Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Đề nghị nhà nước rà soát kỹ và có biện pháp thu hồi các diện tích đã cấp phép cho các doanh nghiệp để triển khai dự án nhưng không triển khai hoặc triển khai không hiệu quả để cấp cho đơn vị có nhu cầu thiết thực và đề nghị Nhà nước có giải pháp triệt để về thu hồi đất nông nghiệp vào phát triển công nghiệp, dịch vụ; đối với những vùng đất đang thu hồi đất thì sớm hỗ trợ cho người dân theo quy định, tránh để người dân kiến nghị, khiếu nại, làm ảnh hưởng đến dư luận xã hội?

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: An Giang    Vĩnh Phúc    TP Hồ Chí Minh    Bình Thuận    Hưng Yên    Hà Nam   

Đơn vị xử lý: Bộ tài nguyên và môi trường   

Lĩnh vực: Đất   

Trả lời:

Tại công văn số 594/BTNMT-PC ngày 28/02/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Vấn đề cử tri nêu là một trong các tồn tại trong thi hành pháp luật về đất đai xảy ra tại các địa phương trong thời gian qua. Vì vậy, để khắc phục tình trạng nhiều dự án đầu tư sau khi được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai, vừa qua, tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật đất đai năm 2013 trong đó đã bổ sung các quy định về điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư; sửa đổi căn cứ để quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thay cho các căn cứ chung Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn như quy định của Luật đất đai năm 2003; bổ sung chế tài đối với chủ đầu tư thực hiện dự án không đưa đất đã được giao, được thuê vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng (nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ; hết thời hạn này mà vẫn chậm thì bị thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất); quy định cụ thể và thu hẹp các dự án mà Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, còn lại là trường hợp chủ đầu tư và người sử dụng đất tự thỏa thuận thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Luật đất đai năm 2013 cũng có các quy định để đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất như ngoài việc được bồi thường theo quy định còn được Nhà nước xem xét hỗ trợổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành các Nghị định để hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013, trong đó sẽ quy định cụ thể hơn các nội dung nêu trên. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm thực thi Luật đất đai năm 2013 từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 (ngày Luật này có hiệu lực thi hành).

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: