Ngày làm việc thứ 29, kỳ họp thứ tám, QH khóa XII: Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội; * Thông qua bốn luật và một nghị quyết

25/11/2010

Ngày 24-11, kỳ họp thứ tám, QH khóa XII sang ngày làm việc thứ 29.

Các đại biểu QH chất vấn Thủ tướng Chính phủ

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, các đại biểu QH nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của đại biểu QH về những vấn đề được đại biểu QH và cử tri quan tâm. Báo cáo nêu rõ, tại kỳ họp này, có 89 đại biểu QH gửi 214 chất vấn đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ; trong đó, có 26 chất vấn Thủ tướng Chính phủ với 44 câu hỏi. Chính phủ đánh giá cao các đại biểu QH đã quan tâm chất vấn về những vấn đề rất thiết thực trong quản lý điều hành của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trả lời bằng văn bản đến các vị đại biểu Quốc hội.

Báo cáo cũng đề cập một số nội dung quan trọng như về kiềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả, về khai thác, chế biến bô-xít và triển khai thí điểm hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ; về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất và đời sống của nhân dân; khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền trung và một số nhiệm vụ chủ yếu về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và triển khai Nghị quyết của T.Ư về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thủ tướng nêu rõ, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2011 rất nặng nề. Tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu QH, Chính phủ sẽ khẩn trương xây dựng chương trình hành động và nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của QH. Ðồng thời, sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để xây dựng và hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển ngành, vùng, lĩnh vực theo yêu cầu tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 để trình QH thông qua gắn với việc triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 và Nghị quyết Ðại hội lần thứ XI của Ðảng

Phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững

Sau khi trình bày Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của đại biểu QH gửi đến trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời các chất vấn trực tiếp của các đại biểu QH tại Hội trường.

Các đại biểu Vũ Hoàng Hà (Bình Ðịnh), Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) đặt câu hỏi với Thủ tướng Chính phủ về những bất cập trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng tăng trưởng kinh tế; Chính phủ có giải pháp cấp bách nào thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu đề ra. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã  tác động lớn đến nền kinh tế trong nước. Bên cạnh những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, vẫn còn những yếu kém, bất cập làm ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng. Chính phủ luôn thấy rằng còn những khiếm khuyết, hạn chế, yếu kém mà trong đó thuộc về trách nhiệm, thuộc về năng lực quản lý điều hành của Chính phủ. Tập thể Chính phủ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua đã được các nước trong khu vực đánh giá cao.

Ðề cập chính sách đầu tư cho vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đại biểu Ðinh Mươk (Quảng Nam) nêu vấn đề, những năm qua Ðảng, Chính phủ rất quan tâm đầu tư vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mang lại bộ mặt mới cho khu vực này, nhưng vẫn còn đầu tư thiếu trọng tâm, trọng điểm, khiến giảm nghèo ở các vùng này chưa bền vững. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương lớn của Ðảng và Nhà nước được thực hiện trong nhiều năm qua. Chủ trương đó, quyết tâm đó đã đem lại những thành quả đáng trân trọng. Tuy nhiên, so với yêu cầu, so với mong muốn của người dân còn khoảng cách. Trên thực tế, có chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng này bố trí vốn ít, nhỏ giọt, mặc dù Chính phủ đã cố gắng phân bổ vốn nhưng do ngân sách còn hạn hẹp, nên 'lực bất tòng tâm'. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, thời gian tới, Thủ tướng và Chính phủ sẽ tiếp tục làm hết mức để huy động nguồn lực đẩy nhanh các chương trình đang thực hiện như Chương trình 30a, Chương trình 134..., góp phần nâng cao đời sống người dân nơi đây. Chính phủ mong nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của QH và đồng bào. Cùng với các biện pháp phát triển khu vực nông thôn, miền núi, Chính phủ đã có nhiều chương trình phát triển công nghệ, chương trình xây dựng các mặt hàng trọng điểm quốc gia để đưa nhanh tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp, nhằm đưa nền kinh tế phát triển đồng bộ, theo hướng bền vững.

Nâng cao chất lượng quy hoạch

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) về tầm nhìn và chất lượng quy hoạch ngành, vùng lãnh thổ còn bất cập, thiếu dự báo, hiệu quả chưa cao, hiện chưa có quy hoạch nguồn nhân lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, Thủ tướng cho biết, quy hoạch của chúng ta nói chung có bước tiến dài nhưng còn nhiều bất cập, chất lượng và tính pháp lý của quy hoạch còn hạn chế, cần phải nâng lên. Quy hoạch phát triển là vấn đề Chính phủ rất quan tâm và sẽ chỉ đạo thực hiện để công tác quy hoạch được thực hiện  tốt hơn trong thời gian tới. Về quy hoạch nguồn nhân lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, đến nay, quy hoạch chung chưa làm được, nhưng các cơ quan chức năng đang làm theo hướng xây dựng quy hoạch nhân lực đối với từng lĩnh vực trước, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch tổng thể. Còn trách nhiệm quy hoạch yếu kém thuộc về ai, thì theo chức năng, nhiệm vụ để kiểm điểm trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ. Liên quan đến công tác quy hoạch, đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) nêu câu hỏi, Chính phủ đã thực hiện kế hoạch phê chuẩn quy hoạch chung của các địa phương đến đâu? Riêng quy hoạch chung của Hà Nội đến bao giờ phê duyệt, công bố để tổ chức thực hiện? Thủ tướng Chính phủ trả lời, đến nay tất cả các ngành, các địa phương đều có quy hoạch, nhưng để phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế -  xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương đánh giá lại ngành mình, địa phương mình để hoàn chỉnh quy hoạch. Quy hoạch Thủ đô Hà Nội được xây dựng nhằm phù hợp với Thủ đô sau khi mở rộng. Chính phủ đã lập Ban chỉ đạo để lập quy hoạch đưa ra bản Quy hoạch Thủ đô xứng tầm với một nước Việt Nam CNH, HÐH, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Thủ đô và cả nước. Hiện nay, TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ Quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ thảo luận về bản quy hoạch này và trình Bộ Chính trị xem xét.

Không để xảy ra vụ việc tương tự Vinashin

Vấn đề được nhiều đại biểu QH chất vấn liên quan việc tái cơ cấu Vinashin và trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân đối với những sai phạm tại tập đoàn này. Ðại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) đặt câu hỏi về mô hình tái cơ cấu Vinashin và các bước đi cụ thể để tập đoàn này hoàn trả số nợ hiện nay, nếu Vinashin không trả được thì Chính phủ có giải pháp gì. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành cùng với Hội đồng thành viên Vinashin xây dựng Ðề án tái cơ cấu tập đoàn này và bản đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng khẳng định, Ðề án tái cơ cấu Vinashin là khả thi và Chính phủ cùng các ngành hữu quan sẽ kiên trì thực hiện đề án đó. Nhưng để đề án trở thành hiện thực còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và thực hiện đúng pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và bản thân Vinashin, cũng như sự ủng hộ, giám sát của QH và nhân dân.

Các đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn), Phạm Thị Loan (Hà Nội) và một số đại biểu khác đề nghị Thủ tướng cho biết trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cá nhân Thủ tướng với cương vị quản lý các Tập đoàn Nhà nước đối với những sai phạm xảy ra tại Vinashin.  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời, việc cố ý làm trái của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin đang được các  cơ quan chức năng điều tra, xem xét để xử lý theo pháp luật. Chính phủ có trách nhiệm trong quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại Vinashin. Với tư cách đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng nhận trách nhiệm trong quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại Vinashin. Hiện nay, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng liên quan đang tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc, theo quy trình, quy định của Ðảng, Nhà nước, sẽ báo cáo kết quả kiểm điểm trước Hội nghị T.Ư 14, khóa X của Ðảng và sẽ công khai kết quả này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, thời gian qua, với trách nhiệm của mình, Chính phủ đã ban hành một số nghị định để quản lý các tập đoàn, trong đó cái mới là tổ chức thực hiện quản lý tập đoàn không có bộ chủ quản, quy định Hội đồng quản trị là đại diện trực tiếp chủ sở hữu tại doanh nghiệp. Tuy có nhiều cố gắng để hoàn thiện thể chế, nhưng Chính phủ cũng nghiêm túc nhìn nhận thể chế, cơ chế đối với sử dụng vốn, thanh tra, giám sát còn nhiều bất cập, lúng túng, có kẽ hở. Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hoàn thiện thể chế mô hình Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một quá trình hoàn thiện một mô hình chưa có sẵn. Chính phủ hết sức cố gắng nhưng tới giờ này vẫn còn những bất cập, lúng túng.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) về việc có phải Thủ tướng không kiên quyết trong xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm làm ảnh hưởng đến kỷ cương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, không phải Thủ tướng không dám và chưa từng kỷ luật ai. Nếu cán bộ vi phạm kỷ luật, người lãnh đạo không xử lý cũng không được, vì quy định của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước xác định rõ nếu vi phạm thì phải bị xử lý. Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp hành chính thực hiện như vậy. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đã làm đúng quy định của Ðảng, Nhà nước và đúng thẩm quyền trong việc đề bạt, bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ.

Ðại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh), bày tỏ sự ủng hộ với mô hình tái cơ cấu Vinashin và tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mô hình nói trên, cũng như tinh thần nhận trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đại biểu Trần Du Lịch đề nghị, trong thời gian tới cần khắc phục ngay những bất cập dẫn đến sai phạm tại Vinashin. Cụ thể, cần có cơ chế để các doanh nghiệp nhà nước, nhất là các doanh nghiệp lớn công bố thông tin, nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp này. Ðồng thời, Chính phủ và các ngành hữu quan tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện những lỗ hổng về pháp luật trong quản lý kinh tế, để có những điều chỉnh và kiến nghị điều chỉnh kịp thời. Ðặc biệt, cần sớm xây dựng và ban hành Luật quản lý vốn nhà nước, nhằm nâng cao năng lực quản lý, giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Ðại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) đề nghị Thủ tướng cho biết, ngoài Vinashin ra, có tái cơ cấu các tập đoàn khác hay không, cụ thể là đối với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, không thực hiện tái cơ cấu tất cả tập đoàn hiện có, quyết tâm của Chính phủ là thực hiện thành công Ðề án tái cơ cấu Vinashin, đồng thời Chính phủ quyết tâm không để xảy ra tình trạng tương tự như Vinashin. Việc đầu tư trở lại 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và việc tập đoàn này liên doanh với một công ty của Vê-nê-xu-ê-la trong khai thác, chế biến dầu mỏ, cho biết, Tập đoàn Dầu khí quốc gia hoạt động có hiệu quả, Thủ tướng cho biết, những việc làm này  đúng chủ trương của Ðảng và pháp luật của Nhà nước trong chiến lược mở rộng đầu tư, tìm nguồn năng lượng. Về một số thông tin đăng trên Website Chính phủ có tính chất chụp mũ đại biểu QH về những phát biểu trên diễn đàn QH như đề cập của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, với cương vị là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng thường xuyên quan tâm chỉ đạo báo chí, chỉ đạo qua các cơ quan chủ quản, qua các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về báo chí với tinh thần báo chí Việt Nam thực hiện đúng chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, làm tốt vai trò của báo chí cách mạng. Website Chính phủ là một báo như mọi báo khác, nếu đăng tải sai pháp luật, sai chủ trương của Ðảng thì phải chịu trách nhiệm.

Cùng với những nội dung trên, trong phiên chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời một số câu hỏi của đại biểu QH liên quan đến việc triển khai các nghị quyết, chính sách vào cuộc sống; những bức xúc dẫn đến khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; phát triển công nghiệp điện và công nghiệp phụ trợ; chính sách với người có công...

Cuối phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến nhấn mạnh, được Quốc hội giao nhiệm vụ làm Thủ tướng Chính phủ, bản thân Thủ tướng  cũng như Chính phủ đã làm hết sức mình để thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tất cả vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Bên cạnh những thành công, Chính phủ cũng nghiêm túc nhận thấy còn nhiều hạn chế, yếu kém chưa làm được, chưa làm tốt. Chính phủ luôn nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế của mình để tiếp tục khắc phục, làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình. Chính phủ luôn trân trọng, nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp, chia sẻ, ủng hộ chân tình, trách nhiệm của các đại biểu QH, của cử tri cả nước để Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kỳ chất vấn thành công tốt đẹp, đạt chất lượng tốt

Phát biểu ý kiến tổng kết phần chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho biết, đối với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại kỳ họp này đã có 26 chất vấn bằng văn bản. Tại hội trường có 19 đại biểu đăng ký chất vấn trực tiếp, trong đó chín đại biểu đã được chất vấn và được Thủ tướng trả lời. Mấy ngày qua, dù công việc rất nhiều, với tinh thần thật sự cầu thị, lắng nghe, chân thành và trân trọng các đại biểu QH và QH, Thủ tướng cũng như các Phó Thủ tướng đều có mặt tham dự cả phiên thảo luận về kinh tế - xã hội và 2,5 ngày chất vấn. Trong những vấn đề nêu ra, có thể có điều đã trả lời tốt, được đại biểu hài lòng, nhưng vẫn có thể có điều vì thời gian hoặc có những vấn đề cụ thể cũng chưa nắm được thật chi tiết để trả lời được đầy đủ. Có những vấn đề nếu đại biểu QH cần tiếp tục trao đổi, có thể gặp riêng làm rõ thêm, trong không khí chân tình, đồng chí, anh em.

Chủ tịch QH nêu rõ, 2,5 ngày tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường được các đại biểu QH, cử tri và dư luận nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Kỳ chất vấn tiếp tục có những đổi mới; cải tiến và đã đạt được kết quả thiết thực, có chất lượng tốt. Với 96,3% số đại biểu QH tham dự và hầu hết các thành viên của Chính phủ, dù là đại biểu QH hay không là đại biểu QH đều có mặt, với sự tham gia của rất đông các đồng chí nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các vị khách quý; với sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri, nhân dân, cho thấy sức cuốn hút, hấp dẫn của phiên chất vấn lần này. Cùng với 1.643 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp này, đến chiều 23-11 đã có 234 chất vấn bằng văn bản gửi đến các vị có liên quan của 94 đại biểu ở 44 đoàn đại biểu QH và 164 văn bản đã được trả lời, chiếm 70,1% tổng số chất vấn bằng văn bản.

Tại hội trường, qua năm buổi chất vấn đã có 104 lượt đại biểu đăng ký và 66 đại biểu được chất vấn, trao đổi, tham gia thảo luận, giải trình làm rõ hơn, đã thể hiện tính chất nghiêm túc của kỳ chất vấn lần này. Chủ tịch QH cho biết, lần này có bước tiến so với trước là các câu hỏi của các đại biểu được gửi đến sớm, tạo điều kiện thuận lợi giúp Ðoàn thư ký, Ban công tác đại biểu tổng hợp, kịp thời gửi bằng văn bản đến các thành viên được trả lời chất vấn để trả lời cho đại biểu QH.  Ðồng thời có điều kiện để Ủy ban Thường vụ QH phân loại, tổng hợp nhóm vấn đề, xin ý kiến các đại biểu QH bằng văn bản rồi thông báo lại cho các thành viên được trả lời chất vấn, sau đó có điều kiện báo cáo lại với các đại biểu QH quyết định chính thức. Cũng chính từ đó, các nhóm vấn đề nêu ra khá tập trung, xác đáng, chọn những vấn đề thực tiễn đang đặt ra cần phải tiếp tục giải quyết, những vấn đề nóng hổi, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm. Một nét mới trong chất vấn kỳ này là các đại biểu QH nêu câu hỏi cũng như các vị trả lời đã chuẩn bị nghiên cứu khá kỹ, khá sâu, nắm khá chắc vấn đề, có trao đi đổi lại, có lý lẽ để thuyết phục lẫn nhau và có sự tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm vấn đề của các thành viên Chính phủ, kể cả Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Ngoài ra, chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề ngày càng rõ hơn, tập trung hơn, dễ trao đổi, thảo luận hơn. Ðối với bộ trưởng, có ba nhóm vấn đề nhưng trong thực tế diễn ra trên Hội trường, có bộ trưởng chỉ tập trung vào một vấn đề. Vinashin là vấn đề rất nổi bật, không chỉ đối với một bộ trưởng, mà đối với nhiều bộ trưởng, đến Phó Thủ tướng, Thủ tướng. Vấn đề bô-xít, bùn đỏ sau khi xảy ra sự cố ở Hung-ga-ri, thủy điện miền trung, thiếu điện, quy hoạch điện, phân phối điện, giá điện, điều hành giá cả, xuất nhập khẩu, nhập siêu, bội chi ngân sách, giá cả liên tục biến đổi... cũng tập trung vào một số nội dung có điều kiện đi đến cùng. Từ ý kiến, kiến nghị của cử tri đến phiên thảo luận kinh tế - xã hội, và phiên chất vấn, những vấn đề nói trên tiếp tục được đề cập, xem xét. Tiếng nói trong nghị trường lần này rất rõ, vấn đề trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý thế nào, không chỉ nói chung chung và hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật và chức năng giám sát của QH. Việc sắp xếp, bố trí chương trình tương đối hợp lý. Số lượng đại biểu hỏi được nhiều hơn, số bộ trưởng trả lời ít hơn nhưng lại có sự tham gia nhiều hơn của các thành viên Chính phủ. Phần chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, công khai. Chủ tịch QH nêu rõ, báo chí là một kênh quan trọng nối QH với cử tri, nhân dân, tạo ra bầu không khí dân chủ trong xã hội, đưa tin khách quan, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân, cử tri cả nước hiểu đầy đủ, toàn diện hoạt động của QH và các vấn đề, đồng thời gắn QH, Chính phủ với cử tri, với nhân dân. Một phong cách làm việc mới là mỗi bộ trưởng trước khi trả lời đều có báo cáo về kết quả tình hình thực hiện những vấn đề đại biểu QH chất vấn, nêu ra tại kỳ họp trước. Lần này là lần thứ ba duy trì báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nên có điều kiện làm kỹ, bài bản hơn, chất lượng cao hơn, thật sự đã mang ý nghĩa giám sát, có tranh luận, tìm hiểu, kiểm tra kỹ và có kiến nghị giải quyết, rất đúng chức năng của QH.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, cái được lớn nhất, chung nhất, có tác dụng thiết thực nhất là thông qua việc hỏi và trả lời, trao đổi, thảo luận, tranh luận với sự tham gia của nhiều thành viên Chính phủ, nhiều đại biểu QH đã tiếp tục làm rõ thêm được nhiều vấn đề, nhất là một số vấn đề quan trọng, nổi cộm, bức xúc; có phân tích nguyên nhân và đề ra giải pháp và yêu cầu làm rõ trách nhiệm. Các cá nhân và cơ quan có trách nhiệm qua đó sẽ thấy rõ, đầy đủ hơn thực trạng tình hình, những mặt được, chưa được, nguyên nhân và trách nhiệm của mình cũng như những việc cần làm. Việc trao đổi thẳng thắn, chân tình, trong không khí dân chủ, trách nhiệm, qua đó tạo sự thông cảm, hiểu nhau hơn.

 Theo Chủ tịch QH, một số hạn chế khi chất vấn là có trường hợp hỏi chưa rõ vấn đề, hỏi dài, một người hỏi nhiều vấn đề, một vấn đề lại nhiều khía cạnh làm bớt tính tập trung và bộ trưởng khó trả lời, có khi hỏi vụn vặt, chưa đúng tầm của QH. Có bộ trưởng trả lời hấp dẫn, nhưng có người nặng về diễn giải, kể lể thực trạng tình hình nhưng nhìn chung chuẩn bị nghiêm túc, nắm được vấn đề và trả lời cung cấp được nhiều thông tin cho đại biểu QH. Thủ tướng nhiều lần nói nhận trách nhiệm, nhiều bộ trưởng nhận trách nhiệm thẳng thắn, nhưng cũng có trường hợp vẫn còn chung chung, chưa đủ cụ thể.

Chủ tịch QH đề nghị, sau kỳ chất vấn, các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả những chương trình, kế hoạch, kể cả các điểm mới mà đại biểu QH và QH nêu ra tại kỳ họp này. Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH, các đoàn đại biểu QH tăng cường giám sát những vấn đề thuộc nội dung chất vấn của kỳ họp này cũng như việc thực hiện Nghị quyết về kinh tế - xã hội của QH để hậu chất vấn là sự nối tiếp, phát huy những kết quả chất vấn tại hội trường. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chất vấn ở hội trường chỉ là bước đầu, quan trọng là chuyển biến, chuyển động trong thực tiễn và đề nghị nhân dân và cử tri cả nước cùng các đại biểu QH theo dõi giám sát việc thực hiện.

Về đề nghị của đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại hội trường ngày 1-11 và gửi bằng văn bản cho Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH ngay tại kỳ họp này thành lập ủy ban lâm thời để điều tra về trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong vụ việc Vinashin, và ý kiến một vài đại biểu QH cũng tán thành ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Chủ tịch QH cho biết, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Ủy ban Thường vụ QH đã giao các cơ quan chức năng xem xét lại tất cả văn bản pháp luật, hội ý trao đổi thống nhất và đã trả lời sớm bằng văn bản đến đại biểu Nguyễn Minh Thuyết sau chín ngày theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, vụ việc đang được xem xét, Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm đang khẩn trương tập trung triển khai quyết liệt việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị để cơ cấu lại, cứu Vinashin không bị phá sản. Các cơ quan điều tra, thanh tra, kiểm toán đang làm và Ủy ban Kiểm tra của Ðảng đang được Bộ Chính trị giao chủ trì để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Theo Chủ tịch QH, sau khi cân nhắc các điều kiện và tình hình thực tế, đã thống nhất nội dung trả lời văn bản gửi tới đại biểu Nguyễn Minh Thuyết là chưa cần thiết phải lập Ủy ban lâm thời.

Chủ tịch QH khẳng định, các phiên chất vấn tại kỳ họp này của QH thành công tốt đẹp, đạt chất lượng tốt. Hy vọng hậu chất vấn tiếp tục có những bước tiến mới trong chỉ đạo thực hiện, trong xử lý công việc mà QH đã nêu ra.

Thông qua bốn luật và một nghị quyết

Buổi chiều, các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua bốn luật và một nghị quyết. Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm (KDBH) do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền trình bày, cho thấy, qua thảo luận ở tổ và tại hội trường, về cơ bản các đại biểu QH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH về nhiều nội dung của dự án luật này. Một số ý kiến đề nghị làm rõ một số khái niệm trong giải thích từ ngữ, quy định cụ thể về phân loại nghiệp vụ bảo hiểm, các loại hình doanh nghiệp, điều kiện doanh nghiệp nhận tái bảo hiểm, nêu cụ thể các nội dung liên quan đến hợp tác, đấu thầu và cạnh tranh trong kinh doanh bảo hiểm, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, quỹ bảo vệ người được bảo hiểm.

Về nội dung hợp tác, cạnh tranh và đấu thầu trong kinh doanh bảo hiểm (Ðiều 10) trong dự án Luật, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí với loại ý kiến đề nghị quy định cụ thể hoặc nêu rõ các nguyên tắc về hợp tác, cạnh tranh và đấu thầu trong kinh doanh bảo hiểm ngay trong luật này. Bởi vì, hợp tác, cạnh tranh và đấu thầu trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, ngoài việc phải tuân theo quy định của Luật Ðấu thầu, Luật Cạnh tranh..., còn có những đặc thù riêng so với các hoạt động kinh doanh khác, đặc biệt là việc bảo đảm nguyên tắc mức phí, hoa hồng phù hợp với mức trách nhiệm bảo hiểm, năng lực bảo hiểm, năng lực tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm, bảo đảm chất lượng dịch vụ bảo hiểm, an toàn tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm và thị trường bảo hiểm... Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ QH cũng đã cho ý kiến về một số nội dung khác trong dự án luật nói trên.

Tiếp đó, QH biểu quyết thông qua Ðiều 10 về hợp tác cạnh tranh và đấu thầu trong KDBH; Ðiều 97 về Quỹ dự trữ và Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm. Trên cơ sở đó, biểu quyết thông qua toàn bộ dự án Luật KDBH với 414 đại biểu tán thành (đạt tỷ lệ 83,98% tổng số đại biểu QH).

QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, cho biết, đa số ý kiến nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật còn hạn hẹp, đề nghị sửa đổi, bổ sung thêm một số nội dung như điều kiện thành lập và hoạt động của Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ; thẩm quyền thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; điều kiện niêm yết; đại lý  nhận lệnh chứng khoán; niêm yết và đầu tư trên thị trường chứng khoán nước ngoài... Ủy ban Thường vụ QH cũng đã cho ý kiến về một số nội dung về địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; về việc bổ sung quy định 'Hợp đồng góp vốn đầu tư' là một loại chứng khoán; về điều kiện thành lập và hoạt động của Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ (Ðiều 62 Luật Chứng khoán hiện hành); về bổ sung thẩm quyền thanh tra cho Ủy ban Chứng khoán nhà nước (Ðiều 115 Luật Chứng khoán hiện hành);...

QH đã biểu quyết thông qua nội dung nêu tại Khoản 6; Khoản 19, Ðiều 1 và sau đó đã thông qua toàn bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, với tổng số 407 đại biểu tán thành, bằng 82,56% tổng số đại biểu QH.

Cũng trong buổi làm việc này, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, đa số ý kiến tán thành việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2011 - 2020. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần tổng kết, đánh giá việc thực thi chính sách miễn, giảm thuế, đồng thời sớm pháp điển hóa các văn bản pháp luật về thuế đối với đất đai để ban hành một đạo luật chung; không nên ban hành Nghị quyết để áp dụng miễn, giảm thuế trong 10 năm tới. Ðể thể chế hóa đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích đầu tư, nâng cao đời sống nông dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, giữ vững an ninh lương thực quốc gia, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong giai đoạn 2011 - 2020.

QH đã biểu quyết thông qua Ðiều 1 quy định về đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Ðiều 2 quy định về đối tượng được giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp; Ðiều 4 quy định về thời hạn miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó QH đã biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Nghị quyết này với tổng số 431 đại biểu tán thành, bằng 87,42% tổng số đại biểu QH.

Tiếp theo, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HÐND). Ủy ban Thường vụ QH nhận thấy, những vấn đề được các đại biểu QH nêu lên là những vấn đề lớn, quan trọng; trong đó có những vấn đề liên quan hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp đến quy định của Hiến pháp năm 1992 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước cần được nghiên cứu để có hướng giải quyết một cách tổng thể.

QH đã tiến hành biểu quyết thông qua Khoản 1, Khoản 10, Ðiều 1; và thông qua toàn bộ dự thảo luật này với tổng số 413 đại biểu tán thành, bằng 83,77% tổng số đại biểu QH.

Cuối phiên họp chiều qua, các đại biểu QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tố tụng hành chính (TTHC). Dự thảo Luật TTHC sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 18 chương, 265 điều.

QH đã  biểu quyết thông qua ba điều (Ðiều 28, những khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án; Ðiều 239, yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán TANDTC; Ðiều 240 về thủ tục và thẩm quyền xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán TANDTC); và sau đó thông qua toàn bộ dự án Luật này với 415 đại biểu tán thành, bằng 84,18% tổng số đại biểu QH. Tiếp đó, QH cũng đã thông qua nội dung dự thảo Nghị quyết thi hành Luật TTHC với 416 đại biểu tán thành, bằng 84,38% tổng số đại biểu QH.

 

(http://www.nhandan.com.vn)

Các bài viết khác