Bộ Y tế hiện đang đẩy mạnh việc chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nói chung và bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế nói riêng.
- Để hạn chế các hiện tượng nhiễu sách người bệnh ở các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh chữa bệnh thông qua đường dây nóng, đã thiết lập và vận hành Đường dây nóng qua đầu số 0973.306.306 (từ 08/12/2013); yêu cầu tất cả các Bệnh viện, các cơ sở y tế phải có thông báo công khai, rộng khắp khẩu hiệu: Nếu ai phát hiện cán bộ, nhân viên y tế có hành vi tiêu cực hoặc gây nhũng nhiễu đối với người bệnh thì thưởng xứng đáng cho người phát hiện, đồng thời kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc thu hồi giấy phép hành nghề của người cán bộ, nhân viên y tế vi phạm. Nếu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hoặc người môi giới có hành động làm cho cán bộ y tế tiêu cực hay phản ánh sai sự thật, bệnh viện được quyền phạt theo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Tiếp tục phát huy hiệu quả của Đường dây nóng (qua Tổng đài Đường dây nóng của Bộ Y tế, số điện thoại 0973 306 306) trong việc xử lý những bất cập về thái độ, đạo đức nghề nghiệp của viên chức ở các bệnh viện.
Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường vai trò của người đứng đầu đơn vị: Giám đốc bệnh viện - nơi có người vi phạm quy định về y đức sẽ bị phạt hạ bậc lương, không được xét tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng trong năm; Trưởng khoa - nơi có người vi phạm sẽ bị hạ chức hoặc chuyển công tác; các cán bộ cùng kíp làm việc với cán bộ có hành vi tiêu cực sẽ bị kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm, gắn với việc chậm xét tăng lương; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện ở các đơn vị, địa phương.
Hiện nay Bộ Y tế đang triển khai Thông tư 07/2014/TT-BYT quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và ban hành các tiêu chí về thi đua khen thưởng, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử.
- Về quy trình khám chữa bệnh: Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 về việchướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện, nhằm cải tiến quy trình tại khoa khám bệnh của các bệnh viện. Quyết định 1313/QĐ-BYT đã thúc đẩy các bệnh viện cần phải cải tiến quy trình khám bệnh, cắt giảm bớt những thủ tục, công đoạn không cần thiết nhằm mục tiêu giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Qua kết quả khảo sát sơ bộ, sau khi các đơn vị áp dụng quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh đã rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4-7 giờ xuống trung bình còn 2-4 giờ, tùy theo các hình thức và loại dịch vụ khám bệnh, giảm phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.