nội dung bài học chưa phong phú, đa dạng; chưa phù hợp với năng lực của học sinh, trong đó có môn Toán học.

Giáo viên Trường THCS- THPT Marie Curie phát biểu ý kiến 

Bày tỏ tâm tư về chương trình Toán học mà học sinh của Trường THCS- THPT Marie Curie tiếp cận có kiến thức rất nặng, nặng tính chất hàn lâm khiến học sinh học tập rất vất vả nhưng chất lượng học lại không cao. Nhất là khi có thêm dạng đề trắc nghiệm và quy định đưa hình thức thi trắc nghiệm môn học này vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đòi hỏi người giải phải có sự bao phủ kiến thức toán học rộng hơn rất nhiều lần so với trước đây.

Các thầy cô giáo của trường cho rằng, dạng đề bài trắc nghiệm và hình thức thi trắc nghiệm có tính may rủi rất cao. Bởi đã có trường hợp học sinh kém môn Toán học nhất lớp lại có điểm thi cao nhất đối với bài kiểm tra trắc nghiệm Toán. Các giáo viên môn của trường cho rằng, dạng đề này khiến kiến thức của môn Toán tăng lên gấp nhiều lần đối cả về độ rộng và độ khó. Nhiều đề bài có độ khó như đề thi học sinh giỏi, thậm chí có những đề bài đến giáo viên cũng không giải được.

Phụ huynh Trường THCS- THPT Marie Curie phát biểu ý kiến

Chia sẻ về tình hình học Toán của con em mình, các phụ huynh của trường bày tỏ lo lắng khi con học Toán ngày đêm, mà điểm thi trung bình đạt được chỉ được 5 điểm. 

Các thầy cô giáo của trường cho rằng, trắc nghiệm môn Toán là một dạng đề mới cả về tư duy lẫn cách làm. Từ lúc có hình thức thi này, cả cô và trò của trường đều cảm thấy áp lực và nhiều học sinh chỉ chú trọng đến việc học Toán.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, GD, TN, TN và NĐ Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu

Nhân cơ hội được làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các giáo viên của Trường THCS- THPT Marie Curie kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, cân nhắc giảm tải dung lượng số lượng câu trắc nghiệm trong đề thi môn Toán. Đồng thời, cung cấp thêm nhiều bài trắc nghiệm minh họa ngay trong sách giáo khoa để học sinh tiếp cận để không bị quá bất ngờ khi làm bài.

Trưởng đoàn khảo sát- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa phát biểu

Trưởng đoàn khảo sát- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Hoàng Thị Hoa, cho biết, mục đích của chuyến khảo sát là để tham khảo ý kiến của các Nhà trường, phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo về các nội dung liên quan đến sách giáo khoa. Đoàn khảo sát sẽ tiếp thu, nghiên cứu những ý của nhà trường để có những tham mưu, điều chỉnh phù hợp, sao cho học sinh giảm bớt áp lực nhưng vẫn đảm bảo được những kiến thức cơ bản. 

Thu Phương - Trọng Quỳnh

Các bài viết khác