Theo Nghị định 109/2010/NĐ-CP ngày 04/11/2010 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, thì việc mua tạm trữ lúa, gạo không thực hiện thường xuyên và chỉ là giải pháp can thiệp vào thị trường khi giá lúa hàng hóa trên thị trường thấp hơn giá định hướng. Nhiều năm qua khi giá thóc, gạo trên thị trường sụt giảm dưới giá định hướng, thông thường vào thời điểm thu hoạch rộ của nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khi đó Chính phủ áp dụng chính sách mua tạm trữ thóc, gạo (tùy thuộc vào thị trường) với số lượng (theo cân đối cung cầu toàn vùng ĐBSCL) và trong một thời gian nhất định. Trong khi đó một số tỉnh có vụ thu hoạch (Đông Xuân, Hè Thu) sớm hơn hoặc muộn hơn thời điểm rộ chung của các tỉnh; mặt khác cả ĐBSCL là một thị trường về giao thương lúa gạo. Vì vậy việc quyết định mua tạm trữ của Chính phủ hoàn toàn phụ thuộc vào giá cả thị trường lúa, gạo (thấp hơn giá định hướng) chứ không ấn định triển khai ngay từ đầu vụ, cũng như không thể duy trì ổn định trong suốt cả năm được. Tuy nhiên trong trường hợp kết thúc đợt mua tạm trữ, sản lượng lúa, gạo hàng hóa vẫn còn nhiều, giá vẫn bị sụt giảm, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét tổ chức tạm trữ tiếp.
Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớntạo sự liên kết, gắn kết trực tiếp giữa người nông dân trồng lúa và doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo, để người nông dân trồng lúa bán sản phẩm của mình trực tiếp cho doanh nghiệp, bỏ qua hoặc hạn chế trung gian (thương lái) mua lúa gạo của nông dân, tạo đầu ra ổn định cho nông dân.