Theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 thì: “Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.”; khoản 1 Điều 90 và điểm đ khoản 1 Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định “Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác” và hợp đồng lao động phải có nội dung “mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác”.
Đối chiếu với quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội nêu trên thì từ ngày 01/5/2013, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì mức tiền lương làm căn cứ tính đóng và hưởng bảo hiểm xã hội đã được quy định dựa trên cơ sở tổng thu nhập từ tiền lương của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.