1. Thông tư số 89/2007/TT-BTC ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa có quy định toàn bộ tiền thu phạt vi phạm hành chính được để lại 100% để sử dụng cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, trong đó, có sử dụng một phần để chi bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông như chi bồi dưỡng công an giao thông trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT ban đêm, cán bộ thanh tra giao thông vận tải.
2. Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20/6/2012 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Theo quy định tại khoản 2 Điều 83 Luật: “Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước”.
Tiếp đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC đã bãi bỏ Nghị định 124/2005/NĐ-CP và các quy định về hỗ trợ kinh phí từ nguồn thu xử phạt tại các Nghị định xử phạt VPHC trong các lĩnh vực. Theo đó, việc quản lý sử dụng tiền thu phạt VPHC trong tất cả các lĩnh vực (trong đó có lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa) được thực hiện thống nhất theo phương thức tiền thu phạt nộp vào NSNN và việc chi cho các lực lượng xử phạt được bố trí trong dự toán NSNN theo đúng quy định tại Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn, Luật Xử lý VPHC và Nghị định 81/2013/NĐ-CP.
3. Để hướng dẫn Luật XLVPHC và Nghị định 81/2013/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ NSNN bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính (Thông tư này có hiệu lực từ ngày 16/12/2013 và bãi bỏ các Thông tư về quản lý, sử dụng tiền phạt VPHC, trong đó, có Thông tư 89/2007/TT-BTC). Tại Thông tư 153/2013/TT-BTC cũng quy định lực lượng xử phạt vi phạm hành chính được chi bồi dưỡng làm đêm, làm thêm giờ theo quy định của pháp luật và được chi phụ cấp theo chính sách chế độ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
Theo đó, đối với chế độ phụ cấp cho lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nếu thấy cần thiết, các Bộ, ngành có liên quan cần phối hợp với Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.