Để giảm tải cho hệ thống đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong đó có việc tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
Vận tải đường sắt luôn chiếm ưu thế trong việc vận chuyển hàng hóa đường dài, khối lượng lớn so với các phương thức vận tải khác, tuy nhiên mạng lưới đường sắt hiện nay là đường đơn, khai thác chung vận tải hành khách và hàng hóa, năng lực thông qua thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ vận chuyển hàng hóa cũ và lạc hậu do đó trong nhiều năm vừa qua vận tải hàng hóa bằng đường sắt chiếm thị phần nhỏ so với vận tải đường bộ. Để khắc phục tình trạng nói trên, nhằm nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường sắt, giảm tải cho đường bộ, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã và đang thực hiện các biện pháp sau đây:
- Giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện Đề án tổ chức vận tải container bằng đường sắt trên tuyến đường sắt Hải Phòng – Yên Viên – Lào Cai nhằm giảm tải cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 70;
- Xây dựng phương án kết nối đường sắt vào các cảng biển nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt;
- Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa của các tuyến đường sắt như sau:
+ Thực hiện dự án cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai;
+ Xây dựng quy hoạch chi tiết hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam để nâng cấp và hiện đại hóa tuyến đường sắt này nhằm nâng cao thị phần vận tải bằng đường sắt, trong đó có vận tải hàng hóa bằng đường sắt theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt.
Với các biện pháp trên sẽ thúc đẩy vận tải hàng hoá bằng đường sắt phát triển, giúp giảm tải cho đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông.