Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm cho triển khai các dự án, giao thông trọng điểm trong năm 2013 để tăng cường liên kết phát triển kinh tế- xã hội của vùng theo quy hoạch vùng Thủ đô.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: Phú Thọ   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng   

Trả lời:

Tại công văn số 679/BGTVT-KHĐT ngày 17/01/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Trong nhiều năm qua, đất nước chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Vùng Thủ đô có đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế đất nước, đặc biệt là trong các khu vực công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Chính phủ thông qua các Bộ, ngành Trung ương đã có đầu tư thích hợp để phát triển các hạ tầng kinh tế và kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông nhằm phát triển các ngành có giá trị gia tăng cao như: dịch vụ tài chính - ngân hàng, công nghệ cao, bất động sản, thông tin - truyền thông, du lịch, chăm sóc sức khoẻ, nâng cao chất lượng sống đô thị... và chuyển các ngành sản xuất công nghiệp ra các tỉnh trong vùng. Tầm quan trọng của vùng Thủ đô được thể hiện qua việc Chính phủ đã quyết định mở rộng vùng, đưa thêm 3 tỉnh là: Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang vào vùng trong quy hoạch vùng Thủ đô mới.

Về kết cấu hạ tầng giao thông đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo và ưu tiên đầu tư, cụ thể:

- Các quốc lộ hướng tâm: Đã đầu tư đưa vào khai thác các tuyến quốc lộ: QL.1 (2-4 làn xe), QL.2 (2-4 làn xe), QL.3 (2 làn xe), QL.32 (2-4 làn xe), QL.6 (2 làn xe), Vành đai 3 đoạn Thanh Trì – Mai Dịch; Đang  triển khai đầu tư cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân – Nội Bài (hoàn thành năm 2014), cầu Vĩnh Thịnh (hoàn thành năm 2014); Trong thời gian tới sẽ nghiên cứu tiếp tục phối hợp với các địa phương mở rộng hoàn chỉnh các QL. 1, QL.2, QL.3 và QL.32 đạt quy mô 4 làn xe, hoàn chỉnh các cầu bắc qua sông Hồng.

- Các đường cao tốc hướng tâm: Đã hoàn thành đầu tư các tuyến cao tốc: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Láng – Hòa Lạc, 20km đầu tuyến Hà Nội – Lào Cai, cơ bản hoàn thành đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; Đang đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (hoàn thành năm 2015), Hà Nội – Lào Cai (hoàn thành năm 2014), Hòa Lạc – Hòa Bình (hoàn thành năm 2016); Đang lập dự án để huy động vốn đầu tư tuyến Hà Nội – Lạng Sơn (hoàn thành năm 2020). Trong thời gian tới tiếp tục huy động vốn để đầu tư các dự án trên đường Vành đai 4, Vành đai 5 để kết nối hầu hết các tỉnh thành (kể cả các tỉnh mới) trong Vùng Thủ đô.

- Đường sắt: Đang thi công tuyến số 2 đoạn Cát Linh – Hà Đông (hoàn thành năm 2016); Đang lập dự án đầu tư tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên và đang huy động các nguồn vốn để đầu tư các tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

- Cảng hàng không: Đang xây dựng nhà ga T2-Cảng hàng không Nội Bài hoàn thành năm 2016, đạt công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm.

Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thành các công trình quan trọng nêu trên theo đúng tiến độ đã cam kết. Về phía các địa phương trong Vùng Thủ đô cần kết hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình lập dự án, lựa lựa chọn hướng tuyến, quy mô và phù hợp với các quy hoạch phát triển đô thị, khu công nghiệp của địa phương, kết nối thuận lợi với các tuyến đường hiện có, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo tiến độ để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các công trình nêu trên.

Đối với hệ thống giao thông liên vùng Thủ đô Hà Nội liên quan đến tỉnh Phú Thọ, Bộ GTVT đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến QL.2 đoạn Đoan Hùng – Việt Trì (đường cấp III, 2 làn xe); đang thi công tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cầu Việt Trì (theo hình thức BOT), QL.32C. Sau khi hoàn thành các tuyến đường nêu trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Phú Thọ kết nối với các tỉnh trong Vùng Thủ đô được thuận lợi, góp phần phát triển KTXH các năm tới.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: