Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1210/QĐ -TTg ngày 05/9/2012 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015. Trong khuôn khổ chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo, Dự án 3 “Hỗ trợ miền núi, vùng dân tộc và vùng khó khăn” từ năm 2011 đến 2014 đã bố trí 2.607 tỷ đồng hỗ trợ cho các tỉnh miền núi, vùng dân tộc thiểu số có nhiều học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số và các tỉnh có điều kiện kinh tế -xã hội khó khăn, các tỉnh có các huyện nghèo theo Nghị quyết của Chính phủ.
Hiện nay, trong danh mục 10 chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA với tổng kinh phí trên 1 tỷ đô-la Mỹ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý có 7 chương trình, dự án trong lĩnh vực giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông với tổng kinh phí khoảng 550 triệu đô-la Mỹ. Đáng chú ý là cả 7 chương trình, dự án này đều được thiết kế để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển sự nghiệp giáo dục ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học triển khai tại 279 huyện khó khăn ở 36 tỉnh trên cả nước, Dự án Giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất triển khai tại 17 tỉnh khó khăn nhất cả nước với đối tượng tiếp cận là học sinh nghèo và học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Tiếp nối kết quả thực hiện thắng lợi dự án Giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà tài trợ (Ngân hàng phát triển Châu Á) đang thiết kế giai đoạn 2 của dự án, theo đó, ngoài 17 tỉnh khó khăn nhất của giai đoạn 1, dự án còn mở rộng hỗ trợ cho các tỉnh duyên hải Miền Trung, nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt cũng như phải đối mặt nhiều nhất với nguy cơ khác như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, v.v… Cùng với việc Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, các nhà tài trợ sẽ giảm dần nguồn tài trợ ODA hoặc áp dụng các điều kiện vay kém ưu đãi hơn, tuy nhiên, những vùng kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn luôn là đối tượng ưu tiên trong các chương trình, dự án ODA trong lĩnh vực giáo dục. Điều này vừa phù hợp với chủ trương, đường lối của Chính phủ Việt Nam vừa phù hợp với định hướng ưu tiên của các nhà tài trợ.