I. Cơ sở pháp lý thực hiện thu phí đường bộ.
- Việc thu phí sử dụng đường bộ đã được quy định trong Pháp lệnh Phí và lệ phí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nguồn chi cho công tác quản lý, bảo trì các loại đường bộ đã được quy định tại Điều 49 - Luật giao thông đường bộ như sau: Nguồn tài chính để quản lý, bảo trì đường bộ do Nhà nước đầu tư được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ; đường chuyên dùng, đường được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước do tổ chức, cá nhân quản lý khai thác chịu trách nhiệm chi trả.
- Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách, xã hội hóa đầu tư các dự án giao thông là bước đột phá trong điều kiện Nhà nước khó khăn về nguồn vốn hiện nay. Các dự án BOT tổ chức các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho các Nhà đầu tư và bảo trì dự án là phù hợp với quy định hiện hành và không trái với nội dung Quỹ bảo trì đường bộ.
- Việc bố trí trạm thu phí tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính, trạm thu phí phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do cơ quan có thẩm quyền quyết định.
II. Đối với mức thu phí
- Mức thu phí được thực hiện theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính. Mức thu phí và lộ trình thu phí được tính toán phù hợp với từng dự án cụ thể, đảm bảo hợp lý trên cơ sở điều kiện phát triển kinh tế xã hội, thu nhập của cư dân địa phương.