Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIII

16/05/2012

Sáng 15/5, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIII. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tình hình tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà nội và kế hoạch tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIII cho thấy, trong thời gian qua, Trụ sở đã thực hiện việc tiếp công dân, hướng dẫn bảo đảm an toàn, đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, Báo cáo cũng đã dự báo trong thời gian diễn ra kỳ họp này tình hình khiếu kiện của công dân ở các địa phương tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho rằng, Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Ba, QH khóa XIII của Ban Dân nguyện nhằm mục đích bảo đảm thực hiện nhiệm vụ giúp QH, các cơ quan QH tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp; Thu thập ý kiến, nguyện vọng, phản ánh của công dân, hướng dẫn giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận đơn thư của công dân để chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo Kế hoạch tiếp công dân, Ban Dân nguyện làm đầu mối, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; Tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo QH theo định kỳ và trong những trường hợp cần thiết. Giữa kỳ họp và cuối kỳ họp QH có báo cáo gửi lãnh đạo QH, UBTVQH, các Đoàn ĐBQH về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân tại kỳ họp thứ Ba…

Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước có nhiệm vụ lên kế hoạch phân công cụ thể đối với các cơ quan phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở; tổ chức, phân loại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để phân công tiếp công dân tại Trụ sở và xử lý đúng pháp luật.

Về công tác bảo đảm an ninh và trật tự phục vụ Kỳ họp thứ Ba, QH khóa XIII, Ban Dân nguyện của UBTVQH cũng đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vụ nghiệp vụ, Công an các địa phương nắm tình hình những vụ việc khiếu nại, tố cáo, thông báo kịp thời cho Ban Dân nguyện, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để có phương án tổ chức tiếp.

Nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ giúp QH, các cơ quan QH tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Ba, QH Khóa XIII, Ban Dân nguyện kiến nghị các địa phương, các cơ quan liên quan, trên cơ sở quy định pháp luật và nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 2/5/2012 để chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của địa phương mình, hạn chế tối đa hiện tượng  công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp tại các cơ quan Trung ương; chủ động trong công tác dự báo tình hình để kịp thời phối hợp giải quyết đối với những vụ việc phức tạp mới phát sinh; Đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân của trung ương Đảng và nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng cường cán bộ tiếp dân hàng ngày tại Trụ sở trong suốt thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Ba.

Diệp Anh

(http://daibieunhandan.vn/)

Các bài viết khác