Về ý kiến người dân phải chịu nhiều loại phí (phí chồng phí):
Việc thu phí sử dụng đường bộ đã được quy định trong Pháp lệnh phí và lệ phí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; về nguồn chi cho công tác quản lý, bảo trì các loại đường bộ đã được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ như sau: Nguồn tài chính để quản lý, bảo trì đường bộ do nhà nước đầu từ được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ; đường chuyên dùng, đường không do nhà nước đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách thì do các cá nhân, tổ chức quản lý khai thác chịu trách nhiệm chi trả, do vậy:
+ Đường do nhà nước đầu tư sẽ thực hiện thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện với phương thức thu tập trung tại các Trung tâm đăng kiểm để chi cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ;
+ Đường được đầu tư xây dựng bằng hình thức đầu tư BOT, thì các nhà đầu tư tổ chức thu phí qua trạm để hoàn vốn đã đầu tư.
Như vậy thu phí bảo trì đường bộ trên đầu phương tiện (tại các Trung tâm Đăng Kiểm) và thu phí qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn đầu tư cho các nhà đầu tư, khẳng định là không có việc “ Phí chồng phí”.
Về kiến nghị không thu phí sử dụng đường bộ đối với xe gắn máy 02 bánh
Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT thấy rằng về mặt nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ để có kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ; trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học và kinh nghiệm một số quốc gia khác thì việc xác định đối tượng nộp phí là các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ trong đó có xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là xe mô tô) đều phải có trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ là phù hợp. Tuy nhiên do mức độ tác động đến kết cấu hạ tầng giao thông của xe mô tô là không lớn so với các loại xe ô tô, mặt khác phạm vi hoạt động chủ yếu là trên đường địa phương. Vì vậy tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ của Chính phủ đã quy định (tại Điều 6) phí sử dụng đường bộ thu được đối với xe mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ bảo trì đường bộ của địa phương đó và tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, quy định mức phí đối với xe mô tô, cụ thể như sau:
- Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức thu từ 50 đến 100 nghìn đồng/năm; tương ứng với số phí 1 tháng mà xe mô tô phải đóng khoảng 4.166 đồng đến 8.333 đồng.
- Loại có dung tích xy lanh đến trên 100 cm3 mức thu từ 100 đến 150 nghìn đồng/năm; tương ứng với số phí 1 tháng mà xe mô tô phải đóng khoảng 8.333 đồng đến 12.500 đồng.
Đồng thời miễn giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định pháp luật về hộ nghèo.
Việc xác định mức thu phí đối với xe mô tô hai bánh sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế- xã hội và đặc điểm của các địa phương trong từng thời kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu phí trong phạm vi khung mức phí đã được quy định.