Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Đề nghị Bộ, ngành Trung ương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và quản lý tốt những trường hợp xe công-ten-nơ chở hàng hóa nặng không đảm bảo an toàn, nhằm giảm bớt tai nạn giao thông.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: An Giang   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: An toàn giao thông   

Trả lời:

Tại công văn số 104/BGTVT-TTr ngày 03/01/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Trước tình hình xe chở quá tải trên đường bộ đang diễn ra phổ biến, ngày càng phức tạp, có chiều hường gia tăng, trực tiếp làm công trình đường bộ xuống cấp nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho tài sản nhà nước và làm mất an toàn giao thông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương đã phối hợp thực hiện các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm kịp thời ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng vi phạm xe chở quá tải trên đường bộ.

Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép; Chỉ thị số 12/Ct-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, Bộ Công an và Bộ GTVT đã giao cho 2 Tổng cục tiến hành triển khai thực hiện thí điểm 05 Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn tuyến Quốc lộ 5, 10, 18, 70, 20, 1A đi qua địa phận các tỉnh, TP. Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Lâm Đồng và Hà Tĩnh bằng các bộ cân xách tay hiện có của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra các Sở GTVT. Theo các Kế hoạch kiểm soát tải trọng giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục VII- Bộ Công an phối hợp, đã kiểm tra 3.368 xe, xử phạt 1.351 xe vi phạm (40,1%), hạ tải 7.271 tấn hàng, tước giấy phép 745 trường hợp, phạt tiền trên 1,4 tỷ đồng. Các địa phương đã xử lý 24.904 xe, buộc hạ tải 69.263 tấn hàng, tước giấy phép 21.823 trường hợp, phạt tiền trên 56 tỷ.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ các kế hoạch thí điểm, thực hiện Công điện số 1966/CĐ-TTg, Bộ GTVT và Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, theo đó sẽ kiểm soát các quốc lộ trong cả nước, trong đó tập trung vào các quốc lộ 1, 5, 10, 13, 14, 18, 51; các đường bộ địa phương có lưu lượng xe quá tải cao; kiểm soát các loại xe ô tô tải, xe ô tô đầu kéo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc, xe ô tô chở công-ten-nơ, chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăn gkys xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng vượt tải trọng của cầu, đường; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định về chở hàng quá trọng tải.

Để phục vụ chủ trương kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT đã đầu tư, bàn giao 10 bộ cân lưu động kiểm tra tải trọng xe cho 10 địa phương và sẽ hoàn thành việc bàn giao 57 bộ cân lưu động cho các địa phương trong tháng 01 năm 2014. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin kết nối giữa Tổng cục ĐBVN (Trung tâm điều hành) với các Trạm kiểm tra tải trọng xe. Tính đến 10/12/2013, Bộ GTVT và 21 địa phương đã cùng ký Quy chế phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của lực lượng Thanh tra giao thông; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong công tác kiểm soát tải trọng xe. Mặt khác, để xử lý tận gốc những vi phạm, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BGTVT ngày 30/7/2013 về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: