TẬP HUẤN KỸ NĂNG TƯƠNG TÁC VỚI BÁO CHÍ VÀ XỬ LÝ SỰ CỐ TRUYỀN THÔNG: TẬN DỤNG ƯU THẾ CỦA MẠNG XÃ HỘI TRONG TRUYỀN THÔNG

03/05/2018

Sáng 03/5, tại buổi tập huấn về về kỹ năng tương tác với báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông trong hoạt động của Quốc hội do Vụ Thông tin đã phối hợp với Dự án GIG tổ chức, nhiều nội dung về xu hướng truyền thông mới và việc xây dựng chiến lược truyền thông đã được các chuyên gia tập trung chia sẻ và trao đổi.

Trong buổi tập huấn đầu tiên, các đại biểu tham dự đã được nghe Chủ tịch Hội đồng Quản trị - CEO Công ty Le Group, Chuyên gia Dự án USAID GIG Lê Quốc Vinh trình bày tham luận về toàn cảnh truyền thông hiện đại và việc xây dựng chiến lược truyền thông.

Xu hướng truyền thông xã hội đang phát triển

Chuyên gia Dự án USAID GIG Lê Quốc Vinh cho rằng, truyền thông bằng chữ viết đã lỗi thời. Trước sự phát triển bùng nổ của các xu hướng truyền thông mới đòi hỏi báo chí phải sáng tạo, đổi mới hơn nữa. Trong đó, mạng xã hội có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ bởi nó đảm bảo được sự đối thoại và tương tác, tốc độ lan truyền nhanh chóng… Đặc biệt, mạng xã hội còn hình ảnh hóa được các sản phẩm truyền thông giúp thu hút hiệu quả thị giác, sự quan tâm theo dõi của công chúng.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị - CEO Công ty Le Group, Chuyên gia Dự án USAID GIG Lê Quốc Vinh chia sẻ tại buổi tập huấn

Nêu bật vai trò ngày càng lớn của mạng xã hội trong đời sống truyền thông khắp thế giới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - CEO Công ty Le Group, Chuyên gia Dự án USAID GIG Lê Quốc Vinh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, mạng xã hội có tác động to lớn đến hiệu quả truyền thông. Những năm gần đây, truyền thông xã hội tiếp tục bùng nổ, số lượng người dung mạng xã hội ngày càng tăng cao. Rất nhiều chính trị gia trên thế giới cũng đã tận dụng ưu thế của mạng xã hội để truyền thông tới công chúng về các hoạt động của mình như Facebook, Instagram, Youtube... 

Ý tưởng lớn góp phần làm nên hiệu quả truyền thông

Dựa trên xu hướng truyền thông hiện đại, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - CEO Công ty Le Group, Chuyên gia Dự án USAID GIG Lê Quốc Vinh cũng chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm thế giới liên quan đến việc lập kế hoạch và xây dựng chiến lược truyền thông trong tình hình mới như chiến lược truyền thông liên hoàn, xây dựng ma trận truyền thông đến công chúng thông qua tin tức, các bài phỏng vấn, talks show, đồ họa, phóng sự… thông qua các loại hình báo chí và mạng xã hội.

Để phát triển một chiến lược truyền thông hiệu quả, xây dựng một “Ý tưởng lớn” cho chiến lược là điểm nhấn quan trọng tạo nên thành công của một chiến dịch truyền thông. Ý tưởng lớn phải đảm bảo yếu tố mới, có tính liên quan, có tác động tích cực đến đối tượng mà chúng ta muốn chi phối.

Bên cạnh đó, việc xác định đối tượng truyền thông cũng là yếu tố quan trọng trong một chiến dịch truyền thông bởi từ đó chúng ta mới có thể tạo ra các sản phẩm truyền thông có nội dung thông điệp phù hợp, sử dụng phương tiện truyền thông phù hợp để tiếp cận, xác định được chiến thuật, thời điểm truyền thông phù hợp.

Thu Phương